Đau răng, sốt cao liên tục, người đàn ông suýt mất mạng vì bệnh liên quan đến răng miệng

Đau răng, sốt cao liên tục, người đàn ông suýt mất mạng vì bệnh liên quan đến răng miệng

Thứ 2, 21/08/2023 | 14:43
0
Thấy đau răng 2 tuần kèm sốt, nam bệnh nhân tự điều trị kháng sinh, tuy nhiên không thuyên giảm, sưng nề mặt.

Mới đây, Bệnh viện Việt Đức vừa tiếp nhận và điều trị phẫu thuật cấp cứu cho ca bệnh đặc biệt liên quan đến răng miệng. Đó là nam bệnh nhân lớn tuổi Ngô Văn Th., 57 tuổi, địa chỉ tại thị trấn Chi Đông, Mê Linh, Hà Nội.

Khai thác tiền sử bệnh người nhà bệnh nhân kể lại, bệnh nhân đã đau răng 2 tuần tự điều trị mua thuốc kháng sinh hiệu thuốc tư nhân. Tuy nhiên bệnh không thuyên giảm, sốt cao liên tục, sưng nề mặt, khó nuốt, nói khó do cứng hàm nên người bệnh được gia đình đưa vào cấp cứu tại 1 bệnh viện ở Hà Nội mổ chích rạch ổ áp xe hàm mặt sau đó được chuyển đến đến Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng khó thở nhiều, vết mổ chảy nhiều dịch mủ hôi, người bệnh được làm xét nghiệm chụp cắt lớp với chẩn đoán bệnh viêm tấy sàn miệng lan tỏa do răng và tiến hành mổ cấp cứu.

Ca mổ tiến hành thuận lợi khi rạch vùng dưới hàm người bệnh ra hàng trăm ml mủ rất thối, ổ mủ thông vào khoang miệng, lan xuống vùng cổ và có nguy cơ lan trung thất nếu không được xử lý kịp thời.

Hiện, người bệnh còn ống nội khí quản nhưng tỉnh hoàn toàn, hết sốt, có dẫn lưu và hệ thống rửa liên tục mủ vùng ổ áp xe, kết hợp kháng sinh mạnh liều cao và hồi sức. Da vùng dưới hàm cổ được rạch rộng để mở và dự kiến sẽ khép lại sau từ 7 - 10 ngày.

Đời sống - Đau răng, sốt cao liên tục, người đàn ông suýt mất mạng vì bệnh liên quan đến răng miệng

Hình ảnh bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật.

TS Phạm Vũ Hùng – Trưởng khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, viêm tấy lan tỏa vùng sàn miệng là bệnh lý nhiễm khuẩn diễn biến cấp tính và rất nguy hiểm.

Những trường hợp nặng thường là do đến muộn bản thân có một số bệnh gây suy giảm miễn dịch cơ thể như bệnh đái đường, người bệnh có thể tử vong nhanh chóng do nhiễm trùng nhiễm độc.

Đặc biệt do ảnh hưởng đến đường hô hấp vì bị khối mủ đè ép vùng hầu họng và lưỡi, chèn khí quản thậm chí đẩy lệch khí quản sang bên đối diện, người bệnh không nuốt cũng không thở được.

Bệnh lần đầu được mô tả bởi bác sĩ người Đức Wilhelm Frederick von Ludwig năm 1836 nên về sau bệnh còn được gọi là viêm tấy sàn miệng lan tỏa Ludwig – Ludwig angina. Giai đoạn cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, tỉ lệ tử vong rất cao do không hiểu rõ cơ chế bệnh và chưa có kháng sinh.

Đời sống - Đau răng, sốt cao liên tục, người đàn ông suýt mất mạng vì bệnh liên quan đến răng miệng (Hình 2).

Khối mủ lớn vùng cổ dưới hàm bên T. lan rộng nhiều dẫn lưu ổ mủ hai bên Ảnh: BVCC.

