Đau lòng những vụ án nghịch tử xuống tay với bố mẹ

Đau lòng những vụ án nghịch tử xuống tay với bố mẹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Sáng 24/6/2012, người dân ở khu vực phố Thụy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội bàng hoàng tỉnh giấc khi nghe thấy những tiếng kêu phát ra từ nhà ông Lưu Văn D. (SN 1962).

Khi mọi người chạy đến nơi thì cổng nhà vẫn khóa, phía trong thấy chị Lưu Thị Nh. (SN 1982) là con gái của ông D. đang ôm thi thể bố mẹ vật vã khóc. Ngay sau khi nhận được thông tin, công an phường Lĩnh Nam đã phối hợp cùng với công an quận Hoàng Mai khẩn trương xuống hiện trường, truy xét hung thủ gây án.

Tại hiện trường, thi thể hai nạn nhân là ông Lưu Văn D. và bà Nguyễn Thị G. nằm trên sàn nhà giữa vũng máu. Khám nghiệm ban đầu, cơ quan công an xác định cả hai nạn nhân đã bị đâm chết bởi nhiều vết dao trên người.

Chị Lưu Thị Nh. cho biết, hung thủ gây án mạng chính là em trai của mình tên Lưu Văn Thắng (SN 1986). Sau khi gây án, Thắng đã bỏ trốn. Khẩn trương triển khai các mũi công tác truy xét đối tượng gây án, cho đến rạng sáng cùng ngày, cơ quan CSĐT đã bắt giữ được đối tượng khi y đang lẩn trốn tại nhà một người bạn.

Pháp luật - Đau lòng những vụ án nghịch tử xuống tay với bố mẹ

Bị cáo Võ Văn Sỹ tại phiên tòa.

Tại cơ quan công an, đối tượng Thắng đã khai nhận toàn bộ hành vi giết người dã man của mình. Theo đó, vào khoảng 23h đêm 23/6, Thắng sang nhà bố mẹ hỏi xin tiền trả nợ thì bị mắng mỏ không cho tiền và chửi bới đuổi về. Không xin được tiền, lại còn bị bố mẹ mắng chửi, Thắng về nhà mang theo nỗi bực tức. Ngồi ở nhà một lúc, vẫn bực bội trong người, lúc này Thắng nảy sinh ý định giết chết bố mẹ.

Nghĩ là làm, Thắng cầm dao tiếp tục sang nhà bố mẹ. Lúc này, ông bà D. đã khóa cổng đi ngủ. Thắng trèo tường vào trong nhà. Do cửa nhà không khóa nên Thắng dễ dàng vào trong. Thắng đi vào phòng ngủ của bố mẹ rồi nép gần cầu thang. Thấy tiếng động lạ, ông D. tỉnh dậy đi ra cửa phát hiện thấy Thắng đang cầm dao liền lao tới giằng lấy dao trên tay hắn. Thắng dùng dao đâm vào bụng của ông D.. Mặc dù bị đâm nhưng ông D. vẫn cố giằng co với Thắng để lấy dao và tiếp tục bị hắn dùng dao đâm liên tiếp.

Lúc này, bà G. tỉnh dậy vừa hô hoán vừa lao vào giằng dao của Thắng. Trong cơn say máu, Thắng đâm mẹ mình liên tiếp. Sau một lát bị bất tỉnh, ông D. tỉnh dậy liền bị Thắng tiếp tục đâm chết tại chỗ. Nghe thấy tiếng động ở nhà trên, chị Lưu Thị Nh. lao lên và thấy mẹ đang giằng co với em. Con dao trên tay Thắng văng ra, chị Nh. cầm dao ném ra ngoài sân. Thắng lao ra nhặt lấy dao và quay lại đâm bà G. chết tại chỗ. Sau khi gây án, Thắng chạy về nhà rửa sạch máu trên người, thay quần áo rồi bỏ trốn sang nhà một người bạn gần đó. Rạng sáng cùng ngày, khi đang chuẩn bị bỏ trốn, Thắng bị công an bắt giữ.

