ĐBQH Dương Trung Quốc: Thu phí BOT tự động chưa thực hiện là “câu giờ để kiếm lời”

ĐBQH Dương Trung Quốc: Thu phí BOT tự động chưa thực hiện là “câu giờ để kiếm lời”

Thứ 5, 31/10/2019 | 11:30
3
“Giữa lúc Chính phủ luôn thôi thúc cả nước qua cuộc cách mạng 4.0 thì một việc tưởng như rất tầm thường về công nghệ là thu phí BOT tự động vẫn chưa thực hiện được”, ĐBQH Dương Trung Quốc trăn trở.

Hôm nay 31/10, ngày thứ 2 Quốc hội thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2019; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020.

Về báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội, Đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) cho rằng, đó không chỉ là cơ sở để Quốc hội và cử tri đánh giá tình hình đất nước và hiệu quả hoạt động của Chính phủ giữa hai kỳ họp, mà đó còn là sử liệu sau này cho hậu duệ hiểu hơn thời của chúng ta đang sống.

Chính sách - ĐBQH Dương Trung Quốc: Thu phí BOT tự động chưa thực hiện là “câu giờ để kiếm lời”

ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng: Thu phí BOT tự động chưa thực hiện là “câu giờ để kiếm lời”

 “Báo cáo cho thấy nỗ lực của Chính phủ, đóng góp quan trọng đạt và vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội đặt ra, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tập trung tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng”, ĐBQH Dương Trung Quốc nói.

Đi sâu hơn vào từng vấn đề trong cuộc sống, từ “một bức tranh toàn cảnh có phần sáng sủa” của bản báo cáo thì ĐB Dương Trung Quốc cho rằng “thực tiễn đôi khi mang lại cho chúng ta những câu hỏi đáng suy nghĩ”.

Ông đưa ra hàng loạt vấn đề “nhức nhối” của cuộc sống: “Giữa lúc Chính phủ luôn thôi thúc cả nước qua cuộc cách mạng 4.0 làm bước đột phá để phát triển và theo kịp thời đại thì một việc tưởng như rất tầm thường về công nghệ là thu phí BOT tự động vẫn chưa thực hiện được với những lý do người dân đều hiểu là “câu giờ” để kiếm lời. Cái lợi chắc chắn không phải chỉ là của nhà đầu tư mà còn của nhóm lợi ích, không ngoại trừ có cả những người trong bộ máy công quyền.

Giữa lúc Quốc hội chúng ta đang bàn đến việc thí điểm để tiến tới giảm dần một phần bộ máy dân cử vốn có chức năng giám sát cơ quan hành pháp thì những vụ việc như vụ Alibaba lừa dân bán bất động sản ảo diễn ra nhiều năm, số nạn nhân lên hàng ngàn, số thiệt hại rất lớn mà bộ máy chính quyền cơ sở vẫn ngơ ngác thúc thủ như chưa hề có việc gì nghiêm trọng cho đến khi dư luận và người dân lên tiếng.

Bao nhiêu vụ lừa công khai hoặc trên mạng vẫn nằm ngoài sự kiểm soát của bộ máy công quyền khiến người dân có quyền nghi vấn có sự tiếp tay của một số cán bộ trong bộ máy công quyền.

Vụ cháy cơ sở Rạng Đông chúng ta mới giật mình nhận ra chủ trương di dời cơ sở ô nhiễm trong khu vực đông dân cư đã triển khai từ lâu nay vẫn giậm chân tại chỗ.

Một thử nghiệm ngành giao thông đối với loại hình vận tải công nghệ tuyên bố thực hiện trong 2 năm đã hết thời gian từ lâu vẫn chưa đưa ra được văn bản pháp lý để điều chỉnh khiến cho số lượng phương tiện tham gia không kiểm soát được, thuế thu không đủ. 

