Điểm nhấn trận Việt Nam 0-1 Saudi Arabia: Chỉ tinh thần là không đủ

Điểm nhấn trận Việt Nam 0-1 Saudi Arabia: Chỉ tinh thần là không đủ

Thứ 3, 16/11/2021 | 21:24
0
Trước đẳng cấp vượt trội của Saudi Arabia, thầy trò ông Park Hang-seo đã không thể tạo nên bất ngờ nên đành chấp nhận thất bại, và chưa thể giành được dù chỉ 1 điểm.

Và dưới đây là những điểm nhấn đáng chú ý nhất của trận đấu:

ĐẲNG CẤP VƯỢT TRỘI CỦA SAUDI ARABIA

Đến Mỹ Đình cùng dàn cầu thủ đang “vào phom”, Saudi Arabia dễ dàng chiếm lĩnh thế trận trên sân. Trong gần 20 phút thi đấu đầu tiên của trận đấu, thậm chí tỷ lệ cẩm bóng của đội khách lên đến 76%.

Thể thao - Điểm nhấn trận Việt Nam 0-1 Saudi Arabia: Chỉ tinh thần là không đủ

Dù đá trên sân khách, Saudi Arabia vẫn thể hiện sự vượt trội so với ĐT Việt Nam

Bên cạnh đó, với ưu thế về tốc độ và thể lực, đoàn quân của Hervé Renard liên tiếp đặt khung thành của Tấn Trường vào tình trạng báo động đỏ nhờ những máy chạy như Salem Al-Dawsari hay Fahad Al-Muwallad. Và cũng chỉ có may mắn và VAR mới giúp cho ĐTVN không bị thua thêm bàn thua thứ 2 ở trận này.

Ở chiều ngược lại, dù cho thấy sự cố gắng so với những trận đấu trước nhưng rõ ràng, đẳng cấp chênh lệch là một thứ gì đó mà đội tuyển Việt Nam khó có thể san lấp.

Saudi Arabia cho thấy không phải ngẫu nhiên mà họ đang dẫn đầu bảng B, vượt trên cả những đối thủ sừng sỏ châu lục như Australia hay Nhật Bản.

VIỆT NAM NHẬP CUỘC CHỦ ĐỘNG NHƯNG THIẾU PHƯƠNG ÁN TẤN CÔNG

Cũng giống như trận đấu với đội tuyển Nhật Bản, đoàn quân của HLV Park Hang-seo tiếp tục nhập cuộc đầy chủ động. Đội chủ nhà dâng cao đội hình, pressing ngay trên phần sân của đối thủ và ít nhiều gây ra được khó khăn cho hàng phòng ngự của Saudi Arabia.

Tuy nhiên, đó cũng là những gì mà đội tuyển Việt Nam làm được. Trước một Saudi Arabia quá đẳng cấp, đoàn quân của thầy Park tỏ ra vô cùng bế tắc trong các tình huống triển khai bóng.

Thể thao - Điểm nhấn trận Việt Nam 0-1 Saudi Arabia: Chỉ tinh thần là không đủ (Hình 2).

ĐT Việt Nam thiếu phương án để tiếp cận khung thành đối thủ.

Dường như mỗi khi có bóng trong chân, công việc của tuyến dưới chỉ là phất bóng thật dài lên trên cho bộ đôi tiền đạo Công Phượng và Tiến Linh tự mình xoay sở.

Tuy nhiên, trước bộ đôi trung vệ cao to và có nền tảng thể lực tốt như Amri hay Bulayhi, rõ ràng quá khó để cặp đôi tiền đạo của chúng ta có thể làm được điều gì khác biệt.

Ngay cả hiệp 2, dù đã tung cả Văn Đức lẫn Văn Toàn vào sân thì những phương án tấn công của chúng ta vẫn thiếu một chút gì đó để có thể xuyên thủng được hàng phòng ngự của Saudi Arabia.

NỖI NHỚ MANG TÊN VĂN HẬU

Việc Văn Hậu chấn thương khiến cho HLV Park Hang-seo không có quá  nhiều sự lựa chọn cho vị trí hậu vệ biên. Ở trận đấu với Nhật Bản, chúng ta đã thấy rõ việc thiếu vắng Văn Hậu ảnh hưởng thế nào đến khả năng tấn công và phòng ngự của đội tuyển Việt Nam. Và trận đấu với Saudi Arabia mới đây cũng không ngoại lệ.

Không có Văn Hậu, Hồng Duy là cái tên được HLV Park Hang-seo trao niềm tin. Tuy nhiên, trước một đối thủ vượt trội hơn hẳn về thể hình và thể lực, vóc dáng nhỏ bé của Hồng Duy rõ ràng là một bất lợi cực lớn.