Sau đó không lâu, ngày 5/8, ông Đào Công Cường - phó trưởng công an xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh cho biết, công an huyện Thạch Hà đang tạm giữ D.Đ.H (17 tuổi, ngụ thôn Xuân Sơn, xã Bắc Sơn) để điều tra về hành vi giết người.

Theo ông Cường, khoảng 9h ngày 4/8, mẹ của H. là bà Lê Thị V. (46 tuổi) đang giặt quần áo thì bị chồng là Dương Văn C. (46 tuổi) chửi bới rồi xông vào giật và vứt hết đồ đi không cho giặt nữa. Ông C. còn hất đổ chậu nước giặt và đạp bà V. ngã xuống ao gần đó. Trong lúc ngã, tay của bà V. vô tình va trúng mặt chồng. Cho rằng vợ dám đánh mình nên ông C. vào nhà lấy dao rồi đuổi theo vợ khiến bà V. hoảng sợ bỏ chạy.

Chứng kiến cảnh bố vác dao đuổi mẹ, H. chạy ra can ngăn nhưng ông C. không nghe và tiếp tục rượt đuổi bà V.. H. vớ lấy chiếc gậy tre đã được vót nhọn đầu đuổi theo sau. Đuổi kịp, H. vung gậy vụt trúng bố khiến ông C. đổ gục. Ông C. được đưa tới trạm y tế xã để băng bó vết thương, sau đó chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh nhưng đã tử vong vì chấn thương sọ não.

Một vụ án tương tự cũng diễn ra tại TP.HCM. Ngày 22/9/2012, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử lưu động ở xã Bình Khánh, Cần Giờ và tuyên phạt Võ Văn Sỹ (20 tuổi, ngụ H. Cần Giờ) mức án tử hình về tội giết người.

Tại tòa, Sỹ khai ngày 31/1/2011, Sỹ uống rượu từ sáng, đến chiều tối đi ăn đám cưới nên không nhớ đã uống bao nhiêu rượu. Sau đó, về đến nhà Sỹ tiếp tục cùng ông Võ Văn M. (cha ruột) nhậu tiếp. Trong lúc nhậu, ông M. mắng chửi Sỹ thường bỏ nhà đi chơi. Sỹ cãi lại.

Tức giận, Ông M. đuổi Sỹ ra khỏi nhà và trách cứ: "Tao sống một mình có già chết cũng không cần tụi bay”. Sỹ lớn tiếng: "Ông muốn chết chứ gì?. Ông muốn chết tôi cho ông chết”. Lúc này, Sỹ đi vào nhà lấy cây búa dùng đóng đinh quay ra đánh nhiều cái vào đầu khi ông M. đang nằm trên giường. Thấy máu chảy, Sỹ vứt búa đi tắm rửa và bỏ trốn ra Vũng Tàu.

Đến ngày 2/2/2011, con rể ông M. sang thăm, phát hiện ông M. đã chết. Ngày 3/2/2011, Sỹ quay về nhà thắp nhang cho ông M. thì bị bắt.

Pháp luật - Đau lòng những vụ án nghịch tử xuống tay với bố mẹ (Hình 2).

Nghịch tử giết cả bố mẹ Lưu Văn Thắng tại cơ quan Công an.

Án nặng cho những kẻ chà đạp lên nhân phẩm xã hội

Khi đọc thông tin về những vụ án giết người, bất cứ ai cũng thấy rùng mình kinh sợ nhưng khi biết những người con giết cha, mẹ mình, dù vì bất cứ lý do gì, thì ngoài sự ghê sợ, chúng ta còn thấy phẫn nộ.

Thực ra không phải khi xảy ra vụ án Lưu Văn Thắng ở Hoàng Mai, Hà Nội giết cha mẹ mình, dư luận mới giật mình về sự băng hoại đạo đức, sự độc ác đến ghê rợn của một số thanh thiếu niên hiện nay.

