Mưa lũ tại Bắc Bộ cuốn trôi nhiều nhà, chưa tìm thấy người mất tích

Mưa lũ tại Bắc Bộ cuốn trôi nhiều nhà, chưa tìm thấy người mất tích

Thứ 5, 03/08/2017 | 14:19
0
Tại một số tỉnh như Yên Bái, Lai Châu... do ảnh hưởng của mưa lớn đã xảy ra lũ quét khiến nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi và hiện tại chưa tìm thấy những người bị mất tích.

Ngày 3/8, ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin tại một số tỉnh, thành khu vực miền núi phía Bắc, lũ quét đã khiến rất nhiều ngôi nhà cũng như công trình công cộng bị hư hại, diện tích lúa, hoa màu ảnh hưởng và nhiều người mất tích.

Cụ thể, tại tỉnh Yên Bái, khoảng 5h30' ngày 3/8, do mưa lớn, lượng mưa trên 100mm, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã xảy ra lũ quét ở tổ 8 của thị trấn Mù Cang Chải. Trận lũ quét bắt nguồn từ xã Kim Nọi (huyện Mù Cang Chải). Nguyên nhân được ông Lê Trọng Khang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải xác nhận là do mưa lớn nên đất đá sạt lở ở các khe núi, khe suối, giữ nước lại tạo hồ treo rồi bất ngờ bục ra thành dòng lũ lớn.

Hiện tại, chưa có con số cụ thể về thiệt hại do trận lũ quét gây ra nhưng theo thống kê sơ bộ, đã có 13 ngôi nhà bị cuốn trôi cùng 8 người mất tích, nhiều công trình khác bị hư hỏng như trường học, sân vận động... Các đơn vị chức năng đang nỗ lực tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ nhưng vẫn chưa thấy số người mất tích trên.

Trước đó, ông Mai Văn Thạch, Chủ tịch UBND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu cũng thông tin: "Mưa lớn trên địa bàn huyện từ 1-2/8 gây sạt lở, cuốn trôi hơn 2ha đất nông nghiệp, gần 2 tấn thóc và nhiều gia súc, gia cầm của người dân. Về công trình giao thông, mưa lớn gây sạt lở, ách tắc giao thông cục bộ trên nhiều tuyến đường ở các xã Ka Lăng, Thu Lũm, Tá Pạ, Pa Ủ, Vàng San, Nậm Khao với khối lượng đất, đá lên đến gần 10.000m3.

Hai bố con ông Giàng A Dính và Giàng A Thang, ở bản Cô Lô Hồ, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè trên đường đi làm nương về cũng bị đất đá sạt lở vùi lấp và hiện tại vẫn chưa tìm thấy".

 

Xã hội - Mưa lũ tại Bắc Bộ cuốn trôi nhiều nhà, chưa tìm thấy người mất tích

Lũ quét tại tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải khiến 13 ngôi nhà bị sập (Ảnh: Xuân Đạm).

 

Ngày 2/8, ông Văn Phú Chính, Chánh văn phòng Thường trực ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã ký văn bản số 339 gửi ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ về việc chủ động ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất.

Để chủ động ứng phó với mưa, lũ, lũ quét và sạt lở đất, văn phòng Thường trực ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ.

Các địa phương thông báo đến từng cấp chính quyền và người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, chủ các phương tiện giao thông đường thủy, chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là những công trình trên sông, suối và các chủ hồ chứa nước, hầm, lò khai thác khoáng sản biết diễn biến mưa lũ để chủ động biện pháp phòng, tránh.

Các địa phương, đơn vị cần tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, các hộ dân sống ven sông, suối để chủ động di dời đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Ngoài ra, địa phương cần tăng cường tuyên truyền, thông tin về tình hình mưa lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường kiểm soát việc đi lại của người dân tại các ngầm, tràn, các đoạn đường thường xuyên bị ngập nước, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Cần tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo về văn phòng Thường trực ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Theo trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ ngày 2/8 đến ngày 6/8, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Tổng lượng mưa phổ biến cả đợt ở các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn từ 250-350mm, một số nơi trên 350mm; các nơi khác từ 150-250mm, có nơi trên 300mm.

Thời gian mưa lớn xảy ra tập trung về đêm và sáng. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét trên sông suối nhỏ ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Đề xuất 35 bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:05
Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.