"Đến hẹn lại lên", Tp.HCM sống chung với ngập nước sau mưa lớn

Nguyễn Thành Nhân
Chủ nhật, 02/07/2023 | 07:00
0
Thời tiết mưa lớn nhiều ngày liên tiếp làm hàng loạt tuyến đường ở Tp.HCM biến thành sông, người dân vất vả đi lại, mọi sinh hoạt bị đảo lộn.

Nhận diện 3 khu vực “cứ mưa là ngập”

Ngày 1/7, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Đỗ Tấn Long, Phó Giám đốc Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Tp.HCM) cho biết, thời gian qua Tp.HCM có 15 tuyến đường trục chính và nhiều tuyến hẻm (đặc biệt ở khu vực vùng ven) bị ngập khi xảy ra mưa lớn. Trong đó có 3 khu vực thường xuyên bị ngập do mưa.

Khu vực thứ nhất gồm các tuyến đường: Lê Văn Thọ, Lê Đức Thọ, Nguyễn Văn Khối thuộc quận Gò Vấp. Thành phố này đang triển khai dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Nguyễn Văn Khối, Lê Văn Thọ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị làm chủ đầu tư.

Khu vực thứ hai ở "khu phố Tây" Tp.Thủ Đức gồm các tuyến đường Thảo Điền, Quốc Hương, Nguyễn Văn Hưởng, có đặc điểm địa hình trũng thấp.

Địa phương đang triển khai dự án bờ tả sông Sài Gòn (đoạn từ rạch Cầu Ngang đến khu đô thị mới Thủ Thiêm) và dự án cải thiện môi trường lưu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (giai đoạn 2) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị làm chủ đầu tư.

Khu vực thứ ba ở chợ Thủ Đức cũ với các tuyến đường Võ Văn Ngân, Đặng Thị Rành, Dương Văn Cam, Kha Vạn Cân (Tp.Thủ Đức). Tp.HCM đang triển khai dự án cải tạo hệ thống thoát nước chợ Thủ Đức do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị làm chủ đầu tư.

Đặc biệt, khu chợ Thủ Đức do độ dốc cao, mỗi khi mưa lớn cuốn theo đất, đá đổ dồn về đây. Một số vị trí nhựa đường bị cuốn trôi tạo thành những ổ gà, mấp mô gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Dân sinh - 'Đến hẹn lại lên', Tp.HCM sống chung với ngập nước sau mưa lớn

Tình trạng ngập nước sau mưa tại đường Nguyễn Văn Khối, quận Gò Vấp, Tp.HCM.

Ghi nhận của Người Đưa Tin cho thấy, do đường ngập sâu có nơi hơn nửa mét khiến người dân đi lại rất vất vả, đời sống sinh hoạt bị ảnh hưởng. Nhiều cửa hàng kinh doanh bị nước tràn vào nhà gây hư hại đồ đạc phải đóng cửa sớm.

Tại buổi tiếp xúc cử tri của tổ Đại biểu Quốc hội Tp.HCM hôm 27/6, cử tri Nguyễn Thị Kim Long, ngụ huyện Nhà Bè bức xức trước tình trạng ngập nước trên địa bàn huyện Nhà Bè nói riêng và Tp.HCM nói chung.

Theo cử tri Kim Long, hiện nay mùa mưa đã đến, những cơn mưa đầu mùa đã khiến Tp.HCM và huyện Nhà Bè ngập sâu. Tình hình này ngày càng trở nên phức tạp, nghiêm trọng. Trong khi đó, công trình cống ngăn triều của thành phố, trong đó có đến 3 cửa ngăn trên địa bàn huyện Nhà Bè đã ngưng thi công nhiều năm.

Cần thay đổi tư duy chống ngập

Theo các chuyên gia, khi triển khai các dự án chống ngập, Tp.HCM cần tuân thủ nguyên tắc muốn tiêu thoát phải trữ nước. PGS.TS Châu Nguyễn Xuân Quang, thuộc Trung tâm quản lý nước và biến đổi khí hậu Đại học Quốc gia Tp.HCM cho rằng, ngay cả khi hoàn thành các dự án chống ngập đang được triển khai, Tp.HCM vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro trong tương lai đến từ tốc độ đô thị hóa, sụt lún, nước biển dâng, hạ tầng xuống cấp...

Vì vậy, giải pháp hiệu quả nhất vừa giúp giải quyết tình trạng ngập lụt cục bộ trong hiện tại, vừa giải quyết các yếu tố thời tiết bất định trong tương lai đó là phát triển không gian điều tiết nước mưa.

Ông Quang phân tích không gian điều tiết sẽ làm giảm đỉnh, thể tích dòng chảy tràn, cải thiện chất lượng nước mặt, bổ cập nước ngầm, phát triển đô thị xanh và tăng mỹ quan đô thị.

