Đập bỏ trạm xá, người dân nằm ở nhà xe để chữa bệnh

Đập bỏ trạm xá, người dân nằm ở nhà xe để chữa bệnh

Chủ nhật, 12/02/2017 | 20:58
0
Đó là thực trạng dở khóc dở cười đang diễn ra tại trạm y tế xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, sau khi nhận được thông tin về gói tài trợ xây dựng phòng mới.

Theo thống kê, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An có khoảng 5.000 dân, trung bình mỗi tháng trạm y tế xã đón tiếp từ 200 đến 250 bệnh nhân tới khám và điều trị. Tuy nhiên hiện nay, trạm y tế xã chỉ có 3 giường bệnh để phục vụ người dân.

Xã hội - Đập bỏ trạm xá, người dân nằm ở nhà xe để chữa bệnh

 Trạm y tế xã Hưng Thịnh, nơi đang thiếu giường cho người dân nằm điều trị.

Ghi nhận tại trạm y tế xã Hưng Thịnh, một phần cơ sở phía bên phải đã được dỡ bỏ và đang ngổn ngang vật liệu xây dựng để thi công móng; phía bên trái được che tạm một tấm bạt tránh bụi và mưa gió. Bên trong, đồ đạc các phòng phải dồn lại, vị trí làm việc của nhân viên cũng chuyển vào chung với phòng điều trị.

Bởi số lượng giường có hạn, trong khi số lượng người dân đến khám và điều trị khá đông nên trạm y tế không thể đáp ứng nhu cầu. Vào thời gian cao điểm, các bệnh nhân còn phải nằm tạm trên chiếc giường ở ngoài sân và trong nhà gửi xe.

Bà Nguyễn Thị Hồng, một người dân đến khám cho biết: “Mấy hôm nay, thời tiết gió lạnh lại mưa phùn, chẳng có người nào dám nằm ngoài sân để điều trị. Mọi người đến khám đều lấy thuốc xong rồi về nhà. Chúng tôi cũng lo, lỡ bệnh cũ chưa khỏi, nằm ở ngoài sương gió lại mắc thêm các bệnh khác, nhẹ thì cảm cúm, nặng có thể viêm phổi”.

Xã hội - Đập bỏ trạm xá, người dân nằm ở nhà xe để chữa bệnh (Hình 2).

 Một phần trạm xá được dỡ bỏ để thi công, nhưng đang tạm dừng mà không rõ lý do.

Liên quan tới vấn đề này, ông Ngô Xuân Giáp, Trạm trưởng trạm y tế xã Hưng Thịnh cho hay, nguyên do là từ tháng 11/2016, đơn vị đã dỡ bỏ một phần để tiến hành khởi công xây dựng công trình mới, vì thế đây chỉ là hiện trạng tạm thời.

“Chúng tôi được nhận gói hỗ trợ xây dựng trạm y tế trị giá 5 tỷ đồng. Vì trạm cũng xuống cấp rồi nên khi có tin được hỗ trợ xây mới ai cũng mừng. Hệ thống hạ tầng được hoành thiện, sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân”, ông Giáp chia sẻ thêm.

Theo tìm hiểu, sau khi khởi công được phần móng đến nay, công trình bỗng nhiên dừng lại. Ông Giáp khẳng định hoàn toàn không biết chuyện gì xảy ra và cũng không lý giải được vì sao công trình lại dừng. Lý do ông đưa ra bởi “trạm chỉ là đơn vị thụ hưởng”.

Xã hội - Đập bỏ trạm xá, người dân nằm ở nhà xe để chữa bệnh (Hình 3).

 Để tiếp tục hoạt động, phía bên trái trạm xá tạm thời phủ bạt che bụi.

Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh thông tin: Có một công ty đã hứa sẽ đầu tư cho 4 xã của huyện Hưng Nguyên gồm: Hưng Thịnh, Hưng Tiến, Hưng Châu và Hưng Yên Nam một gói hỗ trợ xây cơ sở vật chất với tổng giá trị 39 tỷ đồng. Riêng xã Hưng Thịnh, nhà tài trợ hứa cho một trạm y tế 16 phòng, trị giá 5 tỷ đồng.

“Ban đầu họ bảo gỡ toàn bộ để xây dựng luôn, nhưng chúng tôi nghĩ như vậy thì người dân lấy đâu địa điểm chữa trị nên chỉ mới đập bỏ 4 phòng. Chúng tôi đã chuẩn bị mặt bằng đầy đủ và nhà thầu cũng đào móng làm nền rồi. Thế nhưng không hiểu sao giờ lại dừng. Tôi nghĩ chắc thiếu vốn gì đó. Có thông tin, 3 xã còn lại cũng phải dừng thi công rồi”, ông Hùng cho hay.

Cũng theo thông tin từ ông Hùng, ngoài hứa xây cho xã Hưng Thịnh một trạm y tế, nhà tài trợ này còn nói sẽ đầu tư cho xã Hưng Tiến một cây cầu, xã Hưng Yên Nam và xã Hưng Yên 2 trường mầm non. Nhưng điều đáng nói là các cơ sở trên cũng chỉ mới được nhà thầu đổ một ít đất tạo mặt bằng cho địa phương, sau đó đều dừng lại mà không có một lời giải thích.

Khi hỏi công ty này là gì, địa điểm trụ sở ở đâu, có giấy tờ gì để chứng minh… ông Hùng chỉ lắc đầu, bởi toàn bộ chương trình là từ huyện, xã không nắm được thông tin gì.

“Nghe thông tin có đơn vị tài trợ nên chúng tôi mới đập bỏ phòng ở trạm xá, chứ không vẫn để sử dụng tạm đã. Bởi hiện nay, ngân sách của xã không có để xây dựng mới trạm y tế. Việc nhà thầu bất ngờ dừng thi công khiến xã rơi vào tình cảnh dở khóc, dở cười”, ông Hùng chia sẻ.

Xã hội - Đập bỏ trạm xá, người dân nằm ở nhà xe để chữa bệnh (Hình 4).

 Vào lúc cao điểm, trạm phải bố trí sẵn giường cho bệnh nhân nằm ở nhà gửi xe. 

Mang vấn đề trên trao đổi với ông Hoàng Anh Tiến, Trưởng ban quản lý Dự án xây dựng cơ bản huyện Hưng Nguyên, ông này cho biết cũng không hề nắm được thông tin gì về việc xây dựng công trình tại 4 xã trên. “Chúng tôi không biết việc này, cũng không rõ công ty trên tài trợ gói xây dựng bao nhiêu tiền cả”, ông Tiến khẳng định.

Tiếp tục liên hệ với ông Ngô Phú Hàn, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên để làm rõ hơn thông tin về vấn đề này nhưng PV đã bị từ chối với lí do đang bận họp.

Anh Ngọc

Xem thêm video:

Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.