ĐBQH: Phải thanh, kiểm tra chặt chẽ đào tạo, bố trí cán bộ

ĐBQH: Phải thanh, kiểm tra chặt chẽ đào tạo, bố trí cán bộ

Thứ 5, 03/11/2016 | 16:06
0
“Tôi đề nghị giảm kiêm nhiệm 20% trở lên cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ thôn bản, tổ dân phố thực hiện kiêm nhiệm”, ĐB Dương Văn Thống nói.

Sáng 3/11, QH tiếp tục thảo luận về Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020; Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Xã hội - ĐBQH: Phải thanh, kiểm tra chặt chẽ đào tạo, bố trí cán bộ

  ĐBQH Dương Văn Thống (đoàn Yên Bái).


Cán bộ là gốc của mọi công việc, đức là cái gốc của cán bộ. Nhưng hiện nay, việc giáo dục phẩm chất đang bị buông lỏng. Bốn chữ cần, kiệm, liêm, chính, chúng ta mới chỉ hay nói đến “cần”, còn “kiệm, liêm, chính” thì chỉ nói đến khi dạy trong trường thôi. Khi xem xét cán bộ, chúng ta nặng nói đến hiệu quả công tác là năng động, nhanh nhạy ít nói về đạo đức.Phát biểu tại hội trường, ĐBQH Dương Văn Thống (đoàn Yên Bái) nhấn mạnh: “Cùng với số lượng cồng kềnh về cán bộ, chất lượng cán bộ vẫn hạn chế. Tổ chức bộ máy có sự bất hợp lý, nhiều bộ phận không cần thiết chưa được thiết kế lại một cách tổng thể.

Công tác cán bộ là then chốt thì việc thanh tra, kiểm tra phải được coi là công tác quan trọng nhất của lãnh đạo. Chính vì thế phải thanh, kiểm tra quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ. Kiểm tra, thanh tra chặt chẽ, xử lý nghiêm, chúng ta làm chưa tốt việc này.

Nếu chúng ta rà soát tổng thể hệ thống bộ máy tổ chức hợp lý, tinh gọn hơn, chấn chỉnh đội ngũ kiên quyết hơn, thực thi chính sách cùng rèn nhân cách, trong sạch, vì dân thì sẽ hạn chế chủ nghĩa cá nhân, lòng tham chắc chắn giảm được nguồn chi ngân sách cho cán bộ. Ngân sách sử dụng hiệu quả hơn, tham nhũng, nhũng nhiễu sẽ giảm, đạo đức cán bộ sẽ nâng lên.

Tôi đề nghị nghiên cứu rà soát một cách tổng thể bộ máy hành chính, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, phối hợp kiểm soát quyền lực, giảm kiêm nhiệm 20% trở lên cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ thôn bản, tổ dân phố thực hiện kiêm nhiệm. Tôi đề nghị TƯ nghiên cứu, rà soát trong vòng 1, 2 năm toàn thể bộ máy, sau đó cấp thẩm quyền phê duyệt thi hành trong vài năm thì sẽ giảm được nhân sự. 

Thường xuyên tập trung kiểm tra, giám sát công tác tổ chức cán bộ trong đó có sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế và người đứng đầu cơ quan tổ chức, chính quyền địa phương về công tác cán bộ, đạo đức…

Cũng tập trung vào sự chuyển động, hiệu quả của bộ máy công quyền, ĐBQH Dương Văn Trà (Phú Yên) nêu ý kiến: “Chính phủ đã thể hiện quyết tâm là Chính phủ hành động. Tuy nhiên, bộ máy hành chính, cơ quan công quyền đã thực sự chuyển động hay chưa? Chuyển động đến mức độ nào? Ngay tại địa phương chúng tôi, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều thông điệp, giải pháp nhưng thực sự bộ máy công quyền chuyển động rất chậm chạp.

Chúng tôi vẫn hay nói rằng “trên nóng dưới lạnh”, trên đã trải thảm nhưng dưới chưa rút hết đinh. Vì vậy, cần giải pháp nâng cao tính sáng tạo chính quyền địa phương cấp dưới.

Cần thực hiện tinh giản biên chế mạnh mẽ hơn nữa, làm sao bộ máy vừa hồng, vừa chuyên. Đồng thời sẵn sàng có cơ chế thay thế cán bộ có năng lực yếu”.

Đỗ Thơm

 

Hà Nội: Tinh giản biên chế khó vì cán bộ phường cũng có bằng thạc sĩ

Thứ 5, 25/02/2016 | 17:55
“Nếu căn cứ theo tiêu chuẩn cứng về trình độ đại học, lý luận chính trị thì cũng rất khó cho việc tinh giản biên chế vì cán bộ phường cũng có trình độ thạc sĩ."

2 tỷ cho 20 công chức tinh giản biên chế, Hà Nội lấy tiền từ đâu?

Chủ nhật, 06/03/2016 | 07:26
Theo tin tức nhận được, nguồn kinh phí chi trả cho 20 công chức chủ yếu được trích từ nguồn cải cách tiền lương năm 2016 của ngân sách thành phố.

Hà Nội: Tinh giản biên chế khó vì cán bộ phường cũng có bằng thạc sĩ

Thứ 5, 25/02/2016 | 17:55
“Nếu căn cứ theo tiêu chuẩn cứng về trình độ đại học, lý luận chính trị thì cũng rất khó cho việc tinh giản biên chế vì cán bộ phường cũng có trình độ thạc sĩ."

2 tỷ cho 20 công chức tinh giản biên chế, Hà Nội lấy tiền từ đâu?

Chủ nhật, 06/03/2016 | 07:26
Theo tin tức nhận được, nguồn kinh phí chi trả cho 20 công chức chủ yếu được trích từ nguồn cải cách tiền lương năm 2016 của ngân sách thành phố.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.