Đề xuất đúc tượng rùa vàng ở Hồ Gươm: Sở VHTT Hà Nội lên tiếng

Đề xuất đúc tượng rùa vàng ở Hồ Gươm: Sở VHTT Hà Nội lên tiếng

Thứ 4, 29/03/2017 | 16:50
0
Sở VHTT Hà Nội và lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm đã có những trả lời, nhận định xung quanh đề xuất “đúc tượng rùa vàng” ở Hồ Gươm với báo Người Đưa Tin.

Thông tin ông Tạ Hồng Quân, một công dân Thủ đô, vừa đề xuất lên TP.Hà Nội về việc “đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm” đặt tại khu vực phố đi bộ, đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Liên quan đến đề xuất này, nhiều chuyên gia lịch sử, văn hóa đã có những ý kiến khác nhau. Nhiều người bày tỏ sự đồng thuận với ý tưởng trên và cho rằng việc “đúc tượng rùa vàng” đặt tại Hồ Gươm thời điểm này là hoàn toàn phù hợp. Bên cạnh đó, không ít chuyên gia, giáo sư phản đối và cho rằng, không gian Hồ Gươm vốn nhỏ hẹp và việc đúc tượng rùa là không cần thiết.

Xã hội - Đề xuất đúc tượng rùa vàng ở Hồ Gươm: Sở VHTT Hà Nội lên tiếng

Các vị trí được đề xuất bên Hồ Gươm để dựng tượng rùa vàng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Tô Văn Động – Giám đốc sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, hiện tại, Sở chưa nhận được đề xuất này, phía UBND TP cũng không có chỉ đạo nên Sở cũng chưa đưa ra quan điểm.

Cùng trao đổi về việc đúc tượng rùa vàng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho hay: "Đến nay quận vẫn chưa nhận được đề xuất này. Tuy nhiên, việc đó cần phải xin ý kiến của các chuyên gia và nhà khoa học".

Trước đó, theo ông Tạ Hồng Quân, tượng rùa Hồ Gươm sẽ được làm bằng chất liệu đồng nguyên chất và vàng, dài 2,5m, cao 3,5m, nặng khoảng 6-10 tấn. Tác giả đề xuất hai phương án đặt rùa tại ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng hoặc tại vườn hoa nhìn sang tượng đài Lý Thái Tổ. Kinh phí đúc tượng sẽ được huy động xã hội hóa.

Ông Tạ Hồng Quân cho biết, năm 2011 ông từng gửi đề án đúc tượng rùa vàng đến UBND TP.Hà Nội song chưa được cơ quan thành phố trả lời. Cuối năm 2016, ông lần nữa gửi kiến nghị này đến Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung. 

Cũng theo ông Quân, ý tưởng đúc tượng rùa bắt nguồn từ truyền thuyết lịch sử như rùa giúp vua An Dương Vương xây thành Cổ Loa; Lê Lợi sau khi đánh đuổi giặc Minh đã hoàn trả gươm quý cho thần Kim Quy. Thực tế, Hồ Gươm từng có con rùa mai mềm quý hiếm sống nhiều năm, được người dân Hà Nội và cả nước yêu mến.

Chia sẻ với báo chí, ông Quân cho rằng: "Hiện tại Việt Nam thiếu một biểu tượng nhận diện mang đậm bản sắc dân tộc trong khi nhiều nước có như Pháp với tháp Eiffel, Mỹ có tượng Nữ thần Tự do".

Bày tỏ quan điểm về ý tưởng này, Giáo sư sử học Phan Huy Lê cho biết: "Đề xuất từng được ông Quân xin ý kiến từ dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long".

Theo GS. Phan Huy Lê, đây là ý tưởng tốt cần được ghi nhận. Tuy nhiên, GS. Lê nhận định, để việc đi từ ý tưởng đến thực tế thì cần phải xem xét, nghiên cứu kỹ vì không gian Hồ Gươm hiện nay rất hẹp và chật chội.

Nói về việc làm rùa vàng trở thành biểu tượng cho TP.Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, GS. Lê cho rằng, đó là ý tưởng viển vông.  “Không nên cứ lấy ý tưởng của các nước sau đó ép vào không gian Hồ Gươm. Nếu cứ làm theo thì sẽ phá vỡ cảnh quan, phá vỡ nét đặc trưng riêng…”, GS. Lê nhấn mạnh. 

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.