Cả triệu người dân Thủ đô lao đao khi  nguồn cung cấp nước sạch bị ô nhiễm, kéo dài cả tuần và cả xã hội mới giật mình nhận ra cách quản lý tắc trách của Nhà nước đối với vấn đề sinh tử  của dân”.

Vị ĐB đoàn Đồng Nai cho rằng, những điểm tối trên, tuy không che lấp được nhưng nó làm xấu bức tranh sáng sủa của những thành tựu tích cực mà Chính phủ và nhân dân đã dày công phấn đấu.

Rồi ông cũng trăn trở về tỉnh Đồng Nai, nơi ông làm đại biểu: “Đồng Nai đang đứng trước trọng trách nặng nề để đảm bảo hoàn thành trách nhiệm liên quan dự án sân bay Long Thành. Thời điểm này cho đến hết nhiệm kỳ của Chính phủ vào giữa năm 2021 là cao điểm của nhiệm vụ đầy gian nan, đó là giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư cho người dân trong vùng dự án.

Ông cho rằng, nếu không khắc phục được hiện tượng đó, nếu có sự năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm liên quan và đội ngũ lãnh đạo cũng như đội ngũ thực hiện thì e rằng khó hoàn thành.

Công Luân - Hoa Liên

ĐBQH truy trách nhiệm ngành giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đăng đàn trả lời

Thứ 4, 30/10/2019 | 20:01
Tại ngày làm việc 30/10 của Quốc hội, nhiều đại biểu đã đặt vấn đề về một số dự án của ngành giao thông chậm tiến độ, giải ngân chậm, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân, phát triển kinh tế của địa phương. Sau đó, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có 7 phút trả lời về những vấn đề nóng được quan tâm.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Nhiều cán bộ sẵn sàng "hy sinh đời bố để củng cố đời con"

Thứ 4, 30/10/2019 | 13:00
Tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã bày tỏ bức xúc về sự xuống cấp về đạo đức xã hội, những kẽ hở trong xử lý vi phạm, đặc biệt là đối với nhiều cán bộ, họ đã sẵn sàng lợi dụng kẽ hở này để "hy sinh đời bố, củng cố đời con".

ĐBQH "điểm danh" những điều bất lợi cho nền kinh tế cần thay đổi

Thứ 4, 30/10/2019 | 10:05
ĐBQH quan ngại trước tình trạng đầu cơ, thổi giá gây nguy cơ đổ vỡ nền kinh tế theo hiệu ứng domino, có những cá nhân trong cơ quan công quyền chưa dũng cảm nhận sai, những gì không có lợi cho cá nhân thì né tránh, những cái mới thì ngại tiếp cận triển khai...
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Đề xuất đưa Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS vào thực tiễn từ 1/7/2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:56
Các Bộ, ngành liên quan đang đề xuất cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với quyết định cũ.

Các trường hợp người sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất không được cấp "sổ đỏ"

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:36
Quy định “các trường hợp không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất” là điểm mới của Luật Đất đai 2024.

Đề xuất một số tình huống khám chữa bệnh được hưởng BHYT 100%

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:00
Bộ Y tế đề xuất quy định mức hưởng BHYT 100% cho các trường hợp không phải theo trình tự, thủ tục khám chữa bệnh BHYT, phân cấp chuyên môn, kỹ thuật.

Phát huy nguồn lực từ kiều bào: Định vị và xây dựng thương hiệu Tp.HCM

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Tp.HCM sẽ được tăng cường hơn, nhằm thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho Tp.HCM.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.
     
Nổi bật trong ngày

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Các trường hợp người sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất không được cấp "sổ đỏ"

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:36
Quy định “các trường hợp không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất” là điểm mới của Luật Đất đai 2024.

Đề xuất đưa Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS vào thực tiễn từ 1/7/2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:56
Các Bộ, ngành liên quan đang đề xuất cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với quyết định cũ.

Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí, có bị xử phạt?

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:01
Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động có bị phạt hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm.