Đây là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2019

Đây là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2019

Thứ 5, 21/03/2019 | 16:00
0
Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), tờ CNN đã công bố quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong năm 2019. Kết quả khảo sát dựa trên 6 tiêu chí không khiến người đọc quá bất ngờ.

Phần Lan vẫn là quốc gia hạnh phúc số 1 trên thế giới

Dân sinh - Đây là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2019

Phần Lan – đất nước hạnh phúc nhất thế giới 2019 (ảnh: Internet).

Phần Lan là một quốc gia xinh đẹp và có rất nhiều điều đáng để tự hào. Không chỉ là một quốc gia với sự sáng tạo không ngừng về ẩm thực, Phần Lan còn được biết đến với những cây thông, ngôi nhà của ông già Noel ở Lapland. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Phần Lan được bình chọn là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới, tiếp sau đó là Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Hà Lan.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới của Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững được Liên Hợp Quốc công bố vào ngày 20/3, đây cũng là ngày mà Liên Hợp Quốc tuyên bố là Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Báo cáo xếp hạng trên dựa trên 6 tiêu chí chính: Thu nhập, tự do, tin tưởng, tuổi thọ khỏe mạnh, hỗ trợ xã hội và sự hào phóng.

John Helliwell, một giáo sư kinh tế tại Đại học British Columbia cho biết: "10 quốc gia hàng đầu có xu hướng xếp hạng cao trong tất cả 6 tiêu chí”.

Những người “hạnh phúc nhất trên thế giới này” không chỉ là cư dân bản địa. "Năm ngoái, tất cả người Phần Lan đều hạnh phúc hơn những người dân còn lại của đất nước, kể cả những người nhập cư ở đất nước này cũng là những người nhập cư hạnh phúc nhất trên thế giới", Helliwell nói. "Đây không phải là vấn đề liên quan đến DNA của Phần Lan. Đó chính là cách mà người dân nơi đây tận hưởng cuộc sống."

Họ trả thuế cao cho một mạng lưới an toàn xã hội, đặc biệt là họ tin tưởng chính phủ của họ, họ sống tự do và vô cùng hào phóng với nhau. "Họ quan tâm đến nhau", ông nói. "Đây thực sự là nơi mà mọi người trên thế giới muốn sống."

Thụy Sĩ đứng ở vị trí thứ sáu, tiếp theo là Thụy Điển, New Zealand, Canada (quốc gia duy nhất ở châu Mỹ) và Áo.

Danh sách năm 2019 chỉ thay đổi một chút, với việc Áo thay thế Úc ra khỏi danh sách top 10. Úc giảm một bậc xuống vị trí thứ 11.

Người dân cùng nhau vượt qua được những giai đoạn khó khăn

Một quốc gia được xếp hạng cao về chỉ số hạnh phúc không chỉ dựa trên những tính toán và tiêu chí đơn thuần. Một quốc gia hạnh phúc có thể không thể bảo vệ hoàn toàn người dân của họ khỏi những cuộc tấn công, nhưng là cách mà họ cùng nhau vượt qua những biến cố đó.

Điển hình là cuộc tấn công gần đây vào nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand . Cái cách mà người dân New Zealand đối mặt với nó khiến thế giới phải ngưỡng mộ.

Dân sinh - Đây là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2019 (Hình 2).

Đánh bom kép nhà thờ Hồi giáo tại New Zeland (ảnh: Internet).

"Điều đáng nói đến ở một quốc gia hạnh phúc chính là khả năng phục hồi và khả năng đối phó với những điều xấu", Helliwell nói. "Sau trận động đất năm 2011 và bây giờ là cuộc tấn công khủng bố ở thành phố Christchurch - với vốn xã hội cao, nơi mọi người được kết nối - mọi người tập hợp và giúp đỡ lẫn nhau, người dân đã có thể vực dậy ngay lập tức”.

Thứ hạng hạnh phúc của cường quốc số 1 thế giới – Mỹ đang giảm

Hoa Kỳ đứng ở vị trí thứ 19, giảm 1 điểm kể từ năm ngoái và tổng cộng 5 điểm kể từ năm 2017.

Dân sinh - Đây là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2019 (Hình 3).

Cường quốc mạnh nhất thế giới lại không phải là đất nước hạnh phúc nhất (ảnh: Internet).

Ngoại trừ xếp hạng thứ 10 về thu nhập, Hoa Kỳ không xếp hạng trong top 10 về các biện pháp tạo nên một quốc gia hạnh phúc trong báo cáo của Liên Hợp Quốc. Vị trí thứ 12 cho sự hào phóng, vị trí thứ 37 cho hỗ trợ xã hội, vị trí thứ 61 cho tự do và vị trí thứ 42 cho tham nhũng.

