De Gea & giọt nước tràn ly để MU dứt tình

Thứ 6, 21/04/2023 | 12:05
0
Sẽ thật khó tin nếu David de Gea vẫn sẽ là cầu thủ của Manchester United vào mùa giải tới. Bởi anh đã mắc quá nhiều sai lầm khiến đội bóng phải trả giá.
Bóng đá Anh - De Gea & giọt nước tràn ly để MU dứt tình

Mắc lỗi trong cả 3 bàn thua trước Sevilla
Người gác đền người Tây Ban Nha hiện đang là chuyên gia mắc lỗi đối với Quỷ đỏ, và điều này một lần nữa được chứng minh trong trận thua Sevilla ở Europa League.

Với tỷ số dẫn trước 2-0 trong trận lượt đi vòng tứ kết, thật không may khi Man United để thủng lưới hai bàn phản lưới nhà muộn, cả hai đều không thể đổ lỗi cho de Gea.

Tuy nhiên, 3 bàn thua tại Ramon Sanchez Pizjaun ở trận lượt về do công của anh. Một đường chuyền lố bịch cho Harry Maguire trong khi hậu vệ này bị bao vây bởi 3 cầu thủ Sevilla khiến MU thủng lưới ngay phút thứ 8

Maguire không phải là trung vệ cơ động nhất ở thời điểm tốt nhất và không có thời gian để suy nghĩ, anh hoảng sợ và cố gắng trả ngược bóng nhưng chỉ thành công khi tạo cơ hội đơn giản cho Youssef En-Nesyri để mở tỷ số.

Bóng đá Anh - De Gea & giọt nước tràn ly để MU dứt tình (Hình 2).

Man United sau đó may mắn không để thua thêm bàn nào nữa trong hiệp thi đấu đầu tiên nhưng ngay đầu hiệp 2 họ đã thủng lưới với một phần nguyên nhân là từ De Gea.

Thủ thành này không đủ quyết đoán để lao ra và kiểm soát khu vực của mình khi một quả phạt góc được thực hiện. Anh cũng không chọn vị trí tốt để nhảy lên bắt bóng và để một cú đánh đầu điqua người.

Và bàn thắng thứ 3 mới đáng nói. De Gea dường như đã cố gắng lao ra ngoài khu vực của anh, thực hiện một pha phá bóng hụt và tạo cơ hội cho En-Nesyri ghi bàn.

Thủ môn quét? Dựa trên bằng chứng này, anh ấy đang ở cách xa điều đó nhất có thể và thật khó để biết làm thế nào anh sống sót qua điều này.

Quá nhiều lỗi lầm
Mùa giải đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của De Gea là 2017/18. Sau đó, số lỗi dẫn đến bàn thua của anh đã xuất hiện thường xuyên hơn.

Mùa 2018/19, De Gea mắc 4 lỗi ở Premier League và 1 lỗi ở Champions League. Tới mùa 2019/20, anh có 3 lỗi tại Premier League và 1 lỗi ở FA Cup. Mùa 2020/21, con số này chỉ là 1 lỗi tại Premier League.

Mùa giải 2021/22 vừa qua, De gea có 1 lỗi tại Premier League và 1 lỗi tại Champions League. Và tới mùa này, con số đã là 3 với 1 lỗi tại Premier League, 1 lỗi tại Europa League và 1 lỗi tại FA Cup.

Tính trên mọi đấu trường, không có thủ môn nào của 1 đội Premier League mắc nhiều lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua ở trong cùng quãng thời gian như vậy.

Đó mới là theo cách tính của Opta. Lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua chỉ tính những lỗi bắt bóng lỗi để lọt hoặc chuyền thẳng trực tiếp vào chân người ghi bàn.

Bóng đá Anh - De Gea & giọt nước tràn ly để MU dứt tình (Hình 3).

Còn những lỗi gián tiếp, chẳng hạn như chuyền vào chân đối phương mà đối phương phối hợp 1, 2 nhịp với đồng đội thì hiện tại chưa có nguồn nào thống kê. Nếu có thì De Gea cũng chẳng kém gì ai.

Về tỷ lệ xG cứu thua của De Gea kể từ khi có trang web thống kê chính thức xG on target ở Premier League và các giải châu lục, con số như sau:

- Mùa 2020/21: Premier League (-3,9), Champions League (-0,9), Europa League (+2.7).
- Mùa 2021/22: Premier League (-0,2), Champions League (-0,7).
- Mùa 2022/23: Premier League (-3,2), Europa League (-0,1).

Trong khi ở mùa đỉnh cao 2017/18 của De Gea, những con số này là 0 lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua, xG cứu thua ở Premier League là +12,1 còn xG cứu thua ở Champions League là +4,3.

MU nên dứt tình?
Theo những thông tin gần đây, De Gea sẵn sàng giảm lương để ký hợp đồng mới với Man United. Và Quỷ đỏ dường như cũng muốn giữ anh lại khi HLV Ten Hag ngợi khen đây là thủ môn toàn diện nhất thế giới.

Nhưng sau màn trình diễn tệ hại trước Sevilla, có lẽ ban lãnh đạo của Man United sẽ phải xem xét lại nghiêm túc việc ký hợp đồng với với De Gea.

Trang Goal nhận định đã đến lúc Quỷ đỏ cần nói lời chia tay De Gea trong mùa hè này. Trang này viết: "De Gea đơn giản là không đáp ứng được yêu cầu của bóng đá hiện đại. De Gea không có kỹ năng chơi bóng mà một thủ môn hàng đầu cần có vào năm 2023".

Bóng đá Anh - De Gea & giọt nước tràn ly để MU dứt tình (Hình 4).

Không phải ngẫu nhiên khi MU đang quan tâm đến Illan Meslier, David Raya hay Diogo Costa. Đây là những người gác đền trẻ, chơi chân giỏi và quen với lối chơi đẩy cao đội hình, luân chuyển bóng từ tuyến dưới.

De Gea là một trụ cột và công thần của Man United trong nhiều năm qua. Không phải ngẫu nhiên mà anh có tới 4 lần được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất năm của Quỷ đỏ.

Nhưng bóng đá hiện đại yêu cầu rất cao về khả năng chơi chân của thủ môn. Mà De Gea thì lại không còn đủ thời gian để khắc phục khuyết điểm này khi anh đã 32 tuổi. Chính vì thế, một cuộc chia tay là không thể tránh khỏi.

Đăng Nguyên

De Gea hay Maguire là tội đồ ở bàn thua đầu tiên của Man United?

Thứ 6, 21/04/2023 | 07:31
Trung vệ Harry Maguire trực tiếp mất bóng khiến MU bị Sevilla dẫn trước 1-0. Nhưng ở pha bóng này, liệu có lỗi 100% của Maguire?
Cùng chuyên mục

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.
     
Nổi bật trong ngày

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.