Đi bộ sang đường sai quy định: Khó xử phạt

Đi bộ sang đường sai quy định: Khó xử phạt

Thứ 4, 08/05/2013 | 09:30
Vì sao nhiều người đi bộ vẫn phớt lờ quy định pháp luật và ngang nhiên vi phạm giao thông?

Ủy ban ATGT Quốc gia đang kêu gọi hưởng ứng tuần lễ “An toàn cho người đi bộ” bắt đầu từ 6/5 đến 12/5 tại 63 tỉnh thành trên cả nước.

Cơ quan này cũng yêu cầu lực lượng CSGT tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM hưởng ứng chương trình này bằng việc tăng cường kiểm soát, nhắc nhở, thậm chí xử phạt đối với người đi bộ vi phạm giao thông.

Tại Hà Nội, sau 2 ngày, mặc dù chưa có thông tin từ Phòng CSGT về việc thực hiện những hoạt động hưởng ứng tuần lễ này, nhưng theo quan sát của chúng tôi, người đi bộ vi phạm giao thông vẫn nhiều vô kể.

Nhiều người tỏ ra phớt lờ với quy định này và không hề biết có tuần lễ “An toàn cho người đi bộ”. Một số khác còn không biết về việc từ lâu đã có quy định xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, chiều 7/5, tại nhiều điểm cầu vượt sang đường, ngã tư, người dân đi bộ qua đường vẫn “vô tư” vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Có mặt tại điểm cầu vượt ngã tư Thái Hà – Chùa Bộc trong vòng 15 phút, chúng tôi chứng kiến hàng chục trường hợp đi bộ sang đường sai quy định. Dù tại đây vẫn có CSGT làm nhiệm vụ, người đi bộ qua đường vẫn “phớt lờ” quy định, đi không đúng vạch kẻ sơn trên đường.

Khi được hỏi về quy định xử phạt người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định, Nguyễn Văn Quang, sinh viên năm 2, Học viện Ngân hàng tỏ ra ngạc nhiên: “Mình không biết đến luật xử phạt người đi bộ qua đường sai quy định. Khi sang đường, tiện chỗ nào thì mình qua chứ ít khi để ý đến vạch sơn trên đường”.

Tại nhiều điểm cầu vượt dành cho người đi bộ qua đường gần trường Đại học Thủy lợi, Học viện Ngân hàng, ngã tư Phạm Ngọc Thạch – Lương Định Của, nhiều người dân vẫn thản nhiên qua đường, không hề để ý đến đèn báotín hiệu giao thông, vạch sơn trên đường.

Ông Lương Mạnh Hải (45 tuổi, ở Khương Đình, Quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Khi đi bộ, ông ít để ý đến vạch kẻ sơn trên đường. Thấy chỗ nào thoáng là ông sang chứ không nghĩ đến chuyện đi đúng vạch sơn dành cho người đi bộ.

“Nhiều lần tôi qua đường sai quy định tại ngã tư mà có thấy ai xử phạt đâu. Lâu ngày thành quen, tôi cũng không để ý đến nữa”, ông Hải nói.

Một chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ tại ngã tư Thái Hà – Chùa Bộc cho biết, phần lớn người đi bộ hiện nay đều ít để ý đến quy tắc đảm bảo an toàn giao thông. Người dân vi phạm quy định, lực lượng CSGT mới chỉ nhắc nhở là chính.

Cũng theo một cán bộ CSGT nhiều năm làm nhiệm vụ trên đường tại Hà Nội, mặc dù có đã có quy định về lỗi này từ rất lâu, nhưng trên thực tế trước tới nay, xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông vẫn rất khó thực hiện.

Theo cán bộ này, lỗi mà người đi bộ thường gặp nhất là “không đi đúng phần đường quy định” và “không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường”.

Lỗi này một phần do thói quen của nhiều người Việt Nam còn “luộm thuộm” trong việc tham gia giao thông. Nhiều người cứ ngang nhiên đi giữa lòng đường, qua đường không đi theo vạch trắng dành cho người đi bộ. Nhiều người “cậy” mình đi bộ, dễ tránh né nên không cần quan sát đèn tín hiệu giao thông.

Tuy nhiên, cán bộ này nhấn mạnh, một nguyên nhân khiến người đi bộ buộc phải vi phạm “không đi đúng phần đường quy định”, đi xuống lòng đường bởi vì nhiều tuyến phố tại Hà Nội không có vỉa hè.

