Việt Nam nghiên cứu khả quan vắc xin phòng bệnh tả lợn châu Phi

Việt Nam nghiên cứu khả quan vắc xin phòng bệnh tả lợn châu Phi

Thứ 2, 10/06/2019 | 17:30
0
Việt Nam vừa mới khảo nghiệm nghiên cứu vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi, kết quả rất khả quan, trong khi thế giới hàng trăm năm nay vẫn "bó tay" với bệnh dịch này.

Theo báo VietnamNet, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xuất hiện gần 1 thế kỷ, nhưng thế giới vẫn “bó tay” chưa nghiên cứu ra vắc xin phòng ngừa cũng như thuốc chữa. Trong khi đó, Việt Nam vừa mới khảo nghiệm đã cho kết quả rất khả quan.

Cụ thể, tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh DTLCP diễn ra vào giữa tháng 5 vừa qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, nhóm nghiên cứu của Việt Nam đã phân lập được virus và khảo nghiệm vắc xin phòng DTLCP bước đầu cho kết quả khả quan

Bắt đầu từ cuối tháng 3/2019, các nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân lập được virus DTLCP, đồng thời tiến hành ngay việc sản xuất vắc xin thử nghiệm.

Tin nhanh - Việt Nam nghiên cứu khả quan vắc xin phòng bệnh tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành ở nhièu nơi trên thế giới và Việt Nam.

Đến nay, sau hơn 4 tháng nghiên cứu, Bộ NN-PTNT đánh giá, quá trình khảo nghiệm hiệu quả vắc xin dịch tả lợn Châu Phi cho kết quả rất khả quan, có nhiều triển vọng để tiến hành các bước tiếp theo.

Cụ thể, báo cáo của nhóm nghiên cứu cho thấy, so sánh giữa các lô lợn thí nghiệm có tiêm vắc xin và không tiêm vắc xin đã nhận thấy sự khác biệt rõ ràng về bệnh lý, virus lâm sàng, nhiệt độ cũng như mức độ tiêu tốn thức ăn.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đang tiếp tục lặp lại các thí nghiệm với nhiều góc độ khác nhau, đồng thời sẽ triển khai kiểm nghiệm trên diện rộng để có thể đánh giá được chính xác nhất hiệu quả miễn dịch của vắc xin.

Các chuyên gia thế giới về bệnh lợn cho biết, DTLCP bắt đầu xuất hiện vào năm 1921 tại châu Phi, năm 1957 lan sang châu Âu và châu Mỹ. 

Đến năm 2007, dịch bệnh DTLCP lại xuất hiện tại châu Âu và giờ là Tây Âu. Việc lây lan chủ yếu là do vận chuyển sản phẩm thịt lợn bị nhiễm mầm bệnh.

Theo số liệu mới công bố của Cục Thú Y, hiện dịch bệnh này đã lây lan ra khoảng 60 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, tiêu tốn hàng chục tỷ USD cho việc phòng ngừa. Đặc biệt, dịch bệnh này hiện nay đang hoành tại các tỉnh ở Trung Quốc khiến quốc gia này phải tiêu huỷ khoảng 200 triệu con lợn, gây thiệt hại lớn chưa từng có và đang đối diện với nguy cơ thiếu thịt lợn trầm trọng.

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện gần 1 thế kỷ nay nhưng đến nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh này.

Tại Việt Nam, cập nhật mới nhất trên báo Lao Động cho hay, ông Trần Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - đã đồng ý công bố DTLCP trên toàn tỉnh từ ngày 10/6/2019. Đây là quyết định được đưa ra sau khi nghe lãnh đạo Sở NNPTNT và các địa phương báo cáo diễn biến tình hình DTLCP tại buổi họp trực tuyến diễn ra vào sáng cùng ngày. 

Như vậy là hiện nay dịch bệnh nguy hiểm này đã lan ra hầu hết tỉnh thành trong cả nước.  Đến nay, theo báo An ninh thủ đô, nhiều địa phương bày tỏ, đã phải bỏ ra hàng trăm, thậm chỉ cả nghìn tỷ đồng để hỗ trợ tiêu hủy lợn bị dịch. Nhưng do ngân sách địa phương eo hẹp, một số nơi đề nghị Trung ương hỗ trợ.

Tại cuộc họp với Bộ NN&PTNT và các bộ ngành liên quan cùng các địa phường vùng đồng bằng sông Hồng- nơi phát dịch tả lợn châu Phi đầu tiên của cả nước vào tuối tuần qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đề nghị Bộ NN&PTNT kiến nghị tăng hỗ trợ cho người tham gia tiêu hủy phòng chống với mức sàn là 200.000 đồng/người/ngày thường và mức sàn 400.000 đồng/người/ngày nghỉ lễ và thẩm quyền của Vhủ tịch UBND tỉnh quyết định mức chi cụ thể, phù hợp với đặc thù tài chính, ngân sách địa phương.

Đồng thời Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính làm thủ tục tạm ứng ngay khoảng 1.200 tỷ đồng cho các địa phương trong vùng để hỗ trợ dân có lợn bị dịch. Các nội dung này sẽ được nêu tại Nghị quyết của Chính phủ thay thế Nghị quyết số 16 về một số giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.

H.Y (tổng hợp)

Cà Mau có ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 4

Chủ nhật, 09/06/2019 | 13:16
Chi cục Thú y vùng VII vừa có thông báo kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm trên lợn của một hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau dương tính với vi-rút dịch tả lợn châu Phi.

Đề nghị bộ Tài chính tạm ứng ngay 1.200 tỷ cho các địa phương có dịch tả lợn châu Phi

Thứ 6, 07/06/2019 | 22:09
30% tổng đàn lợn của địa phương vùng đồng bằng sông Hồng đã bị tiêu hủy do mắc phải dịch tả lợn châu Phi. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ xem xét việc hỗ trợ khẩn cấp cho người dân trong vùng dịch.

Liên tiếp phát hiện các ổ dịch tả lợn châu Phi, Hà Tĩnh “căng mình” phòng, chống

Chủ nhật, 02/06/2019 | 08:00
Sau huyện Cẩm Xuyên, mới đây một ổ dịch tả lợn châu Phi tiếp tục được phát hiện tại huyện Lộc Hà. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là ổ dịch thứ 4 trên toàn tỉnh Hà Tĩnh.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.