Đạo diễn Nhất Trung: Bí quyết để Cua lại vợ bầu đạt doanh thu trăm tỷ

Đạo diễn Nhất Trung: Bí quyết để Cua lại vợ bầu đạt doanh thu trăm tỷ

Nguyễn Duy Cường
Thứ 2, 18/02/2019 | 19:00
0
Cua lại vợ bầu đang “làm mưa làm gió” tại các rạp trong mùa phim Tết năm nay. Điều đáng nói, mặc dù phim Tết nhưng chất hài không được lựa chọn nhiều như những năm trước đây. Thậm chí, khi xem, khán giả phải rơi cả nước mắt. Lý do nào để phim này đi ngược chiều nhưng vẫn thành công đến thế? Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn, biên kịch, người đã “cầm trịch” bộ phim này để giải mã.

Cảm ơn những người đã chê Cua lại vợ bầu

Chào anh! Anh cảm thấy như thế nào khi Cua lại vợ bầu đã vượt qua doanh thu 100 tỷ? Và, hiện tại, bộ phim này vẫn rất hút khách. Anh đặt kỳ vọng kế tiếp doanh thu bộ phim này như thế nào?

Cùng với niềm vui ngày Tết là niềm vui phim Cua lại vợ bầu đạt được doanh thu 100 tỷ đồng, cảm xúc của Trung còn hơn cả hạnh phúc. Thực sự những con số, doanh thu, số vé bán ra chính là tình cảm của khán giả đã dành cho Trung và cả ê kíp. Trung vẫn nhớ cảm giác đầu tiên khi rẽ ngang từ âm nhạc sang con đường điện ảnh. Rồi từ phim 49 ngày 1&2 và bây giờ là Cua lại vợ bầu, mỗi lần bắt tay vào phim mới và phim ra rạp là sự hồi hộp, xen lẫn hạnh phúc.

Trung dành sự quyết tâm, tập trung, làm việc bằng cái “tâm” và đặc biệt là lắng nghe khán giả. Về mặt doanh thu, Trung không đặt ra kỳ vọng rõ ràng, điều quan trọng với Trung là sự yêu mến và ủng hộ của khán giả dành cho các bộ phim của mình.

Ngôi sao - Đạo diễn Nhất Trung: Bí quyết để Cua lại vợ bầu đạt doanh thu trăm tỷ

Nhạc sĩ Nhất Trung cùng diễn viên Trấn Thành.

Cua lại vợ bầu thành công về doanh thu là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, trên các diễn đàn mạng, bộ phim này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Anh nghĩ sao?

Trung đọc hết tất cả review của phim, những phản hồi. Bất kì sản phẩm nghệ thuật nào cũng vậy. MV, một quyển sách, một phim điện ảnh khi được ra mắt sẽ có những nhận xét khác nhau. Khi được khen, được ủng hộ, Trung rất vui, còn về nhận xét trái chiều Trung lắng nghe, tiếp thu và chọn lọc để hoàn thiện các phim của mình về sau.

Làm phim điện ảnh là cả một ê kip, một mình Trung không thể làm ra một phim hay, cũng không thể ngày một ngày hai mà làm được phim hay. Đó là cả quá trình học hỏi, lắng nghe, cập nhật xu hướng và quan trọng là nghe khán giả, vì khán giả là người chọn ra rạp xem phim của mình hay không. Trung rất cảm ơn tất cả những phản hồi của khán giả đã dành cho mình và phim Cua lại vợ bầu.

Theo anh, lý do nào giúp Cua lại vợ bầu đạt được thành công về doanh thu lớn như thế?

Đầu tiên phải kể đến kịch bản drama nhưng vẫn thuần Việt. Kịch bản được xem là một trong những yếu tố quan trọng giúp phim Cua lại vợ bầu thu hút khán giả, đây cũng là tâm huyết của Trung. Khán giả không còn thấy nặng nề về những miếng hài trong chuyện yêu đương với sự gượng gạo, mà ở đó là những câu chuyện về gia đình được chọn lọc khéo léo với nhiều lớp ý nghĩa khác nhau.

