Ca sĩ Thành Lê cho rằng 'Đàn ông Việt rất quyến rũ'

Ca sĩ Thành Lê cho rằng 'Đàn ông Việt rất quyến rũ'

Thứ 5, 07/02/2013 | 11:37
0
Dòng nhạc quy định tính cách, điều này có vẻ đúng với Thành Lê. Gặp cô ngoài đời hay trên sân khấu, người khác ít nhìn thấy những sự thay đổi, biến hóa nào đó. Tóc buông dài, vóc dáng nhỏ nhắn và sự dịu dàng, nữ tính dường như đã trở thành một hình ảnh quen thuộc, một thói quen không muốn từ bỏ của cô. Thành Lê tự nhận mình là người khá chậm trễ so với nhiều đồng nghiệp cùng trang lứa. Năm 2007, với việc giành giải thưởng quán quân Sao Mai dòng nhạc dân gian, cái tên Thành Lê mới được nhiều người biết đến. Nhưng ít ai biết, cô là một trong những giọng ca dòng nhạc dân gian nổi tiếng trước đó. Trò chuyện cùng cô trong những ngày cuối năm, Thành Lê bộc lộ nhiều tâm sự của một cô gái từng trải nhưng vẫn giữ được sự đằm thắm, tinh tế, trong sáng, đặc biệt với những quan niệm cực đoan của một bộ phận phái nữ về đàn ông Việt.

Phụ nữ văn minh sẽ không chê bai đàn ông

Nghệ sĩ vẫn được xem là những người thiếu tết vì bận rộn đi diễn, chạy show, còn chị, chị thường làm gì trong những ngày này?

Với tôi , mỗi cái tết đều rất ý nghĩa, cho nên tôi chẳng bao giờ sợ cái chuyện năm hết, tết đến. Dù đã lớn nhưng trong một năm có lẽ tôi chờ đợi khoảnh khắc năm mới đến nhất để có thể được ở bên gia đình, quây quần bên nồi bánh chưng. Tết giúp cho mỗi người xích lại gần nhau hơn bởi cả năm ai cũng bộn bề với công việc, với những lo toan cuộc sống. Tôi thích được đi chùa đầu năm mới để cầu an lành, cầu sức khỏe cho mình và người thân. Có sức khỏe là có điều kiện tốt nhất để thực hiện được mọi ước mơ của mình.

Lại một năm nữa qua đi mà có vẻ như chị vẫn chưa có gì mới trong chuyện tình cảm. Ở tuổi này, người Việt Nam vẫn cho là ế rồi, chị có ái ngại vì quan niệm này?               

(Cười)! Tôi về quê, nhiều người hỏi sao giờ này vẫn chưa lấy chồng. Bố mẹ thì không muốn giục nữa vì giục mãi rồi vẫn thấy con gái chẳng thay đổi gì. Thực ra sự quan tâm của mọi người cũng là một áp lực. Nhưng tôi lại có sự lạc quan của riêng mình. Phụ nữ mà, ai cũng nhạy cảm và dễ cô đơn nhưng trong tình yêu, hôn nhân của mỗi người đều phải có cái duyên. Không phải cứ muốn là được. Tôi tin, dù muộn nhưng người đàn ông thực sự của mình nhất định sẽ xuất hiện.

Sự nổi tiếng và thành đạt có khi nào lại là rào cản và hạn chế của chính chị trong việc kiếm tìm một người đàn ông phù hợp?

Tôi không nghĩ vậy. Nhiều người vẫn cho rằng, có lẽ với phụ nữ thông minh hay thành đạt quá, người đàn ông yêu họ thì không được họ yêu, người đàn ông họ thích thì lại không thích họ. Thế cũng là bi kịch. Nhưng trong tôi nghĩ không có chuyện cao thấp trong tình yêu. Quan trọng là hợp nhau mà thôi.

Nhân vật - Ca sĩ Thành Lê cho rằng 'Đàn ông Việt rất quyến rũ'

Ca sĩ Thành Lê tin rằng, hôn nhân với đàn ông ngoại quốc không phải là sự mạo hiểm

Nhiều phụ nữ hiện đại Việt Nam hiện nay chê trai Việt, họ cho rằng đàn ông Việt gia trưởng, định kiến, bảo thủ, lười biếng và thậm chí yếu sinh lý, chị thấy quan niệm này thế nào?

