Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng:

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: "Mình cũng có cái non, cái chưa tới"

Phạm Thị Thu Thảo
Thứ 5, 26/10/2023 | 07:00
3
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói về những tranh cãi xoay quanh tác phẩm điện ảnh Đất rừng phương Nam.

Đất rừng phương Nam là dự án điện ảnh nhận được nhiều sự thảo luận trong thời gian qua.

Vấn đề tranh cãi xoay quanh yếu tố lịch sử, khán giả cho rằng các hội nhóm người Hoa như Nghĩa Hoà Đoàn, Thiên Địa Hội đóng vai trò quan trọng trong hành trình yêu nước, làm lu mờ đi các tổ chức yêu nước của người dân miền Nam.

Từ đó, phim tạo nên làn sóng tranh cãi dữ dội, nhà sản xuất đã quyết định thay đổi một số chi tiết gây liên tưởng.

Trong đó, có thay đổi về tên hai hội nhóm người Hoa; bổ sung dòng chữ ở đầu phim "Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi và bộ phim Đất phương Nam"; làm rõ hơn dự định sẽ có phần 2 bằng dòng chữ cuối phim "Hết phần 1 - Hành trình vẫn còn phía trước".

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng "một lần nói rõ"

Đến nay, sau 10 ngày công chiếu, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chính thức lên tiếng về những ồn ào xuất hiện kể từ ngày phim ra mắt công chúng.

"Có rất nhiều người công kích phim Đất rừng phương Nam những ngày qua, thậm chí họ thoá mạ...", đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bày tỏ, anh cho rằng hầu hết sự cực đoan đến từ những người chưa xem phim. 

Nam đạo diễn cũng giải thích "những hiểu lầm nổi cộm" về bộ phim, ở đây có hai ý chính mà anh muốn đưa ra quan điểm. Thứ nhất về trang phục, thứ hai là các hội nhóm người Hoa trong phim.

Nói về trang phục mặc đồ Tàu trong Đất rừng phương Nam, Nguyễn Quang Dũng cho biết, có nhiều người dùng tư tưởng bài Tàu để vùi dập bộ phim: "Họ nói trong phim mặc đồ Tàu, họ đưa hình dẫn chứng một nhân vật thủ vai người Hoa (thì trong phim có tuyến nhân vật người Hoa mà). Hoặc họ lấy hình MV ra (mà MV thì đâu có trên phim). 

MV là diễn viên họ góp mặt để thu âm, mặc đồ tự do, như các bạn thấy có người sơ mi, vest, nhiều khi nhà thiết kế đưa thì mặc thôi. Hoặc họ lấy hình trong phim “nhân vật đang cải trang ... Nói chung họ cố gắng tìm mọi cách hay bị giật dây để làm sao chứng minh trong phim là toàn là tàu. Ai xem phim sẽ biết nó không như thế".

Giải trí - Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: 'Mình cũng có cái non, cái chưa tới'

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ về những tranh cãi trong Đất rừng phương Nam.

Ngoài ra, Nguyễn Quang Dũng cũng muốn lý giải vấn đề được bàn tán một cách rôm rả về Đất rừng phương Nam: "Họ nhắc đi nhắc lại việc hội nhóm Thiên Địa Hội, Nghĩa Hoà Đoàn như một nội dung chính trong phim".

Anh cho rằng trong phim chỉ có 4 câu thoại nói về các hội nhóm, đây là một phần rất nhỏ trong phim.

"Bản Đất rừng phương Nam lấy theo bản truyền hình Đất phương Nam cũng có chi tiết Ông Tiều thuộc nhóm Thiên Địa Hội lúc đó nhà văn Sơn Nam là cố vấn cho đạo diễn Vinh Sơn bản truyền hình. Hai ông đã đổi thời điểm xảy ra của tiểu thuyết (là không có nhân vật lịch sử) thay vì những năm 1940 đổi thành trước 1930 nên bản truyền hình có tập về Đồng Nọc Nạn.
 
Việc Đất rừng phương Nam cũng đổi theo như thế. Vì chúng tôi thấy cách này cậu bé An sẽ lưu lạc qua nhiều môi trường, qua nhiều hội nhóm, qua nhiều văn hoá, lý tưởng của người dân vùng đất Nam bộ khi đấu tranh ở thời kỳ còn rất tự phát. Mỗi nhóm, mỗi người 1 cách, qua đó An cũng dần lớn lên theo cùng những cuộc đấu tranh để tìm ra lý tưởng thật sự sau này", Nguyễn Quang Dũng nói.

"Đất rừng phương Nam không có ý định gì về chính trị"

Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, anh khẳng định Đất rừng phương Nam không có ý định gì về chính trị, đây là một bộ phim dành cho gia đình, kết nối thế hệ.

Đồng thời, thông qua dẫn chứng một số câu thoại, Nguyễn Quang Dũng cho rằng phim muốn đề cao tình người, trách nhiệm người lớn với thế hệ sau.

"Về việc đoàn phim sửa lại tên Bang hội trong bản phim mới thật sự rất nhanh, bởi vì nó rất ít, nó không phải vấn đề quan trọng của phim, nhưng vì nó bị hiểu lầm, nâng cao quan điểm ảnh hưởng đến người chưa xem. Nên chúng tôi đã sửa mong cho khán giả xem bộ phim rõ những mục đích chính của phim hơn bị lăn tăn những chi tiết nhỏ", Nguyễn Quang Dũng chia sẻ.
Giải trí - Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: 'Mình cũng có cái non, cái chưa tới' (Hình 2).

Đất rừng phương Nam trở thành một trong những phim Việt cán mốc doanh thu lớn trong năm nay.

 
 
Trước những khen chê, anh thừa nhận "mình cũng có cái non, cái chưa tới". Theo Nguyễn Quang Dũng, làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, đối với một tác phẩm điện ảnh, "gu có người thích, người không thích, rất bình thường". 
 
Theo Box Office Vietnam, Đất rừng phương Nam cán mốc 100 tỷ đồng chưa đầy 10 ngày công chiếu. Theo chia sẻ từ phía nhà sản xuất, phim cán mốc 100 tỷ là hoà vốn và bắt đầu có lợi nhuận.
 

'Đất rừng phương Nam' đạt 100 tỷ sau 10 ngày chưa thể so với 'Nhà bà Nữ', 'Bố Già'

Thứ 2, 23/10/2023 | 15:44
Dù được xếp suất chiếu dày đặc nhưng doanh thu “Đất rừng phương Nam” tăng không đáng kể so với những ngày công chiếu sớm.

Đất rừng phương Nam chỉnh sửa một số chi tiết gây liên tưởng

Thứ 3, 17/10/2023 | 19:29
Sáng 17/10, nhà sản xuất Đất rừng phương Nam công bố các chi tiết của bản sửa đã được hoàn thành và cho biết sẽ có phần 2 về hành trình của nhân vật An.

Bùi Lan Hương: "Tôi bị trầm cảm kéo dài, không an toàn trong đám đông"

Thứ 3, 17/10/2023 | 15:00
Bùi Lan Hương tiết lộ, cô từng trải qua thời gian bất ổn tâm lý và hiện vẫn nỗ lực cải thiện từng ngày. Đồng thời, gửi lời đến bạn trai, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.
Cùng tác giả

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.
Cùng chuyên mục

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Hoàng Yến Chibi chính thức tái xuất đường đua âm nhạc

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:36
Sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của Hoàng Yến Chibi hứa hẹn sẽ khuấy đảo mùa hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.