Quan trọng hơn hết, câu chuyện hướng đến việc xây dựng một gia đình hạnh phúc từ trong mối quan hệ vợ chồng, cha mẹ vợ - con rể, tình hàng xóm… điều mà hầu hết các tác phẩm đậm chất Việt Nam mong muốn được gửi gắm. Cách xây dựng tuyến nhân vật cũng được đánh giá hợp tình hợp lí khi mỗi sự xuất hiện đều mang tới góc nhìn khác nhau.

Thứ hai là đến từ diễn xuất “lột xác” của  Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc, Mạc Văn Khoa, mỗi diễn viên đều có “cú bật” để giúp phim thu hút khán giả.

Vai Trọng Thoại của Trấn Thành được xem là dấu ấn trong sự nghiệp diễn xuất khi anh đã thoát khỏi cái bóng của diễn viên hài với miếng “hàng chợ” để nâng tầm thành một ngôi sao điện ảnh thực thụ. Và, theo tôi, tất cả các diễn viên trong bộ phim này đã làm tròn và rất tốt vai trò của mình.

Trong thời gian qua, “cuộc chiến” giữa Cua lại vợ bầu và Trạng Quỳnh chiếm sóng trên tất cả các diễn đàn. Nhiều ý kiến cho rằng, đây chỉ là chiêu thức PR của hai ê kip phim. Liệu đây có phải là sự thật?

Trung không muốn nói thêm hay có phát ngôn nào về chuyện này, vì thực sự ngay từ đầu khi rẽ ngang điện ảnh là vì đam mê và tình yêu dành cho gia đình, từng là nhạc sĩ, bầu show, điều hành công ty giải trí và hiện tại là phim ảnh. Trung hiểu rõ và luôn tâm niệm, làm gì cũng phải đặt chất lượng và sự tôn trọng khán giả lên hàng đầu, làm việc bằng sự tập trung, tâm huyết và nỗ lực, điều đó mới có thể đi đường dài. Tình thương của khán giả, sự tôn trọng người xem, người hâm mộ mới là quan trọng nhất.

Phim Tết phải có hướng đi mới

Một điều khác biệt trong mùa phim Tết năm nay là không còn những bộ phim hài nhảm, tìm mọi cách để chọc cười. Thay vào đó là những bộ phim đầu tư nghiêm túc, thậm chí lấy nước mắt người xem. Hài chỉ còn là một nét phụ trợ. Anh có nghĩ, phim hài nhảm đến nay đã hết đất sống?

Về việc hài nhảm thì không thắng lớn mà không hài nhảm thì không, thì Trung nghĩ quan điểm đó đúng vào ngày xưa thôi. Trung cảm thấy những phim gần đây đạt doanh thu cao, được khán giả nhận định tốt đều là các phim có kịch bản thông minh, hiện đại, kỹ thuật quay mới lạ, các phim đều mang lại cảm xúc và thông điệp tình cảm cho người xem.

Ví dụ như phim Tháng năm rực rỡ, Chàng vợ của em… các bộ phim này có yếu tố hài hước nhưng tiếng cười không hề xàm nữa. Trung nghĩ khán giả Việt Nam đang ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng của phim điện ảnh. Khán giả cũng yêu cầu nhiều về kịch bản, tiếng cười phải có ý nghĩa, nhân văn hơn. Nhận thức của khán giả đã rất tốt thì nhu cầu giải trí cũng tăng cao. Trung nghĩ các bộ phim hài nhảm dần dần cũng sẽ mất dần chỗ đứng.

Ngôi sao - Đạo diễn Nhất Trung: Bí quyết để Cua lại vợ bầu đạt doanh thu trăm tỷ (Hình 2).

Cua lại vợ bầu vẫn làm mưa làm gió tại các rạp phim.

Liệu rằng, đang có sự dịch chuyển trong cách nhìn nhận của các đạo diễn, nhà sản xuất đối với phim Tết?

Sở dĩ Trung chọn làm phim Cua lại vợ bầu theo hướng tình cảm, cảm xúc, có nước mắt vì một phần đó là tính cách con người Trung. Trung thường viết những kịch bản có cảm xúc, có nút thắt và nút mở để mang đến cho khán giả những cái lắng đọng, sâu sắc và không thích hài vô nghĩa. Nếu xét lại quá trình làm việc, từ khi Trung theo con đường điện ảnh thì các bộ phim do Trung viết kịch bản và các phim do hãng sản xuất đều theo hướng có chiều sâu nhất định, hạn chế hài nhảm, gửi gắm thông điệp tình yêu, yêu thương, gia đình, trai gái và tình người.