Nhiều đoạn vỉa hè bị các gia đình có nhà mặt phố lấn chiếm mở hàng quán, làm bãi trông giữ xe. Nhiều đoạn bị hàng rong lấn chiếm. Có nơi, vỉa hè trước cổng UBND phường, công an phường cũng được sử dụng vào mục đích kinh doanh.

Do vậy, người đi bộ không có lối đi đành phải tràn xuống lòng đường.

Mặt khác, có những lỗi của người đi bộ đáng bị xử phạt nhưng CSGT vẫn khó xử phạt. Cán bộ này cho rằng đơn giản vì người ta không mang theo giấy tờ, tiền bạc nào theo người cả. Có những người đi thể dục, đi dạo mát, chỉ mặc mỗi quần đùi áo phông. Bởi vậy CSGT không có cách nào để xử phạt, đành nhắc nhở rồi cho đi.

“Người ta vi phạm hành chính chứ có vi phạm hình sự đâu. Không lẽ giữ người ta lại?” – Cán bộ này nói.

Một số hình ảnh người đi bộ qua đường vi phạm luật giao thông đường bộ:

Luật sư - Đi bộ sang đường sai quy định: Khó xử phạt

Tại ngã tư Thái Hà – Chùa Bộc, người đi bộ thản nhiên qua đường sai quy định

Luật sư - Đi bộ sang đường sai quy định: Khó xử phạt (Hình 2).

Nhiều học sinh, sinh viên vẫn không đi đúng vào vạch sơn dành cho người đi bộ

Luật sư - Đi bộ sang đường sai quy định: Khó xử phạt (Hình 3).

Người dân qua đường lộn xộn tại chân cầu vượt Thái Hà

Luật sư - Đi bộ sang đường sai quy định: Khó xử phạt (Hình 4).

Học sinh “vô tư” qua đường mà không để ý đến vạch kẻ sơn

Luật sư - Đi bộ sang đường sai quy định: Khó xử phạt (Hình 5).

Vượt đèn đỏ, hai học sinh này bị kẹt giữa dòng phương tiện đông đúc

Luật sư - Đi bộ sang đường sai quy định: Khó xử phạt (Hình 6).

Liều mạng qua đường bất kể dòng phương tiện đang lao ầm ầm

Luật sư - Đi bộ sang đường sai quy định: Khó xử phạt (Hình 7).

Bối rối khi có quá nhiều phương tiện lao tới

Luật sư - Đi bộ sang đường sai quy định: Khó xử phạt (Hình 8).

Một số người còn không đi trên cầu dành cho người đi bộ nằm ngay sát đó

Luật sư - Đi bộ sang đường sai quy định: Khó xử phạt (Hình 9).

Thản nhiên chặn phương tiện để đi qua đường

Luật sư - Đi bộ sang đường sai quy định: Khó xử phạt (Hình 10).

Người dân qua ngã tư mà hề bị lực lượng cảnh sát xử phạt

Điều 12. Nghị định 34 từ năm 2010 đã quy định:

1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng đối với người đi bộ có một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Không đi đúng phần đường quy định;

- Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường;

- Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

2. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;

- Vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;

- Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

3. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Riêng trong khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương, Điều 46 Nghị định 71 quy định:

Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với người đi bộ vi phạm:

- Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường;

- Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ vi phạm:

- Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;

- Vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;

- Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

Theo Văn Đức - Cảnh Kiên (Khampha.vn)

Tản mạn chuyện đi bộ

Thứ 3, 16/04/2013 | 08:48
Nhớ lại cách đây đã lâu lắm rồi, cái hồi 1.000 đồng không rẻ rúng và mất giá trị như bây giờ. Thời ấy, em có thể đi bộ với mẹ hàng chục cây số để về nhà. Đơn giản chỉ bởi mẹ không có tiền đi xe ôm, bởi mẹ không thể vẫy được một chiếc xe nào để quá giang.

Đi bộ khắp thế giới tuyên truyền bảo vệ môi trường

Thứ 7, 30/03/2013 | 21:15
Dự kiến hành trình bộ khắp thế giới của Ignacio Dean Mouliaa, một chàng trai sống tại thành phố Malaga (Tây Ban Nha), sẽ kéo dài trong 5 năm. Qua chuyến đi Mouliaa hi vọng có thể giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề môi trường và quyên góp tiền cho từ thiện.

Xử lý vi phạm giao thông “bỏ lọt người nước ngoài”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Bất đồng ngôn ngữ, ngại mất thời gian chính là một trong những nguyên nhân khiến lực lượng CSGT khá e dè trong xử lý người nước ngoài vi phạm giao thông.