Đến mảnh đất kỳ lạ: Đi làm là việc của vợ, bế con cứ để anh lo

Đến mảnh đất kỳ lạ: Đi làm là việc của vợ, bế con cứ để anh lo

Thứ 6, 11/03/2016 | 19:30
0
Lẽ thường, đàn ông là người lao động chính trong gia đình, nhưng có một tộc người ở Quảng Bình thì khác, hàng ngày đàn ông ở nhà “bế” con, nội trợ cho vợ… đi làm.

Đó là một tập tục hết sức kỳ lạ của người Mã Liềng, cư trú ở bản Kè, bản Chuối, bản Cáo, xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) và một số ở chân núi Kà Đay, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Cho đến nay, dù trải qua nhiều cuộc “di cư” nhưng có một điều đặc biệt đã trở thành lời nguyền của tộc người này, đó là dù đi đâu, họ cũng phải sống cạnh sông và núi.

Có lẽ do cư trú ở địa hình hiểm trở, cách biệt nên người Mã Liềng ở đây còn lưu giữ được những tập tục cổ xưa nhất của đồng bào mình.

Nói đến phong tục đàn ông ở nhà bế con cho vợ đi làm, ông Cao Dụng, một cao niên sinh sống ở bản Kè nhớ lại, trước đây, dù cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc vào hạt gạo, củ sắn, củ khoai trên những nương rẫy ở xa tít tắp, nhưng công việc chính lại chỉ dành cho phụ nữ, còn đàn ông chỉ ở nhà trông con.

“Vì vậy, đến bản Kè vào ban ngày, chủ yếu chỉ gặp đàn ông, người già và trẻ nhỏ, còn lại đàn bà đều “cơm đùm’, “cơm nắm” trèo đèo, lội suối để lên rẫy từ lúc gà trưa gáy sáng”, ông Dụng cho biết.

Xã hội - Đến mảnh đất kỳ lạ: Đi làm là việc của vợ, bế con cứ để anh lo

Đàn ông Mã Liềng chỉ ở nhà chăm con, nội trợ... cho vợ đi làm

Những người đàn ông ở đây, ai cũng rắn chắc, khỏe mạnh như các loài muông thú trong rừng sâu, nhưng họ lại chỉ có nhiệm vụ quan trọng nhất là địu con, trông nhà và làm các công việc nội trợ khác để vợ lên nương rẫy.

Mấy năm trước, cũng như những gia đình khác trong bản, nếu khách vào nhà Cao Dụng, chỉ thấy mình ông và mấy đứa con ở nhà. Hỏi vợ đi đâu, thì ông trả lời “Bà ấy đi trỉa ngô trên rẫy rồi ở lại đến tối mới về, bố con tôi tự nấu cơm ăn thôi”.

Người dân ở đây không biết phong tục ấy có tự bao giờ, chỉ biết, từ thế hệ này qua thế hệ khác đều “răm rắp” thực hiện nó như một lời nguyền giữa chốn rừng sâu thăm thẳm.

Mặc dù nhà nào cũng đông con, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Armenia gặp ông Putin sau lễ nhậm chức của Tổng thống Nga

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:35
Trong cuộc hội đàm, ông Putin mời Thủ tướng Armenia thảo luận về các vấn đề an ninh trong khu vực, ám chỉ tư cách thành viên CSTO của Yerevan.

Bán sinh tố, nước ép lưu động có phải đăng ký kinh doanh?

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:29
Nhiều người có chung thắc mắc bán sinh tố, nước ép trái cây theo mô hình xe bán hàng lưu động, không bán tại địa điểm cố định thì có phải đăng ký kinh doanh không?

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.

Thủ tướng chủ trì hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:38
Sáng 9/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Nga tấn công, phá huỷ hệ thống phòng không được phát triển riêng cho Ukraine

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:30
Hệ thống phòng không bị phá huỷ này được các kỹ sư Anh phát triển dành riêng cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.