Tác giả báo cáo Jeffrey Sachs, giám đốc Mạng lưới giải pháp phát triển bền vững, người đã viết một chương tập trung vào dịch bệnh, nghiện ngập và bất hạnh của Mỹ - một quốc gia giàu có nhưng chỉ số hạnh phúc đang suy giảm.

Báo cáo năm nay cung cấp bằng chứng rõ ràng về sự nghiện ngập đang gây ra sự bất hạnh và trầm cảm đáng kể ở Mỹ, "Sachs nói trong thông cáo báo chí." Nghiện có nhiều hình thức, từ lạm dụng chất gây nghiện đến đánh bạc rồi nghiện cả phương tiện kỹ thuật số. Tất cả những điều này gây ra sự bất hạnh nghiêm trọng."

Kết nối xã hội đang suy yếu ở Mỹ khi việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội đang làm tăng sự lo lắng, đặc biệt là trong thanh thiếu niên, Helliwell nói.

Giàu mạnh về tài chính không có nghĩa là quốc gia đó đang hạnh phúc

Vương quốc Anh đứng ở vị trí thứ 15, tăng từ vị trí thứ 18, trong khi Đức đứng ở vị trí thứ 17, giảm từ vị trí thứ 15. Nhật Bản đứng ở vị trí thứ 58 (giảm từ vị trí thứ 54), Nga đứng ở vị trí thứ 68 (giảm từ vị trí thứ 59) và Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 93 (giảm từ vị trí thứ 86).

Người dân ở Nam Sudan là những người không hài lòng nhất với cuộc sống của họ, theo khảo sát trên 156 quốc gia, tiếp theo là Cộng hòa Trung Phi (155), Afghanistan (154), Tanzania (153) và Rwanda (152).

Trong vài năm qua, sự gia tăng dân số trên thế giới đã ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ số hạnh phúc ở nhiều quốc gia. Ấn Độ đứng ở vị trí thứ 140 trong năm nay (so với vị trí thứ 133 năm 2018). Có sự gia tăng của những cảm xúc tiêu cực, bao gồm lo lắng, buồn bã và tức giận.

Nguồn gốc của ngày Quốc tế Hạnh phúc trên thế giới

Thủ tướng của đất nước nhỏ bé Bhutan đã đề xuất lập ra một ngày mang tên là hạnh phúc. Liên Hợp Quốc đã thông qua quyết định chọn ngày 20/03 làm ngày Quốc tế Hạnh phúc. Bhutan đứng ở vị trí thứ 95 (tăng hai điểm so với năm ngoái) trong báo cáo năm nay.

Dân sinh - Đây là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2019 (Hình 4).

Nguồn gốc của Quốc tế Hạnh phúc bắt nguồn từ một quốc gia nhỏ bé trên thế giới – Bhutan (ảnh: Internet).

Năm 2012, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuyên bố ngày 20 tháng 3 là Ngày Hạnh phúc Thế giới, công nhận "hạnh phúc là mục tiêu của con người trên khắp thế giới”. Bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới đến từ các cuộc khảo sát tại 156 quốc gia.

Các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

  1. Phần Lan
  2. Đan Mạch
  3. Na Uy
  4. Iceland
  5. Hà Lan
  6. Thụy Sĩ
  7. Thụy Điển
  8. New Zealand
  9. Canada
  10. Úc

Các quốc gia ít hạnh phúc nhất thế giới

  1. Nam Sudan
  2. Cộng hòa Trung Phi
  3. Afghanistan
  4. Tanzania
  5. Rwanda
  6. Yemen
  7. Ma-rốc
  8. Syria
  9. Botswana
  10. Haiti

Bích Phương (Dịch)

Ngày Quốc tế Hạnh phúc: 6 thực phẩm giúp bạn thấy hạnh phúc hơn

Thứ 4, 20/03/2019 | 14:00
Phụ nữ trong tình trạng căng thẳng thường sẽ ăn nhiều để đối mặt với những cảm xúc tiêu cực. Đây là phản ứng bình thường khi bạn cảm thấy lo lắng hoặc hoảng loạn – thường được biết với tên “rối loạn ăn uống do stress”. Tuy nhiên nếu biết ăn uống đúng cách bạn sẽ khôi phục được tinh thần, xóa tan stress.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3- làm sao để hạnh phúc?

Thứ 4, 20/03/2019 | 11:02
Hôm nay là ngày Quốc tế Hạnh phúc, nếu bạn chưa biết, hãy hạnh phúc thử đi theo những cách này...
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Hồi ức của nữ giao liên anh dũng vượt “mưa bom bão đạn” trên chiến trường Lộc Ninh

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:09
Tuổi thanh xuân của bà trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Hồi ức của nữ giao liên anh dũng vượt “mưa bom bão đạn” trên chiến trường Lộc Ninh

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:09
Tuổi thanh xuân của bà trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.