Đi tìm nguyên nhân dẫn đến hành vi man rợ của những đối tượng tội phạm như Lưu Văn Thắng, nhiều người cho rằng, đó là do những thanh niên này bỏ học sớm, không được gia đình quan tâm, chăm sóc đầy đủ, đi làm sớm nhưng không có việc làm ổn định... Và nguyên nhân cơ bản nhất và cũng đáng bàn nhất chính là sự giáo dục không chu đáo của gia đình và các cơ sở giáo dục đối với những thanh niên đó. Người xưa có câu: "Nhân bất học bất tri lý", khi không được giáo dục thì những thanh niên đó nhận thức các vấn đề kém. Từ đó, có thể dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Có thể bố mẹ Thắng, những nạn nhân của vụ án, đã quá nuông chiều con, từ nhỏ đã đáp ứng mọi yêu cầu của con, nên khi bất như ý, khi cái tôi không thỏa mãn, đối tượng Thắng đã phạm tội ác tày trời chăng? Hy vọng đây là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với các gia đình và xã hội. Trong đó, trách nhiệm của những người làm cha, làm mẹ là phải quan tâm nhiều hơn tới con em mình.

Tuy nhiên, dù có muôn vạn lý do đi chăng nữa, thì tội ác của Thắng là không thể dung thứ. Những kẻ giết người dã man như Thắng rồi sẽ phải chịu một hình phạt nghiêm khắc và thích đáng nhưng nếu vụ án đau lòng trên xảy ra vào thời xưa, sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào?

Bộ luật Hồng Đức (hay còn gọi là Quốc triều Hình luật - thời Lê) luôn coi trọng hai chữ Trung và Hiếu (Trong đạo Tam cương, ba mối quan hệ quan trọng thời bấy giờ đều có những chuẩn mực nhất định: Quân nhân - Thần trung; Phu từ - Tử hiếu; Phu nghĩa - Phụ kính). Điều 2 Bộ luật Hồng Đức quy định tội bất hiếu gồm: Tố cáo, rủa mắng ông bà cha mẹ, trái lời cha mẹ dạy bảo, nuôi nấng thiếu thốn, có tang cha mẹ mà lấy vợ, lấy chồng, vui chơi ăn mặc như thường, có tang ông bà cha mẹ mà giấu kín...

Trong xã hội phong kiến xưa, con cái phải nhất nhất nghe lời cha mẹ, chỉ cần trái lời cha mẹ hay có những lời nói hỗn hào, xúc phạm... là đã bị xem là tội phạm. Hơn nữa, việc giáo dục con cái phải biết vâng lời bề trên (trong đó có cha mẹ) được đặt lên hàng đầu, thậm chí rất hà khắc. Do vậy, con cái thường không dám nghịch ý cha mẹ. Chính vì chữ Hiếu được coi trọng như vậy mà theo quy định của Bộ luật Hồng Đức, việc mưu giết hay đánh ông bà, cha mẹ bị coi là đã phạm vào tội ác nghịch, một trong những tội thuộc nhóm tội thập ác.

Dưới cái nhìn của nhà làm luật phong kiến, thập ác là những trọng tội nguy hiểm nhất, và luôn đi kèm với đó là những hình phạt nghiêm khắc nhất: "Những kẻ mưu làm phản, mưu làm việc đại nghịch thì xử tội chém bêu đầu, kẻ tòng phạm và thân đảng biết việc ấy đều phải tội chém, vợ con điền sản đều bị tịch thu làm của công..." (Điều 411 Quốc triều Hình luật).

Do đặc điểm này mà pháp luật phong kiến quy định các tội thập ác không được hưởng nghị giảm theo chế độ bát nghị, không được chuộc tội bằng tiền, không được hưởng chế độ đặc xá, đại xá...

Cho dù xảy ra ở bất cứ thời nào, những kẻ phạm tội ác tày trời như Lưu Văn Thắng, ngoài hình phạt của pháp luật, sẽ còn phải chịu hình phạt của tòa án lương tâm. Và dù họ có được tha tội chết, thì suốt những phần đời còn lại, họ sẽ phải sống trong sự ân hận khôn cùng. Và đây mới là bản án nghiệt ngã nhất, nghiêm khắc nhất đối với bất cứ ai, vì lý do nào đó mà trở thành kẻ sát nhân.

Ánh Dương


Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.