Đắng lòng gia cảnh cha đâm chết con trai vì nát rượu

Đắng lòng gia cảnh cha đâm chết con trai vì nát rượu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Vốn là một hộ nghèo của bản Gia Khâu 1 xã Nậm Loỏng, thị xã Lai Châu, tỉnh Lai Châu, thế nhưng thay vì chăm chỉ làm ăn, người đàn ông trụ cột trong gia đình này lại đắm chìm trong men rượu.

Sáng uống, chiều uống, vui uống, buồn uống nên cũng vì thế cuộc sống của gia đình này quanh năm thuộc diện thiếu đói. Vì thế, điều gì đến cũng đến, trong một cơn say, thấy vợ nói mấy câu, nghĩ vợ chửi mình, hắn đã cầm dao rượt đuổi vợ con rồi đâm cậu con trai của mình nhát dao chí mạng.

Án mạng chấn động bản nghèo

Nằm lọt thỏm bên những cánh rừng còn sót lại, bản Gia Khâu 1 vốn được biết đến bởi sự yên bình, người dân hiền lành chất phác. Tuy nhiên cuộc sống nơi đây vẫn còn quá nghèo, số hộ khá giả chỉ đếm trên đầu ngón tay. Dân bản chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông quanh năm kiếm sống trên những mảnh đất khô cằn mà họ đã khai hoang từ mấy chục năm trước. Cứ ngỡ cuộc sống sẽ bình yên trôi qua với công việc nương rẫy tất bật, thế nhưng câu chuyện buồn của vợ chồng ông Sùng A Di (SN 1961) và bà Trang Thị Mỷ (SN 1965) xảy ra vào ngày 19/7 đã khiến người dân nơi đây chưa thể nguôi ngoai đi được.

Pháp luật - Đắng lòng gia cảnh cha đâm chết con trai vì nát rượu

Bà Mỷ đang kể lại sự việc.

Tìm đến căn nhà của bà Mỷ khi trời đã quá trưa, trong căn nhà ọp ẹp, những người còn lại trong căn nhà này chỉ biết lẳng lặng hướng ánh nhìn lên những giọt gianh đang chảy xuống trước nhà. Thấy khách lạ, bà Mỷ mới "lập cập" đứng dậy, đưa đôi bàn tay quệt hàng nước mắt chạy ra cửa đón chúng tôi. Mặc dù năm nay mới 47 tuổi nhưng bà Mỷ có vóc dáng của một bà cụ đã ở tuổi 70. Mái tóc khô xoăn tít, đôi gò má gồ cao càng làm cho người phụ nữ này trở nên khắc khổ. Khi kể cho chúng tôi về câu chuyện xảy ra cách đây hơn một tháng, người đàn bà đáng thương này lại sụt sùi. Bà không thể ngờ được người cướp đi mạng sống của con mình lại chính là chồng bà, cha của nạn nhân.

Bà Mỷ nhớ lại: "Tối hôm đó (19/7), khi đang trông hai đứa cháu, con của Sùng A Dình (cháu nội bà Mỷ - PV) thì hai đứa tranh giành nhau nên khóc vang nhà. Thấy thế, tôi mới bế chúng xuống nhà. Nhưng đúng lúc này, ông Di lật khật bước vào. Do đêm tối, lại thấy ông ấy trong tình trạng lướt khướt nên tôi có trách: "Uống gì mà lắm thế, sao không ngủ ở đấy luôn?". Nói xong, cứ tưởng ông ấy lên nhà ngủ nhưng không ngờ, ông ấy lại vớ lấy con dao giắt trên cửa quay ra đuổi tôi. Thấy thế, tôi bỏ chạy. Đúng lúc này, thằng Dình về bèn chạy vào ngăn cản. Không ngờ, ông ấy cầm dao đâm thẳng vào cổ nó...".

Ông Sùng A Tủ (SN 1965) là anh họ Sùng A Di cũng cho biết: "Nói thật với các nhà báo, sự việc xảy ra bất ngờ quá. Việc Di uống rượu, hay chửi vợ chửi con là có nhưng chúng tôi không thể ngờ sự việc lại đến nông nỗi này. Thấy mọi người trong bản gọi, tôi chạy đến thì thằng Dinh vẫn nằm ngay trước cửa với con dao găm ở cổ... Mọi người khênh cáng đi cấp cứu nhưng mới được nửa đường thì thằng Dinh đã tắt thở".

Không chỉ những người thân của gia đình này bàng hoàng về câu chuyện trên mà rất nhiều người dân sống ở bản Gia Khâu 1 vẫn không khỏi rùng mình. Anh Mùa Anh Cai kể lại: "Nghe thấy tiếng gào khóc của bà Mỷ, mấy thanh niên trong bản chạy tới thì thấy Dình vẫn đang nằm sấp, hơi thở rất yếu. Trong khi đó, ông Di vẫn lảm nhảm chửi bà Mỷ và thằng Dình. Tôi hô hoán mọi người chạy vào trong nhà làm vội chiếc cáng để đưa Dình đi cấp cứu".