Trong mùa phim Tết năm nay, Hoài Linh, Việt Hương, từng được xem là ông vua, bà hoàng phòng vé đã không còn xuất hiện. Thay vào đó là Trấn Thành giữ “chân” trụ cho 2 bộ phim có doanh thu lớn. Nhiều người nhận định, một phần rất lớn mùa phim Tết này thành công là nhờ vào Trấn Thành. Anh nghĩ sao?

Trung không nghĩ gì và cũng không dám nói gì về ông hoàng phòng vé phim Việt vì để một bộ phim thành công thì còn nhiều yếu tố và người diễn viên phải nỗ lực rất nhiều. Trung đảm nhận 3 vai trò ở phim Cua lại vợ bầu nên Trung và Thành đã có một chặng đường dài đồng hành cùng nhau. Trung là người chứng kiến sự nỗ lực về diễn xuất, sự cố gắng, sáng tạo ngoại hình của Trấn Thành. Trung nghĩ Trấn Thành diễn rất tốt và Thành đã diễn tiết chế hài vì nhân vật do Trấn Thành là người như thế. Trong Thoại là một người khô khan, anh ta chỉ biết yêu, không biết là mình phải làm sao để tình yêu luôn được nồng cháy, luôn được  duy trì sự đam mê…

Có những phân đoạn Trọng Thoại ngồi dưới mưa để xin lỗi… bản thân Trọng Thoại cũng không muốn như thế nhưng anh là người khô khan, nhiều lúc anh yêu em nhiều nhưng anh lại không muốn nói ra. Trung rất vui vì Trấn Thành đã diễn xuất, hóa thân vào nhân vật Trọng Thoại rất tốt. Hiện tại, Trấn Thành đang được nhiều bạn bè, đồng nghiệp, nghệ sĩ, người hâm mộ đánh giá rất cao về vai diễn trong Cua lại vợ bầu. Đó là một sự khích lệ rất lớn, vì ban đầu khi chọn hướng đi này, làm một bộ phim mang lại cảm xúc và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, xây dựng nhân vật Trọng Thoại như thế thì ê kip rất lo lắng nhưng cuối cùng những lời khen của mọi người là những đền đáp xứng đáng và đối với Trung không có gì hạnh phúc hơn.

Riêng Cua lại vợ bầu, Trấn Thành được đánh giá đã lột xác, không còn cách diễn hài thông thường. Khi yêu cầu Trấn Thành thay đổi cách diễn như thế, là một đạo diễn, anh có gặp khó khăn?

Trung không gặp khó khăn vì Trung may mắn được làm việc với Trấn Thành cùng các diễn viên có trách nhiệm, luôn muốn “lột xác” và làm mới mình ở các vai diễn mới, phim mới. Với vai Trọng Thoại, Trấn Thành đã không còn hoạt ngôn quá đà hay những miếng hài quen thuộc… nay được nhường chỗ cho việc xây dựng tâm lí và tạo hình nhân vật. Sự khờ khạo, vừa giận vừa thương trong cách yêu của Trọng Thoại hay những giọt nước mắt buông tự nhiên khiến khán giả nhớ tới anh nhiều hơn. Và lẽ ấy, Trọng Thoại đã trở thành vai diễn thành công của Trấn Thành.

Một số người nhận định, Nhất Trung là phù thủy tạo phim hot. Với hàng loạt bộ phim điện ảnh doanh thu lớn nắm trong tay như Bệnh viện ma, Nắng 1 và 2, 49 ngày 1 và 2… anh có thể chia sẻ bí quyết của mình?

Với Trung không có công thức gì cả. Một bộ phim "triệu đô", phim hot là một bộ phim có doanh thu đúng không? Một bộ phim có doanh thu đồng nghĩa với việc phim đó phải có được sự ủng hộ của khán giả. Khán giả chỉ chọn phim hay, chọn phim có giá trị, chọn những bộ phim được làm một cách chỉn chu và nghiêm túc. Vì thế, quan điểm của tôi trước khi bắt tay vào một bộ phim thì không ai có thể nắm được doanh thu của một bộ phim, nhưng cứ phải làm hết sức và nghiêm túc với nghề. Sau đó, nghề sẽ trả công xứng đáng cho những gì mình đã bỏ ra.

