EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
0
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) về các khoản trợ cấp của Trung Quốc cho xe điện đang “tiến triển”, Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis nói với Politico hôm 2/5, và vị quan chức EU ám chỉ rằng Brussels có thể áp đặt thuế quan bổ sung “trước kỳ nghỉ hè”.

Brussels dự kiến sẽ áp dụng thuế tạm thời đối với việc nhập khẩu xe chạy bằng pin mới từ Trung Quốc theo sau cuộc điều tra do EC khởi xướng từ hồi tháng 10 năm ngoái, trong bối cảnh có những cáo buộc rằng các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước Trung Quốc cho xe điện đang gây bất lợi cho các nhà sản xuất châu Âu.

Thời hạn pháp lý để đưa ra các biện pháp tạm thời như thuế quan hoặc hạn ngạch là ngày 4/7, tức 9 tháng sau khi EC bắt đầu cuộc điều tra.

Khi Politico hỏi ông Dombrovskis về khả năng áp dụng các biện pháp tạm thời, vị quan chức EU trả lời: “Có thể mong đợi các bước tiếp theo trước kỳ nghỉ hè”.

Cuộc điều tra của EC – lần đầu tiên được nêu rõ trong bài phát biểu Thông điệp Liên minh châu Âu của Chủ tịch Ursula von der Leyen vào tháng 9 năm ngoái, khi bà cảnh báo rằng thị trường toàn cầu đang “tràn ngập” ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc – diễn ra sau áp lực từ Chính phủ Pháp về việc bảo vệ châu Âu tốt hơn khỏi ngành công nghiệp xe điện đang phát triển nhanh chóng của Bắc Kinh.

Thế giới - EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Xe của các thương hiệu Trung Quốc chờ xuất khẩu từ cảng ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô. Ảnh: China Daily

Cuộc điều tra gây ra phản ứng dữ dội từ Bắc Kinh và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg hồi cuối tháng 1, ông Phù Thông (Fu Cong), Đại sứ Trung Quốc tại EU, lưu ý rằng EU cũng trợ cấp cho nhiều công ty của mình và nếu Trung Quốc thực hiện cách tiếp cận tương tự như khối này đã làm thì “có nhiều thứ có thể bị điều tra”.

Trung Quốc đang hợp tác với cuộc điều tra của EU “vì chúng tôi muốn tránh tình trạng hai bên sẽ phải dùng đến các biện pháp thương mại chống lại nhau”, ông Fu cho biết thêm.

Khi được hỏi liệu thông báo về các biện pháp tạm thời sẽ được đưa ra trước hay sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6, Ủy viên Thương mại EU Dombrovskis tỏ ra dè dặt và nói rằng ông không có quyền “thông báo trước những ngày cụ thể” và rằng khuôn khổ pháp lý đang “đặt ra những mốc thời gian nhất định mà chúng tôi sẽ phải tôn trọng”.

Minh Đức (Theo Politico EU, Bloomberg)

"Gã khổng lồ" xe điện Trung Quốc có động thái khiến mọi đối thủ “toát mồ hôi”

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:54
Hãng xe điện Trung Quốc BYD làm rung chuyển ngành công nghiệp xe điện sau khi thông báo giảm 5% giá bán lẻ cho mẫu xe điện rẻ nhất của mình, xuống còn 9.700 USD.

[E] Bao giờ xe điện “rẻ” bằng xe xăng?

Thứ 5, 08/02/2024 | 08:00
Sự ngang bằng về giá giữa xe điện và xe xăng sẽ “tạo điều kiện cho một quá trình chuyển đổi nhanh hơn, rẻ hơn và do đó công bằng hơn - cho tất cả mọi người”.

Xe điện Trung Quốc chinh phục mọi nẻo đường bất chấp mọi rào cản

Thứ 6, 02/02/2024 | 10:03
Ngành xe điện Trung Quốc đang phát triển với tốc độ khiến đối thủ ở khắp nơi trên thế giới đều phải e dè.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Đan Mạch công bố gói viện trợ quân sự thứ 18 cho Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:40
Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch khẳng định rằng tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng, do đó cần đảm bảo sự hỗ trợ liên tục và lớn từ các đồng minh cho Kiev.

Sở chỉ huy Ukraine bốc cháy, cột bụi bốc cao hàng chục mét sau đòn tấn công chính xác của Iskander-M Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
Hình ảnh từ video công khai cho thấy, sở chỉ huy của Lữ đoàn phòng không số 302 (Ukraine) đã bị phá hủy cùng một kho đạn.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Chia rẽ của chính phủ Israel về vấn đề Gaza tràn vào công luận

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:29
Tuần này, chia rẽ trong Chính phủ Israel về cuộc chiến tại Gaza đã tràn vào công luận, sau khi ông Gallant công khai yêu cầu ông Netanyahu đề ra chiến lược rõ ràng.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.