Ngay sau khi sự việc xảy ra, người dân ở bản đã trình báo lên công an xã Nậm Loỏng. Trung tá Phạm Đức Thành, người phụ trách an ninh xã Nậm Loỏng và cũng là người đầu tiên xuống hiện trường cho biết: "Tại hiện trường, chúng tôi thu được một con dao lê dài khoảng 30cm còn dính máu. Còn Di thì đã bỏ trốn vào trong rừng sâu. Xác định đây là một vụ trọng án, chúng tôi đã triển khai toàn bộ công an viên của xã đến bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo lên công an thị xã Lai Châu. Đến khoảng hơn 22h, chúng tôi đã tìm được Sùng A Di trong một hang núi và vẫn trong tình trạng say xỉn".

Pháp luật - Đắng lòng gia cảnh cha đâm chết con trai vì nát rượu (Hình 2).

Vợ và con của Sùng A Dình.

Tan cửa, nát nhà vì rượu

Vốn là hai lao động chính của gia đình nhưng sự việc đau lòng xảy ra đã khiến một người thanh niên trai trẻ phải bỏ mạng, một người phải đối diện với vòng lao lý. Giờ mọi việc trong gia đình chỉ biết trông chờ vào hai người phụ nữ chân yếu tay mềm. Vợ của Dình lại mới sinh cháu thứ hai nên cuộc sốngå vốn khó khăn lại càng thêm khó.

Trong căn nhà trống trải, người phụ nữ trẻ thi thoảng lại bón từng miếng mèn mén trộn với nước rau cho cháu bé đang khóc ngặt rồi đưa tay gạt nước mắt. Người phụ nữ đáng thương ấy chính là chị Hàng Thị Mị, vợ của Sùng A Dình. Khi thấy chúng tôi hỏi chuyện về chồng mình, chị Mị chỉ biết lắc đầu, những giọt nước mắt cứ chực lăn ra. Bà Mỷ cho biết: "Từ hôm đó đến nay, cứ tối đến là nó lại khóc, nói thế nào cũng chẳng được. Cũng do gia đình quá khó khăn nên hiện cháu lớn của vợ chồng Mị đã phải gửi sang nhà ngoại nhờ nuôi giúp. Cứ vài ngày, cái Mị mới sang thăm con một lần".

Bà Mỷ còn cho PV biết thêm, trước đây, ông Di cũng là một người khá chăm chỉ và hiền lành. Tuy nhiên, không biết tại sao ông ấy lại "đổ đốn" quay sang làm bạn với rượu. Cũng từ đó, mọi công việc gia đình, nặng nhẹ đều đến tay vợ con. Ông Di cứ rượu vào là hết gây sự với bà con trong bản rồi lại quay về đánh vợ chửi con, đập phá đồ đạc trong nhà. Những lúc tỉnh rượu thấy mọi người khuyên, ông Di cũng thề thốt sẽ bỏ rượu. Nhưng chỉ được một chốc, một lát là lại đâu vào đó.

Có lần Sùng A Di còn cầm dao cứa cổ vợ mình mà chẳng cần lý do gì cả. May có Dình ở nhà nên bà Mỷ mới thoát chết. Một lần nữa khi đang lúi húi bên bếp lửa, bà Mỷ bị ông Dình vớ ngay thanh củi đang cháy dở, phang thẳng vào đầu...

Chính vì những trận đòn bất ngờ, vô lý của chồng, cộng thêm lao động nặng nhọc nên cứ mỗi lần nhắc đến tên chồng, bà Mỷ lại run lên bần bật. Giọng nói như lạc đi, bà Mỷ lo ngại: "Nếu công an mà thả nó ra bây giờ chắc nó lại giết cả nhà mất". Ông Sùng A Tủa cũng cho biết: "Chúng tôi đã rất nhiều lần khuyên nó bỏ rượu, tu tỉnh, chí thú làm ăn nhưng rượu đã biến nó thành một người khác hẳn. Đằng nào chuyện cũng xảy ra rồi, mong các cơ quan chức năng xử nghiêm minh để răn đe cho người khác".

Một điều nữa khiến bà Mỷ, ông Tủa lo ngại là hiện tại cuộc sống của gia đình quá khó khăn, chỉ biết trông chờ vào hai người phụ nữ, trong khi họ hàng cũng đều thuộc diện nghèo. Sắp tới, ho cũng chưa biết làm cách nào để chăm sóc, lo ăn học cho hai đứa con của Dình khi chúng bước vào tuổi đến trường?

Nguyễn Bắc - Hạnh Trần

* Tên nhân vật đã được thay đổi.


Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.