 

Trấn Thành lần đầu nói về lùm xùm phim "Cua lại vợ bầu" và "Trạng Quỳnh"

Thứ 2, 18/02/2019 | 10:43
Mới đây, Trấn Thành đã có buổi trả lời báo chí về các dự định, kế hoạch trong năm 2019 của mình. Tại đây, anh có nhắc tới hai bộ phim Cua lại vợ bầu và Trạng Quỳnh.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Sốc: "Cua lại vợ bầu" cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng

Thứ 2, 11/02/2019 | 19:04
Chỉ sau 6 ngày công chiếu cùng 3 ngày chiếu sớm, "Cua lại vợ bầu" đã trở thành phim Việt cán mốc 100 tỷ đồng nhanh nhất mọi thời đại.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Đề nghị đình chỉ khu vực xây lấn phạm vi bảo vệ cầu đường sắt

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:42
Đoàn kiểm tra đã phát hiện có một số hạng mục công trình vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô.

Quảng Ngãi: Kiểm tra thuế Thủy điện Nước Trong

Thứ 5, 16/05/2024 | 18:28
Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi sẽ kiểm tra thuế doanh nghiệp này, thời kỳ 3 năm liên tiếp từ 2020 đến 2022.

Điện lực Miền Trung chấm dứt hợp đồng với một doanh nghiệp do vi phạm

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Lý do chấm dứt hợp đồng do Công ty CP Đầu tư TM và dịch vụ Việt Nam Toàn Cầu không hoàn thành việc thực hiện hợp đồng.

Đà Nẵng: Ký kết chuyển giao kỹ thuật ghép gan

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:36
Chiều 15/5, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Đà Nẵng đã tổ chức ký kết Hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ghép gan giữa 2 bệnh viện.

Bài học đắt giá cho người đàn ông bạo lực gia đình ở Quảng Nam

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:36
Sau khi uống 4 lon bia, anh H. có mâu thuẫn với em gái. Trong lúc tức giận, anh đã gây thương tích cho cô và phải nhận mức phạt 15 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

“Thuyền trưởng Titanic huyền thoại” Bernard Hill qua đời ở tuổi 79

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:30
Tài tử Bernald Hill gây ấn tượng mạnh với vai thuyền trưởng Edward Smith, vừa qua đời vào tối 5/5 tại nhà riêng ở Suffolk, Anh.

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.
     
Nổi bật trong ngày

Nhan sắc nữ ca sĩ lấy chồng đại gia hơn 13 tuổi, ở nhà 100 tỷ gây chú ý khi chưa từng xin tiền chồng vì lý do "đặc biệt"

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Dù sống trong căn biệt thự 100 tỷ có nhiều giúp việc phụ chăm sóc con nhưng ca sĩ Trang Nhung luôn quan niệm con cái là sự nghiệp quan trọng nhất của người phụ nữ.

Lai lịch đáng ngờ của người hai tiều phu bí ẩn trong Tây du ký

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:30
Hai người tiều phu chỉ xuất hiện trong chốc lát, hoàn thành vai trò dẫn dắt Tôn Ngộ Không và sau đó biến mất, để lại nhiều nghi vấn cho độc giả.

Xúc động hình ảnh “người mẹ phi thường” bên con gái bị bại não đón sinh nhật tuổi 14

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:32
Làm mẹ đơn thân đã vất vả, con ốm đau thì sự vất vả ấy còn nhân lên nhiều lần. Thế nhưng, 14 năm qua, Minh Cúc chưa bao giờ nản lòng, con luôn là niềm vui của cô.

Dự báo thời tiết ngày 16/5/2024: Cảnh báo mưa dông giờ tan tầm

Thứ 5, 16/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

“Nữ thần không tuổi”: Từng kiếm hơn 600 tỷ đồng/năm, gây sốc với nhan sắc hiện tại?

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:18
Nữ diễn viên từng kiếm rất nhiều tiền nhưng thời gian không bỏ qua ai, nhan sắc ở tuổi 45 của Trần Kiều Ân khiến khán giả khó nhận ra.