Đào 'hầm'... trồng giá: Chuyện chỉ có ở miền Trung

Đào 'hầm'... trồng giá: Chuyện chỉ có ở miền Trung

Thứ 5, 29/10/2015 | 13:30
0
Khác với cách làm giá đỗ truyền thống, người dân xóm Vạn, thôn Thọ Lộc (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) làm giá đỗ theo một cách độc nhất vô nhị, là đào "hầm" ở bãi cát để làm giá.

Một năm chỉ nghỉ hai ngày

Bóng chiều đổ trên những trảng cát dài ven sông Trà Khúc. Chúng tôi theo chân các chị, các mẹ ra "công trường giá đỗ" lớn nhất miền Trung. Người đào hố, người vãi đỗ từng lớp một rồi lấp lại khiến cho khung cảnh bên sông nhộn nhịp.

Xã hội - Đào 'hầm'... trồng giá: Chuyện chỉ có ở miền Trung

Trồng giá trước tiên phải chọn chỗ cát thật "ngon"

Vừa hì hụi đào những lỗ tròn thẳng đều tăm tắp mà chẳng cần thước đo, bà Nguyễn Thị Đoàn Viên (51 tuổi, ngụ xóm Vạn, thôn Thọ Lộc) "bật mí" về nét độc đáo của nghề: "Giá đỗ nơi đây không làm theo kiểu ủ trong chum, vại, thùng xốp như nhiều nơi khác mà người dân ở đây đào "hầm" cát để ủ giá. Nhờ đó mà giá đỗ ở đây ngon và ngọt hơn".

Bà Viên quê ở thị trấn Sông Vệ (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) nhưng về làm dâu ở xóm Vạn hơn 30 năm nay. Cũng như bao phụ nữ khác ở xóm Vạn, bà Viên gắn bó với việc đào cát chôn đỗ. Từng ấy thời gian làm con dâu, bà Viên không ngày nào rời xa bãi cát xóm Vạn.

Xã hội - Đào 'hầm'... trồng giá: Chuyện chỉ có ở miền Trung (Hình 2).

Để thu hoạch giá người dân phải dậy từ 1h sáng

Cách đó không xa, gia đình anh Nguyễn Văn Sang (35 tuổi, ngụ xóm Vạn, thôn Thọ Lộc) mỗi người một việc. Anh chọn đất mới để chuẩn bị đào "hầm", vợ thì bắt đầu công đoạn ủ giá, cậu con trai học lớp 5 cũng tranh thủ phụ ba mẹ tưới nước.

"Nếu gặp chỗ cát "ngon", sạch thì đào "hầm" rồi ủ đậu. Đậu xanh chỉ chịu nảy mầm trên cát sạch, nên những lớp cát đã làm rồi thì bỏ, phải đợi đến khi nào lũ cuốn trôi lớp cát cũ đi thì dùng được", anh Sang giải thích.

Đôi tay thoăn thoắt vãi đậu xanh xuống "hầm", chị Từ Ái Hồng vợ anh Sang tiết lộ cho chúng tôi làm quy trình giá sạch. Hạt đậu xanh trước khi gieo phải được ngâm trong nước sạch từ 3-4 giờ đồng hồ, vớt bỏ những hạt nổi lên trên mặt nước hoặc những hạt đỗ màu thẫm.

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà hàng và xe đầu kéo

Thứ 4, 08/05/2024 | 22:12
Hai đám cháy xảy ra trong ngày đã thiêu rụi xe đầu kéo và nhà hàng thịt dê. Hiện cơ quan chức năng Hải Phòng đang xác minh, điều tra nguyên nhân cũng như thiệt hại.

Nhiều "ông lớn" đề nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:15
Nhiều đề xuất được doanh nghiệp phản ánh như bỏ quỹ bình ổn giá (BOG) xăng dầu, giảm số ngày dự trữ lưu thông tối thiểu…

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật ông Lê Thanh Hải

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:44
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy Tp. HCM bị đề nghị kỷ luật do chịu trách nhiệm trong các vi phạm liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát.

Slovakia nhận hơn 1.000 lời đe dọa đánh bom trong một ngày

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:42
Cảnh sát Slovakia đang điều tra theo hướng một tội ác tấn công khủng bố đặc biệt nghiêm trọng. Thủ phạm có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu ATTT mạng cơ bản cho camera giám sát

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:51
Tài liệu này đưa ra và khuyến nghị áp dụng các yêu cầu kỹ thuật an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức mạng.