Ưu điểm của giải pháp này là có thể đầu tư phân kỳ, ngay lập tức có tác dụng mà không cần đầu tư hoàn chỉnh theo hệ thống.

Đồng thời, có thể bố trí phân tán như lồng ghép chức năng điều tiết vào các hồ, kênh, rạch, sông ngòi hiện hữu, lồng ghép trong các dự án chỉnh trang đô thị, phát triển khu dân cư hoặc trong quy mô gia đình.

PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Tp.HCM đưa ra quan điểm, với hiện trạng bê tông hóa bề mặt quá nhiều như bây giờ, Tp.HCM buộc phải lựa chọn giữa chi rất nhiều tiền hoặc cần có quyết tâm cao.

Lựa chọn thứ nhất được PGS.TS Nguyễn Minh Hòa đưa ra là Thành phố này xây các hầm chứa nước rất lớn. Mỗi khi mưa lớn, triều cường, nước sẽ được đổ dồn về các hầm này và bơm ra biển, sông lớn trong thời gian phù hợp.

"Giải pháp này tốn rất nhiều tiền, ước chừng khoảng 3 tỷ USD. Nhưng cần nhớ, những gì Tp.HCM đã và đang làm cho tới hiện nay đã nhiều hơn 3 tỷ USD", ông Nguyễn Minh Hóa nhìn nhận.

Lựa chọn thứ 2 được vị chuyên gia cho rằng nằm trong tầm tay của Thành phố này và có lợi mọi đường. Theo đó, Thành phố này cần khơi thông tất cả tuyến kênh, rạch, khôi phục lại hệ thống thoát nước tự nhiên trước đây.

Thay vì lựa chọn các giải pháp chống ngập cưỡng bức là xây dựng thêm dự án, công trình, Tp.HCM có thể lựa chọn giải pháp tự nhiên là để nước chảy theo dòng trên mặt đất, một phần ngấm xuống, một phần được điều tiết bởi hệ thống kênh, rạch.

"Trước năm 1980, Tp.HCM thoát nước bằng hệ thống kênh, rạch tự nhiên là chính, nay đã bị lấp hết hoặc nếu còn cũng không thể chảy. Tp.HCM cần khai thông 5 tuyến kênh, rạch chính, cải tạo, nâng cấp tuyến rạch Xuyên Tâm thì có ngập cũng không còn nghiêm trọng", ông Nguyễn Minh Hòa dẫn chứng.

Chuyên gia đô thị khẳng định, Tp.HCM từng thành công khi lựa chọn giải pháp này. Minh chứng rõ nét nhất là dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã giải quyết được vấn đề ngập úng cho một vùng rộng lớn. Bên cạnh giải quyết ngập, dự án còn giúp địa phương chính trang đô thị, tạo cảnh quan môi trường, giải quyết ô nhiễm.

"Thành phố không nên làm hoặc chạy theo những giải pháp kém hiệu quả. Thay vào đó, chính quyền cần tập trung cho những việc khả thi, nằm trong khả năng của mình", ông Hòa nhấn mạnh.

Đồng bộ quy hoạch, chống ngập bền vững

PGS.TS Nguyễn Văn Trình, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Tp.HCM nhận định, quá trình đô thị hóa dọc theo các tuyến đường tại Tp.HCM diễn ra nhanh chóng, hạ tầng thoát nước chưa kịp phát triển theo quy hoạch nên đã gây ra tình trạng ngập úng khi có mưa lớn.

“Có những khu vực khi thực hiện đầu tư dự án đô thị, khu dân cư đã san lấp làm mất diện tích thấm nước, thoát nước của khu vực. Do đó, để giải quyết vấn đề, cần có những giải pháp đồng bộ từ quy hoạch đô thị đến những phương án giải quyết vấn đề thoát nước căn cơ mang tính bền vững”, PGS.TS Nguyễn Văn Trình nêu ý kiến.

Mưa lớn sau chuỗi ngày nắng nóng, người dân TP.HCM lại bì bõm lội nước vì đường ngập

Chủ nhật, 21/05/2023 | 15:55
Mưa lớn kéo dài khoảng 30 phút khiến nhiều đường ở TP.HCM ngập sâu, người dân bì bõm về nhà.

Mưa trắng trời, đường phố ngập lênh láng, người dân TP.HCM rẽ sóng nước về nhà

Thứ 2, 03/04/2023 | 20:22
Cơn mưa lớn kéo dài hơn 30 phút khiến hàng loạt tuyến đường ở TP.HCM ngập như sông, người dân phải “bơi” trên đường để về nhà.

TP.HCM: Đường ngập sâu, kẹt xe không lối thoát sau trận mưa như trút nước

Thứ 2, 12/09/2022 | 19:28
Sau cơn mưa kéo dài, một số tuyến đường ở TP Thủ Đức bị ngập sâu, người dân vật vã giữa nước ngập, kẹt xe về nhà trong chiều tối.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
     
Nổi bật trong ngày

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.