Điểm thi THPT Quốc gia 2016 Lạng Sơn cao bất thường: “Có thể bài thi đã không còn”

Điểm thi THPT Quốc gia 2016 Lạng Sơn cao bất thường: “Có thể bài thi đã không còn”

Hà Công Luân
Thứ 7, 04/05/2019 | 06:25
5
Trong cuộc trao đổi với báo Người Đưa Tin, đơn vị chủ trì cụm thi số 17 – Lạng Sơn kỳ thi THPT Quốc gia 2016, trường đại học Xây dựng cho biết, sẵn sàng mời bộ GD&ĐT chấm thẩm định các bài thi điểm cao, tuy  nhiên có thể các bài thi này hiện đã không còn.

Sau khi đăng tải những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2016 tại tỉnh Lạng Sơn, báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Thi, Trưởng phòng Đào tạo, trường đại học Xây dựng. Đây là đơn vị chủ trì cụm thi tỉnh Lạng Sơn trong kỳ thi này.

Giáo dục - Điểm thi THPT Quốc gia 2016 Lạng Sơn cao bất thường: “Có thể bài thi đã không còn”

Ông Nguyễn Đình Thi, Trưởng phòng Đào tạo, trường đại học Xây dựng.

Thưa ông, năm 2016, việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia tại tỉnh Lạng Sơn được phối hợp tổ chức thế nào?

Năm 2016 bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đại học chủ trì để tổ chức các điểm thi THPT Quốc gia dành cho đối tượng thí sinh xét tốt nghiệp và đại học. Đại học Xây dựng nhận nhiệm vụ chủ trì tại cụm thi 17 – Lạng Sơn, địa phương này là đơn vị phối hợp. Bản thân tôi nằm trong thành phần của trường, Trưởng đoàn là thầy Phạm Xuân Anh – Phó Hiệu trưởng. Trường Xây dựng phối hợp với trường cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn tổ chức 10 địa điểm thi tại Lạng Sơn.

Lúc đó, chúng tôi đã tự quyết định các nơi đặt điểm thi dựa trên sự giới thiệu của sở GD&ĐT Lạng Sơn. Điểm trưởng các điểm thi là người của đại học Xây dựng, các Điểm phó là Hiệu trưởng các trường THPT (do sở GD&ĐT Lạng Sơn đề xuất), và các cán bộ trường cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn.

Về nguyên tắc, Điểm trưởng là người quyết định, chịu trách nhiệm chung tất cả mọi việc. Chúng tôi có 2 nhiệm vụ, chủ trì coi thi và chủ trì chấm thi.

Vậy còn giám thị coi thi thì sao, thưa ông?

Cán bộ, giảng viên của đại học Xây dựng là giám thị 1, cán bộ, giảng viên của địa phương (sở GD&ĐT Lạng Sơn; trường cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn) là giám thị 2.

Đối với việc bảo quản đề thi, bài thi như thế nào?

Công tác bảo quản theo quy định, có 1 phòng bảo vệ nghiêm ngặt để cất bài thi và đề thi. Bên sở GD&ĐT Lạng Sơn, cơ quan công an có nhiệm vụ bảo vệ người và tài sản liên quan.

Năm 2018, sai phạm thi cử diễn ra ở một số địa phương và tập trung ở khâu chấm thi. Còn ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng sai phạm rất dễ xảy ra ở khâu coi thi. Ông đánh giá sao về công tác coi thi của mình trong năm đó?

Trường đại học Xây dựng đã có hơn 60 năm đào tạo, đặc biệt các công tác tổ chức coi thi, chấm thi đã trở thành kỹ năng rồi. Tôi khẳng định là ngoài quy trình, trường đã chuyên môn hóa công tác coi thi này. Từ đó, tôi khẳng định năm 2016, công tác coi thi đảm bảo an toàn và đúng các quy định.

Khi tổ chức một kỳ thi mang tính Quốc gia địa phương, người ta lo ngại nhất là sự “thỏa hiệp” giữa địa phương và trường đại học, điều này có hay không trong năm đó ở cụm thi mình chủ trì?

Tôi khẳng định không có điều đó. Giữa trường đại học và địa phương không “thỏa hiệp” vì lợi ích nào đó. Không chỉ riêng đại học Xây dựng, mà tất cả các trường đại học cao đẳng trong cả nước đều không dại gì mà làm điều đó.

Năm đó việc in, sao đề thi được thực hiện thế nào, thưa ông?

Năm đó chúng tôi thuê đại học Bách khoa Hà Nội in sao đề thi. Bên phía trường trực tiếp là thầy Phạm Xuân Anh (Phó Hiệu trưởng), phía tỉnh Lạng Sơn điều xe chuyên dụng tới để mang đề về. Tất cả mọi công đoạn đều có sự giám sát của các bên theo quy định, kể cả khi thi xong vận chuyển bài thi về Hà Nội chấm cũng bằng xe chuyên dụng.

