Đi tìm nguyên nhân vì sao khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy mỗi sáng

Đi tìm nguyên nhân vì sao khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy mỗi sáng

Thứ 6, 05/07/2019 | 07:00
0
Bạn có vô tình mắc phải những thói quen xấu dưới đây không? Nếu có, có thể đây chính là nguyên nhân khiến cơ thể bạn mệt mỏi vào mỗi buổi sáng đấy!

Đặt báo thức nhiều lần 

Sức khỏe - Đi tìm nguyên nhân vì sao khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy mỗi sáng

Bạn nghĩ rằng đặt báo thức rồi tắt đi sẽ khiến bạn được ngủ nhiều hơn một chút nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại. Khi bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ trong một khoảng thời gian ngắn, và lại để tiếng báo thức khác đánh thức bạn dậy, bạn sẽ khiến bản thân rơi vào vòng tuần hoàn ngủ – thức không đều đặn, cơ thể sẽ chỉ càng thêm mệt mỏi. Hãy đặt báo thức chính xác vào thời điểm bạn cần dậy thôi nhé!

"Dán mắt" vào các thiết bị điện tử 

Sức khỏe - Đi tìm nguyên nhân vì sao khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy mỗi sáng (Hình 2).

Các thiết bị điện tử sẽ kích thích trí óc và khiến bạn thức lâu hơn. Vì vậy, thói quen xấu xem TV, đọc báo hay chơi game trên điện thoại trước khi ngủ sẽ khiến bạn tỉnh táo hơn. Ánh sáng từ các thiết bị này có thể làm gián đoạn sự hoạt động của hormone Melatonin, chịu trách nhiệm chính trong việc điều khiển vòng tuần hoàn ngủ. Vậy nên, hãy bỏ máy tính và điện thoại sang một bên trước khi ngủ, thay vào đó, đọc sách sẽ có ích hơn đấy. 

Thiếu ánh sáng trong phòng 

Sức khỏe - Đi tìm nguyên nhân vì sao khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy mỗi sáng (Hình 3).

Mặc dù bạn nên ngủ trong bóng tối, nhưng hãy mở màn ra khi trời sáng nhé. Để ánh sáng vào phòng sẽ đánh thức sự hoạt động của đồng hồ sinh học bên trong bạn, khiến cơ thể bạn trở nên tràn đầy năng lượng.

Uống nhiều cà phê vào buổi chiều 

Sức khỏe - Đi tìm nguyên nhân vì sao khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy mỗi sáng (Hình 4).

Nhiều người cần cà phê để giữ bản thân tỉnh táo suốt một ngày, khoa học đã chứng minh uống cà phê sau 2 giờ chiều sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối. Theo nghiên cứu của Bệnh viện Henry Ford bang Michigan, chất gây nghiện caffein trong cà phê có thể làm giảm chất lượng cũng như thời gian ngủ của bạn vào ban đêm. Các bạn có thể uống trà hoặc cà phê vào ban ngày, nhưng hãy hạn chế thói quen xấu là uống chúng sau 2 giờ chiều nhé, để cơ thể có thể ngủ đúng giờ và giấc ngủ được sâu hơn.

Thời gian ngủ không đều 

Sức khỏe - Đi tìm nguyên nhân vì sao khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy mỗi sáng (Hình 5).

Bạn nên đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời gian trong suốt 7 ngày một tuần. Điều này sẽ giúp cơ thể làm quen với chu kỳ sinh hoạt của bạn, và nó sẽ báo cho bạn biết khi nào bạn cần nghỉ ngơi. Hơn nữa, có lịch ngủ cố định khiến các giấc ngủ được đồng nhất hơn.

Ăn vặt trước khi đi ngủ 

Sức khỏe - Đi tìm nguyên nhân vì sao khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy mỗi sáng (Hình 6).

Ăn quà vặt trước khi ngủ cũng là một thói quen xấu tác động tiêu cực đến giấc ngủ của bạn. Quá trình tiêu hóa cũng cần có thời gian, dù một muỗng kem có thể khiến bạn no và kích thích cảm giác buồn ngủ, nhưng cơ thể bên trong bạn đã bị kích hoạt rồi. Hãy lên kế hoạch ăn trước giờ ngủ 3 – 4 tiếng để bạn không cảm thấy đói vào ban đêm nữa. Việc này sẽ khiến bạn ngủ yên giấc hơn, vì các cơn đau bụng đều có khả năng xen ngang giấc ngủ của bạn.

Căng thẳng trong cuộc sống 

Sức khỏe - Đi tìm nguyên nhân vì sao khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy mỗi sáng (Hình 7).

Có thể bạn đang lo lắng về một biến cố, hoặc bạn đang phải chịu đựng chấn thương tâm lý nào đó. Đó có thể là một công việc mà bạn không thích, một mối quan hệ tan vỡ, hoặc đơn giản là bạn không hài lòng với cuộc sống hiện tại. Căng thẳng và lo lắng không chỉ gây ra các vấn đề về giấc ngủ mà nó còn khiến bạn mệt mỏi. Hãy thử tập thiền trước khi ngủ, hoặc tập vài động tác yoga để giải phóng lo âu trước khi ngủ.

Hương Anh (theo Elle) 

Ngày 1/7/2019 của 12 cung hoàng đạo: Cự Giải đảm đương nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, Thiên Bình cảm thấy căng thẳng tại cơ quan

Chủ nhật, 30/06/2019 | 21:49
Dự đoán ngày 1/7/2019 của 12 cung hoàng đạo: Bọ Cạp nổi hứng làm những công việc nội trợ, Kim Ngư thành công trong các hoạt động xã hội, Song Tử suy nghĩ về các mối quan hệ, Ma Kết học cách ưu tiên những điều cần thiết.

Lợi ích bất ngờ từ quả ổi với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Thứ 4, 26/06/2019 | 21:00
Trái ổi có hàm lượng dinh dưỡng cao mang lại vô số lợi ích tốt cho sức khỏe như cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cân, ngăn ngừa ung thư...
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.