Nếu họ hiện đại và văn minh thực sự thì họ sẽ không chê bai thế đâu. Tôi sợ những người chê bai đàn ông Việt thế này, thế kia thì cũng chưa chắc đã đủ sự hiểu biết với đàn ông ngoại quốc. Yêu cái mới nhưng chớ nên chê cái cũ.

Nhiều cô gái trẻ hiện đại Việt Nam hiện nay có xu hướng yêu và kết hôn với người ngoại quốc. Chị có cổ súy cho trào lưu này?

Xu hướng yêu và kết hôn với người ngoại quốc tôi nghĩ đấy là điều hoàn toàn dễ hiểu trong thời đại bây giờ. Họ lựa chọn có nghĩa là họ tự tin hiểu về văn hoá của nhau. Quan trọng hơn là họ cảm thấy hạnh phúc và đủ đầy trong tình yêu của mình.

Vậy nếu có cơ hội chị có kết hôn với trai ngoại?

Riêng với tôi, sự lựa chọn số một vẫn là đàn ông Việt Nam (cười). Tôi thấy mình tự tin và bình yên khi ở gần một người đàn ông mà mình có thể chia sẻ được tất cả. Nói đúng hơn đàn ông Việt Nam rất quyến rũ với tôi. Nhưng không phải vì thế mà tôi phản đối hay dị ứng với những cuộc hôn nhân với đàn ông ngoại quốc. Ngoại quốc hay nội quốc, trước quyết định hôn nhân, ai cũng phải suy nghĩ và chẳng ai muốn mạo hiểm cả. Nhưng mong các cô gái trẻ đừng chê bai đàn ông Việt. Đàn ông Việt tốt bụng và chân thành cũng rất nhiều đấy, có thể là duyên họ chưa gặp đấy thôi. Còn những lời chê, cũng thật khó tránh khỏi. Đấy là cuộc sống, là xã hội. Ai trong hoàn cảnh không may mắn thì sẽ gặp không ít khó khăn.

Chị có nghĩ, nhiều cô gái vì sính ngoại mà kết hôn chăng?

Nói như thế thì không công bằng cho họ. Sính ngoại hay đua đòi cũng có thể có nhưng tôi tin là không nhiều. Tôi đã thấy rất nhiều cuộc hôn nhân thành công và hạnh phúc từ phụ nữ Việt và đàn ông ngoại. Quan trọng là đàn ông nào thì người phụ nữ cũng là người rất ảnh hưởng đến hạnh phúc của mình, tôi nghĩ một phụ nữ biết yêu thương hết lòng và có đức tính rất đàn bà thì sẽ luôn được bình yên.

Có nhiều cuộc hôn nhân giữa người Việt và Tây bị thất bại. Nói chung là dù có yêu đến mấy nhưng sự khác biệt về văn hoá, tập tục vẫn là rào cản cho mọi sự đồng điệu, chị có nghĩ kết hôn với người ngoại quốc là một thử thách mại hiểm và chúng ta không nên mạo hiểm với hôn nhân đó?

Tôi rất tiếc vì hiện tại vẫn có nhiều cô gái khi không hiểu người đàn ông mình lựa chọn làm bạn đời như thế nào cả, từ con người đến văn hóa, gia đình... mà vẫn quyết tâm chọn lựa. Vậy thì họ thất bại là đúng thôi. Nhưng cũng không phải vì thế mà kết luận rằng kết hôn với đàn ông ngoại quốc là mạo hiểm. Tôi tin khi mình đã có một hành trang đầy đủ thì đàn ông nào mình cũng có thể hạnh phúc.

Nhân vật - Ca sĩ Thành Lê cho rằng 'Đàn ông Việt rất quyến rũ' (Hình 2).

Tài sản lớn nhất là 5 album âm nhạc

Nghe nói chị rất đắt show nhưng có tiền là đầu tư hết vào album ca nhạc. Sao chị không kiếm cho mình một mạnh thường quân để tránh cảnh thân gái dặm trường kiểu này?

Mỗi người có một cách lựa chọn mà. Tiền tôi kiếm được từ việc đi hát không phải là quá nhiều nhưng cũng đủ để mua nhà, sắm ô tô. Bạn bè tôi nhiều người làm thế. Nhưng âm nhạc là thứ tôi muốn chi nhất. Không phải là mình yêu nghề hơn người khác mà vì đơn giản là thích thôi. Tôi có thể tự hào, cho đến thời điểm này, điều làm tôi thấy mình giàu nhất có lẽ là việc sở hữu 5 album.