Vậy còn việc chấm thi?

Môn trắc nghiệm chúng tôi tự chấm ngay tại trường, theo đúng quy trình. Toàn bộ giáo viên chấm thi tự luận khối C (Văn, Sử, Địa) đều là giáo viên đang công tác tại các trường THPT tại Lạng Sơn. Các giáo viên này do sở GD&ĐT Lạng Sơn lựa chọn và gửi xuống, chúng tôi đã thuê họ chấm bài.

Ông có thể lý giải tại sao lại là giáo viên của Lạng Sơn chấm thi, vì điều này rất dễ xảy ra tiêu cực?

Lực lượng các thầy cô tại Hà Nội các trường đã ký hợp đồng thuê hết, nên chúng tôi phải nhờ sự hỗ trợ từ phía sở GD&ĐT Lạng Sơn. Các tỉnh lân cận đây cũng vậy, giáo viên của họ cũng đã đi chấm thi cho các trường đại học khác tại Hà Nội.

Sau khi có kết quả, chính bản thân tôi đã sang đại học Quốc gia Hà Nội để thuê lực lượng chấm kiểm tra (rút bài ngẫu nhiên để chấm lại) thì kết quả rất tốt, các bài thi đều được chấm đúng, chấm đủ.

Sau khi chấm xong, trường có tổng hợp và thống kê điểm của thí sinh không, thưa ông?

Không! Các cháu điểm thế nào thì công bố vậy thế thôi.

Theo thống kê, khối C năm đó điểm trung bình toàn quốc là 14,5 thì tại Lạng Sơn, điểm trung bình khối C là 17,849. Địa phương này cũng sở hữu số thí sinh có điểm khối C cao đột biến (Số thí sinh trên 20 điểm là 566 thí sinh; số thí sinh có điểm trên 24 là 158; và trên 27 điểm là 21 thí sinh). Ông nghĩ sao về con số này?

Cùng trong hệ thống ngành, nên chúng tôi luôn tin tưởng các thầy cô chấm từ Lạng Sơn. Và, thật sự, từ trước đến nay chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng điểm thi của các cháu là bất thường. Đến bây giờ, khi nắm được những con số này thì quả thực tôi cũng thấy bất thường, cũng cao.

Ông nghĩ sao nếu bộ GD&ĐT tổ chức chấm thẩm định lại bài thi, trường có đồng ý?

Hoàn toàn đồng ý, chỉ có điều, theo quy định những bài thi chỉ lưu không quá 2 năm, không bắt buộc phải lưu vĩnh viễn. Vậy nên những bài thi này có thể đã không còn. Về nguyên tắc là bài thi không còn, nhưng nếu còn, thì chúng tôi sẵn sàng mời bộ GD&ĐT chấm thẩm định bài thi để làm rõ.

Xin cảm ơn ông!

Giám đốc sở GD&ĐT đẩy hết trách nhiệm cho đại học Xây dựng?

Trả lời báo Người Đưa Tin trước đó, ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc sở GD&ĐT Lạng Sơn không hề nhắc đến việc phối hợp giữa Sở và đại học Xây dựng trong khâu coi thi, chấm thi như thực tế đã diễn ra. Cụ thể, ông cho hay: "Năm đó, đại học Xây dựng tổ chức họ chủ động về mọi mặt. Về con người, họ lấy thêm giảng viên của các trường chuyên nghiệp trên địa bàn để phối hợp công tác coi thi. Tỉnh chỉ hỗ trợ trong việc đảm bảo an ninh, trật tự, bảo quản đề/bài thi. Đến khi thi xong, trường đại học Xây dựng lại mang bài thi về dưới Hà Nội để chấm. Sau đó, họ chỉ gửi cho chúng tôi phiếu kết quả của những em xét tốt nghiệp".

Điểm thi THPT Quốc gia 2016 Lạng Sơn cao bất thường: Liệu bộ GD&ĐT có muốn làm rõ?

Thứ 5, 02/05/2019 | 13:00
Sau khi báo Người Đưa Tin đăng tải dấu hiệu bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2016 tại Lạng Sơn, nhiều chuyên gia cho rằng, bộ GD&ĐT hoàn toàn có thể làm rõ được điểm thi tại địa phương này có thực chất hay không. Vấn đề nằm ở chỗ, liệu bộ GD&ĐT có thực sự muốn làm điều đó?

Dấu hiệu bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2016 tại Lạng Sơn: Bộ GD&ĐT cần làm rõ!

Thứ 3, 30/04/2019 | 12:01
Thời gian qua, báo Người Đưa Tin đã nhận được nhiều phản ánh của độc giả về kỳ thi THPT Quốc gia 2016 tổ chức tại Lạng Sơn. Trong số đó, có một danh sách nhiều thí sinh đạt điểm cao khối C tại địa phương này.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...