Ngoài ra, các bác sĩ cho biết, thời gian gần đây Bệnh viện Việt Đức đã điều trị nhiều các trường hợp viêm tấy sàn miệng lan tỏa đến sớm điều trị bằng phẫu thuật kịp thời hầu hết nguyên nhân do răng mang lại kết quả tốt.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp diễn biến nặng phải mổ đi mổ lại nhiều lần để xử lý ổ áp xe viêm lan xuống trung thất gây tử vong do bệnh nhân đến muộn, có bệnh lý nền nặng như đái đường, xơ gan rượu trong tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc hôn mê mặc dù được phẫu thuật và hồi sức cũng vẫn không qua được.

Viêm tấy sàn miệng lan tỏa là bệnh nhiễm trùng trên 90% liên quan đến nhiễm trùng vùng răng miệng, hay xảy ra ở bệnh nhân đái tháo đường và nguy cơ tử vong cao. Việt nam hiện nay tỉ lệ đái đường chiếm khoảng 7,3% dân số. trong số những người này khi có bệnh lý về răng miệng nếu không được điều trị tích cực kịp thời rất dễ gây viêm nhiễm trùng lan toả hàm mặt có khi lan xuống cả trung thất làm tỉ lệ tử vong cao.

Dấu hiệu của bệnh

Bệnh nhân vật vã, khó thở, khó nuốt, hơi thở rất hôi;

Trong những ngày đầu bệnh nhân sốt rất cao 39 – 40 độ C sau đó xuất hiện tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc nặng;

Tiểu ít;

Các xét nghiệm cho thấy bạch cầu tăng cao đặc biệt là bạch cầu đa nhân trung tính, có rối loạn chức năng gan thận;

Cấy máu có thể dương tính nếu vi khuẩn nhiễm vào máu.

Trúc Chi (theo Sức khỏe & Đời sống, Kinh tế & Đô thị)

Không phải ăn xôi hay bánh mì, đây mới là thực phẩm tiện lợi "bổ như sâm"

Thứ 2, 21/08/2023 | 08:00
Ăn sáng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em. Theo đó, nếu biết cách chọn thực phẩm sẽ giúp gìn giữ sức khỏe "vàng".

Clip: Nóng mắt cảnh xe máy đánh võng như rang lạc trước đầu ôtô

Chủ nhật, 21/05/2023 | 07:55
Lái xe máy đánh võng, lấn làn, đảo như rang lạc trước đầu ôtô con suốt đoạn đường dài khiến cho tài xế cũng như người ngồi trên xe vô cùng bức xúc.

Niềng răng – một trong những lựa chọn bạn trẻ hiện đại “đầu tư” sự tự tin bản thân

Thứ 4, 15/03/2023 | 15:54
Hiện nay, “chi phí” về ngân sách và thời gian dành cho niềng răng đã trở thành “vốn đầu tư” đối với nhiều bạn trẻ. Nếu gặp phải vấn đề về “trật tự” răng hàm mặt, niềng răng sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn về mặt sức khỏe, thẩm mỹ và là một khoản đầu tư cho “sự tự tin”.

Con trai bị mụn viêm, mụn mủ: Thử mẹo này xong mừng hơn bắt được vàng!

Thứ 7, 10/12/2022 | 23:52
Cả tuần nay đi đến đâu Tuấn cũng bị lũ chiến hữu rởm xua đuổi kì thị. Chả là sau mấy tuần cày game đêm khuya thì mặt Tuấn mọc lên chi chít mụn, cái nào cái ấy to bằng đầu ngón tay út. Chụp ảnh tự sướng có app hỗ trợ thì vẫn rạng ngời hấp dẫn, nhưng mỗi khi "xuống núi săn mồi" trực tiếp cậu lại bị hiện nguyên hình là “Tuấn mặt mụn” và thường về tay không, chẳng có cô nào chịu nhận lời hò hẹn.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.