Chị đoạt giải cao ở dòng nhạc dân gian nhưng lại xuất bản 2 album nhạc vàng trong vòng hai năm. Cảm hứng đối với dòng nhạc này là từ đâu?

Tôi yêu nhạc vàng từ những ngày còn bé. Những ca từ sâu sắc và giai điệu buồn thương của nó đi vào ký ức tuổi thơ và trở thành một niềm đam mê lớn khi tôi có cơ hội bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Vì thế, tôi quyết định thử nghiệm trong hai album Lặng và Tìm. Nhưng âm nhạc dân gian vẫn là cái tôi có nhiều nhất và là cái mà tôi gắn bó cả đời. Tôi dành 10 năm để học thanh nhạc cũng chỉ muốn có thể khám phá và đi đến tận cùng cái hay, cái đẹp của dòng nhạc này. Đó là lí do mà tôi luôn muốn được đầu tư tốt nhất, có những thể nghiệm thành công nhất với thể loại dân gian. Tôi còn nhớ lần tôi làm album đầu tay, khi đã hoàn thành rồi tôi vẫn đau đáu suy nghĩ xem lần thứ hai sẽ làm như thế nào, rút kinh nghiệm ra sao, chứ không phải xong rồi để đó. Mỗi dự án âm nhạc không chỉ ngốn của tôi rất nhiều tiền bạc, thời gian mà còn cả tâm tư, cảm xúc. Tôi là người kĩ tính và với âm nhạc, tôi muốn điều đó càng rõ ràng hơn. Múc ánh trăng vàng, album mới nhất của tôi, phần nào cũng đã đáp ứng được.

10 năm học tập, chị bây giờ đã là thạc sĩ chuyên ngành biểu diễn thanh nhạc. Nhưng cái tên Thành Lê nếu so sánh với một số ca sĩ trẻ mới nổi, không hề trải qua một trường lớp đào tạo âm nhạc nào, chưa chắc chị đã nổi tiếng bằng và cát xê có khi còn thấp hơn. Hiện thực ấy có khiến chị buồn không?

Tôi tham gia khá nhiều chương trình nghệ thuật, trong đó có sự xuất hiện của mình và một số ca sĩ nhạc nhẹ (như bạn nói). Sự tung hô và chào đón của khán giả dành cho họ nhiều hơn tôi là có thật. Là nghệ sĩ đứng trên sân khấu, ai cũng có chút chạnh lòng. Nhưng mình nghĩ đó chỉ là những cái nhất thời. Sự nghiệp nghệ thuật không thể đánh giá dựa vào những cái nhất thời đó. Quan trọng là mình có nền tảng, có cơ sở và sự tự tin để bước đi lâu dài với nó. Không phải chủ quan, nhưng thực tế, những nghệ sĩ theo dòng nhạc dân gian đều có một đời sống tinh thân luôn lạc quan. Chúng tôi ít khi phải chịu sức ép từ dư luận hay vấp phải những scandal đáng tiếc như nhiều ca sĩ nhạc nhẹ.

Cảm ơn Thành Lê về cuộc trò chuyện!

Đào Bích

Ngọc Hân tiết lộ tử vi tuổi Rắn của mình

Thứ 2, 04/02/2013 | 15:46
Hoa hậu Ngọc Hân tuổi Rắn (sinh năm 1989), theo lá số tử vi, con gái tuổi Rắn thường là những người lanh lợi, hoạt bát, thích nghi nhanh với mọi hoàn cảnh. Năm mới, bên cạnh những lời ước mong sức khỏe, may mắn, hoa hậu Ngọc Hân còn cầu tình duyên…

Ngọc Trinh nên ứng cử Đại sứ du lịch Việt Nam

Thứ 2, 04/02/2013 | 16:16
Với danh hiệu nữ thần tình yêu và sắc đẹp, dục vọng của Việt Nam mà đàn ông trao tặng, Ngọc Trinh nên ứng cử chức Đại sứ du lịch cùng với Lý Nhã Kỳ, Ngọc Hân.

Sự thật mối tình giữa NSND Trà Giang và đạo diễn Hải Ninh

Thứ 4, 06/02/2013 | 14:02
Từ bộ phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, người ta đã đồn thổi về mối tình giữa NSND Hải Ninh và NSND Trà Giang. Những lời đồn thổi lưu truyền đến bây giờ.