Đấu tranh tội phạm tín dụng đen, công an làm rõ thủ đoạn

Đấu tranh tội phạm tín dụng đen, công an làm rõ thủ đoạn

Ngô Thị Huyền
Chủ nhật, 22/10/2023 | 10:00
2
Quá trình đấu tranh, công an phát hiện loại tội phạm này hoạt động rất tinh vi, nạn nhân khi “sập bẫy” tín dụng đen, sẽ rơi vào vòng xoáy nợ nần không lối thoát.

Chỉ trong một tháng, Công an tỉnh Quảng Bình, đã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng trong các đường dây cho vay nặng lãi. Quá trình đấu tranh, công an phát hiện loại tội phạm này hoạt động rất tinh vi, nạn nhân khi “sập bẫy” tín dụng đen, sẽ rơi vào vòng xoáy nợ nần không lối thoát.

Ngày 21/10, theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đồng Hới, Công an tỉnh Quảng Bình, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh Tùng, SN 1966, trú phường Bắc Lý, TP.Đồng Hới, về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Tại nhà của đối tượng, công an thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng gồm: Một sổ ghi chép việc cho vay, 08 hợp đồng vay mượn tiền, 02 điện thoại di động, 27 triệu đồng và một số tài liệu có liên quan khác.

An ninh - Hình sự - Đấu tranh tội phạm tín dụng đen, công an làm rõ thủ đoạn

Đối tượng Nguyễn Thanh Tùng tại cơ quan điều tra.

Nguyễn Thanh Tùng khai nhận, hoạt động cho vay lãi nặng từ năm 2021 đến nay với tổng số tiền cho vay khoảng 2,9 tỷ đồng. Lãi suất cho vay từ 120,45% đến 383,24%/năm. Bước đầu xác định 04 người vay với tổng số tiền 650 triệu đồng, thu lợi bất chính là hơn 424 triệu đồng.

Xác định tội phạm tín dụng đen gây nhiều hệ lụy nhức nhối cho xã hội, đặc biệt là các đối tượng có hoạt động liên tỉnh, Công an tỉnh Quảng Bình xác lập chuyên án đấu tranh. Qua trinh sát, công an phát hiện nhóm đối tượng ngoại tỉnh như Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa… hoạt động tại tỉnh Quảng Bình và một số tỉnh miền Trung bằng hình thức cho vay lãi nặng. Từ nhiều nguồn tài liệu, chứng cứ thu thập được, sáng 5/10, lực lượng phối hợp do phòng Cảnh sát Hình sự Công an Quảng Bình chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc tỉnh Quảng Bình và Công an tỉnh Quảng Trị, chia thành nhiều tổ công tác, đồng loạt khám xét khẩn cấp tại 3 điểm tại tỉnh Quảng Bình và 2 điểm ở tỉnh Quảng Trị. Lực lượng chức năng đã làm rõ 15 đối tượng ở các tỉnh phía Bắc vào hoạt động tín dụng đen tại các tỉnh miền Trung.

An ninh - Hình sự - Đấu tranh tội phạm tín dụng đen, công an làm rõ thủ đoạn (Hình 2).

Các đối tượng trong đường dây cùng tang vật vụ án.

Qua khám xét, lực lượng Công an đã thu giữ hàng ngàn trang tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của các đối tượng. Bước đầu làm rõ, các đối tượng đã khai nhận, từ đầu năm 2023 đến nay đã cho hàng trăm người trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vay số tiền trên 3 tỷ đồng, với lãi suất từ 110% đến 360%/năm. Đối với các bị hại vay nợ khi chưa kịp trả tiền thì các đối tượng này sẽ nhắn tin khủng bố, đe dọa và ném chất bẩn vào nhà các nạn nhân.

Trước đó, ngày 03/10, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình cũng đã bắt, khởi tố đối tượng Dương Văn Tính, trú TPĐồng Hới. Trong khoảng thời gian từ 7/2022 đến 8/2023, đối tượng Dương Văn Tính đã cho nhiều người vay lãi nặng trên địa bàn tỉnh với lãi suất từ 109,5 % đến 255,5 %/ năm. Cơ quan điều tra đã thu thập tài liệu đối với 06 người đã vay 435 triệu và đã thu lợi bất chính gần 43 triệu đồng.

Tín dụng đen hay còn gọi là cho vay nặng lãi hiện nay đang diễn ra khá phổ biến trong xã hội. Cụm từ này chỉ các dạng hoạt động tín dụng dân sự không qua hệ thống ngân hàng hay tổ chức tín dụng chính thức, không chịu sự quản lý của bất kỳ cơ quan quản lý Nhà nước nào.