Cũng chính anh là người không thể thao kèm được Muwallad để cầu thủ mang áo số 19 treo bóng đẳng cấp kiến tạo cho Al Shehri ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

ĐIỂM YẾU CỐ HỮU MANG TÊN "BÓNG BỔNG"

Ở vòng loại thứ 3 lần này, đã rất nhiều lần đội tuyển Việt Nam phải nhận những bàn thua từ các tình huống bóng bổng đến từ phía đối thủ. Trước trận đấu với Saudi Arabia, vấn đề này cũng đã được nhắc đến rất nhiều như một lời cảnh báo cho hệ thống phòng ngự của chúng ta.

Thể thao - Điểm nhấn trận Việt Nam 0-1 Saudi Arabia: Chỉ tinh thần là không đủ (Hình 3).

ĐT Việt Nam thất thế trước Saudi Arabia trong cuộc chiến trên không.

HLV Park Hang-seo biết điều đó. Tuy nhiên biết là một chuyện, còn ngăn chặn được hay không lại là chuyện khác.

Trước một Saudi Arabia có ưu thế tuyệt đối về thể hình và thể lực, những Duy Mạnh hay Quế Ngọc Hải dù rất cố gắng nhưng vẫn không thể ngăn chặn đội khách có được bàn thắng sau một tình huống treo bóng đơn giản được kết thúc bằng pha đánh đầu lái bóng kỹ thuật của Al Shehri.

VIỆT NAM CUỐI CÙNG ĐÃ HIỂU ĐƯỢC CÁI KHÓ CỦA THÁI LAN

4 năm trước, đội tuyển Thái Lan cũng giống như Việt Nam, lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2018 khu vực châu Á.

Tuy nhiên, đây lại là vòng đấu đáng quên của người Thái khi suốt 10 trận đấu, đại kình địch của chúng ta chỉ giành được vỏn vẹn 2 điểm nhờ 2 trận hòa trước Australia và UAE.

Thể thao - Điểm nhấn trận Việt Nam 0-1 Saudi Arabia: Chỉ tinh thần là không đủ (Hình 4).

6 trận vẫn chưa có điểm nào, rõ ràng đường đến VCK World Cup vẫn vô cùng xa vời vợi với ĐT Việt Nam.

4 năm sau, đội tuyển Việt Nam cũng lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á và là 1 trong 2 đội tuyển hiếm hoi của Đông Nam Á lọt vào đến vòng đấu này trong nhiều năm trở lại đây.

Tuy nhiên, cũng giống  như người Thái, rõ ràng sân chơi World Cup vẫn là một cái gì đó quá xa xỉ và vẫn cần rất nhiều thời gian nữa để bóng đá Việt Nam có thể tiếp cận được trình độ của các đội bóng hàng đầu châu lục lúc này.

Giờ đây, chúng ta ít nhiều đã hiểu được nỗi khổ của người Thái cách đây 4 năm. Hay như chính huấn luyện viên Park Hang-seo đã từng phát biểu sau trận thua Nhật Bản: “"Chưa bao giờ tôi thấy kiếm 1 điểm khó khăn đến thế!”

Anh Việt

Được VAR cứu, ĐT Việt Nam vẫn trắng tay trước Nhật Bản

Thứ 5, 11/11/2021 | 22:16
Dù thi đấu vô cùng nỗ lực, nhưng một lần nữa, đoàn quân của HLV Park Hang Seo chưa thể giành được điểm số tại chiến dịch vòng loại cuối World Cup 2022.

ĐT Việt Nam tái ngộ "khắc tinh" trận tiếp Nhật Bản và Saudi Arabia

Thứ 4, 27/10/2021 | 02:27
Trọng tài người UAE, Mohammed Abdulla Hassan bắt chính trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Nhật Bản vào ngày 11/11 tới.

Clip: Dứt điểm đẳng cấp, Quang Hải lập siêu phẩm xé lưới Saudi Arabia

Thứ 6, 03/09/2021 | 09:24
Ngay ở phút thứ 3 của trận đấu, Quang Hải đã tung ra cú dứt điểm đẹp mắt và không cho thủ môn đội chủ nhà có cơ hội cản phá.
Cùng chuyên mục

ĐT futsal Việt Nam mất cơ hội dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:58
Trong một ngày thi đấu thiếu hiệu quả của hàng thủ, ĐT futsal Việt Nam đã nhận thất bại 2-3 trước Kyrgyzstan, qua đó mất luôn cơ hội giành vé dự World Cup 2024.

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam có thể thắng U23 Iraq"

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận tứ kết gặp U23 Iraq, với quyết tâm đánh bại đối thủ để đi tiếp tại VCK U23 châu Á 2024.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.