Theo Công an tỉnh Quảng Bình, tín dụng đen diễn ra dưới nhiều phương thức, thủ đoạn cho vay tinh vi tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định an toàn xã hội. Thủ tục vay đơn giản, không cần tài sản thế chấp, không phụ phí, nhận tiền nhanh chóng… Đó là những lời quảng cáo đầy hấp dẫn mà tín dụng đen thu hút người có nhu cầu vay tiền. Trong đó, đối tượng mà tín dụng đen nhắm đến là các hộ nghèo, cận nghèo, thanh niên mới lớn ở các làng quê, người thất nghiệp, người có việc cần tiền đột xuất…

Nắm bắt được tâm lý này, các đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi tín dụng đen đã sử dụng nhiều chiêu thức như: phát, dán tờ rơi tại các địa điểm công cộng, cột điện, tường rào, nơi có nhiều người qua lại hoặc quảng cáo qua mạng xã hội như zalo, facebook…. Đặc biệt người dân đến vay tiền thì chỉ cần cung cấp bản photo giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, giấy phép lái xe… sau đó, các đối tượng sẽ tiến hành làm hợp đồng vay mượn có chữ ký của người vay tiền nhưng nhóm các đối tượng cho vay sẽ giữ hợp đồng mà không đưa cho người vay…

Để tránh bị rơi vào “bẫy” tín dụng đen khiến bản thân “tiền mất tật mang”, Cơ quan Công an tỉnh Quảng Bình, khuyến cáo:

Người dân cần hiểu rõ những phương thức, thủ đoạn của tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” và hậu quả của nó gây ra cho bản thân, gia đình nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa đối với tội phạm cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, không tiếp tay hoặc để các đối tượng lợi dụng hoạt động.

Người dân tích cực tham gia lên án, tố giác tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê “tín dụng đen”, khi phát hiện dấu hiệu của tổ chức tín dụng đen hoặc những nhóm thanh niên thuê nhà tạm trú trên địa bàn nghi là tay chân của những tổ chức tín dụng đen, người dân cần điện báo ngay cho cơ quan Công an địa phương để có biện pháp theo dõi, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý.

Khi thấy có các tờ rơi quảng cáo cho vay dán ở khu vực công cộng, xung quanh các hộ dân sinh sống, dán trên cột điện, góc tường, tường rào… người dân cần xé bỏ hoặc bôi xóa số điện thoại nhằm phòng ngừa không để người khác sập “bẫy” của tín dụng đen.

Với tín dụng đen qua App, khi phát hiện App cho vay có dấu hiệu không tuân thủ theo cam kết vay, lật lọng và ép buộc người vay; App lật lọng về thời gian cho vay, về lãi suất, tự ý nâng lãi suất vay lên không cần sự đồng ý của bên người vay… thì người trót vay cần liên hệ đến những người thân, bạn bè để nhờ hỗ trợ và báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

"Rốn lũ" Quảng Bình được vinh danh làng du lịch tốt nhất thế giới

Thứ 5, 19/10/2023 | 22:00
Được mệnh danh là “rốn lũ” của tỉnh Quảng Bình, Tân Hoá đã tìm cách thích ứng với thiên tai, lũ lụt, để vươn lên nhờ làm du lịch. 

Quảng Bình: Chìm tàu, hai ngư dân bơi vào bờ cầu cứu

Thứ 5, 19/10/2023 | 20:55
Sau khi tàu bị chìm, cha con ông Phong vật lộn với sóng lớn, bơi 2km vào bờ an toàn.

Quảng Bình: Mẹ con sản phụ tử vong khi nhập viện chờ sinh

Thứ 5, 12/10/2023 | 17:56
Thời điểm nhập viện, sản phụ H. hoàn toàn khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, sau một đêm, cả hai mẹ con sản phụ H. tử vong.
Cùng tác giả

Quảng Bình đón trên 318.000 lượt khách du lịch, thu 365 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:50
Tổng số du khách đến Quảng Bình trong 5 ngày lễ ước đạt 318.000 lượt. Thời tiết nắng nóng, các điểm tham quan du lịch sinh thái thu hút số lượng lớn du khách.

Một xã tại Quảng Bình có 30 hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:01
Tại xã Vạn Ninh có 30 hộ dân tự nguyện hiến hơn 1.300 m2 đất, tháo dỡ gần 1.000m hàng rào kiên cố, 32 trụ cổng cùng nhiều tài sản trên đất khác... để mở rộng đường.

Quảng Bình: Đi tắm suối giữa trưa, 3 học sinh đuối nước tử vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:30
Một vụ đuối nước thương tâm khiến 3 học sinh tử vong vừa xảy ra tại Quảng Bình trưa nay.

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.
Cùng chuyên mục

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Đồng Nai: Bắt đối tượng giả danh công an để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:04
Công an Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đã khởi tố, tạm giam một đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.