Diện kiến “Thánh Bút”, đợi cả ngày nhận vài chữ

Diện kiến “Thánh Bút”, đợi cả ngày nhận vài chữ "giun dế"

Thứ 3, 03/04/2018 | 06:00
2
Đi qua 3 “cung” mới được gặp “Thánh Bút”, rồi được “thánh” cho “lệnh trời”. Hành trình xin được “lệnh” ấy khiến nhiều người đặt nghi ngờ đây là “chiêu trò” của vợ chồng “Thánh Bút”.

Chân dung người giúp việc “Thánh Bút”

Ngôi biệt phủ 3 tầng của “Thánh Bút” xa hoa lộng lẫy, cao vút với những chiếc mái cong như lưỡi đao chĩa thẳng lên trời nằm ngay đầu thôn Bình Ngô, xã An Bình, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, cách UBND xã An Bình chừng trên dưới 1km. Biệt phủ được ghi dấu bởi tên “Tòa thiên pháp sứ”.

Gần 3h chiều, phần lớn những người tới xin “lệnh” đều đứng ngồi không yên vì phải chờ đợi thì một phụ nữ trung tuổi mới xuất hiện, tay xách bịch tiền lẻ. Theo giới thiệu của những người làm vườn ở đây, người phụ nữ ấy tên Lương, là vợ của “Thánh Bút” và cũng là người coi nhang, giúp việc cho “Thánh”. Không vồn vã chào hỏi mọi người, cũng chẳng giới thiệu mình là ai hay đưa ra bất kỳ thông báo nào về sự xuất hiện của người cho “lệnh trời”, cô Lương lẳng lặng vào trong điện, một mình ngồi đếm đếm, chia chia những cọc tiền lẻ được khách thập phương đặt lễ trước đó.

Diện kiến “Thánh Bút”, đợi cả ngày nhận vài chữ 'giun dế'

Cánh cổng biệt phủ của "Thánh" luôn được khóa trái cẩn mật.

Khi mọi người đã vây quanh, người phụ nữ vẫn điềm nhiên đếm tiền, thỉnh thoảng ngước mắt lên nhìn từng người rồi buông những câu thăm dò như hôm nay tới đây xin gì, quê quán ở đâu, đã gặp “chú” bao giờ chưa; hay qua nguồn nào mà biết “chú”?

Thấy ai nấy đều ngạc nhiên về cách gọi “Thánh Bút”, người phụ nữ này khẽ cười rồi giải thích trôi chảy: “Ở đây, dương gian chú tên Bút. Chú không nhận là thầy của ai vì chú không dạy ai chữ nào. Chú là chú em của các bác có tuổi, là chú của các cháu...”.

Bốn người đi xin “lệnh trời” hôm đó, mỗi người giới thiệu một cách biết tới “chú”, người đã từng tới khoảng 10 năm trước, người cùng quê Bắc Ninh, người qua giới thiệu. Khi tôi nói biết “chú” qua các thông tin trên internet, cô Lương ngưng bặt việc đếm tiền hỏi dồn tôi: “Cháu gõ chữ gì mà ra được địa chỉ của chú?”. Dù tôi đã cố giải thích, mình cứ gõ vài ba từ khóa đi cầu sức khỏe, công danh, tình duyên... thì được dẫn link tới trang website có tên tuổi và địa chỉ cũng như những lời giới thiệu về một người cho “lệnh trời” rất linh ứng.

Đưa ánh mắt đầy nghi hoặc về phía tôi, người phụ nữ này lại tiếp tục dồn: “Vậy giờ cháu gõ lại cho cô xem? Nếu không có mạng thì ở đây có wifi, cháu gõ luôn từ khóa cho cô xem là từ nào mà lại ra được “chú””. Khi không được đáp ứng yêu cầu và bị khách tới xin “lệnh” lái câu chuyện sang một hướng khác, người phụ nữ này tỏ ra không hài lòng. Tặc lưỡi, cô Lương bảo, giờ cô sẽ dẫn mọi người đi các cung làm lễ trước khi diện kiến “chú”.

“Cõi trên” cho “lệnh” mới được phát?

Vừa đi, cô Lương vừa dặn dò chúng tôi rằng, gặp “chú”, không ai được nói là mình đang xin gì, “chú” nhìn mặt từng người là “chú” biết hết rồi, “chú” sẽ tự viết “lệnh” cho. Thế nhưng trước đó, tới cả “quê cha đất tổ”, nghề nghiệp, tuổi tác của mọi người đã được người phụ nữ này khai thác rồi chứ chưa nói tới những yêu cầu khi tới xin “lệnh” của “Thánh Bút”.

“Năm nay “chú” 55 tuổi, tuổi đời trẻ nhưng trông diện mạo già như ông lão 80. Ngày “chú” làm việc, đêm “chú” xem “lệnh”. Mọi người kính lễ bằng cái tâm. Ông thân sinh ra “chú” cũng là Đảng viên, cán bộ xã. Năm “chú” 20 tuổi đã nhìn thấy nhiều “việc trời”, gia đình không cho làm việc vì sợ mê tín nhưng sau cũng có nhiều người, kể cả những người đã ngoài 70 tuổi đến khuyên răn gia đình cho “chú” làm việc vì họ nhận ra cái... tài của “chú”?”.

Theo lời kể của cô Lương, cô là người cai quản mọi việc ở đây, “Thánh Bút” chỉ chuyên vào việc tâm, việc thiện cho mọi người. “Tôi lấy “chú” từ năm 1984, đến năm 1988, “chú” mới bắt đầu làm việc, còn giỏi thì từ thời niên thiếu, thanh niên “chú” đã giỏi rồi”, người phụ nữ này thao thao bất tuyệt kể về chồng mình, mặc cho mọi người vẫn đang sốt ruột chờ gặp “Thánh” để được ban “lệnh trời”.

Không dừng lại ở đó, cô Lương tiếp tục nói về sức khỏe của “Thánh Bút”. Dù còn trẻ nhưng sức khỏe của “chú” yếu, nên cô để “chú” tranh thủ nghỉ ngơi, làm lễ xong mới gọi “chú” hoàn thiện các nghi thức cần thiết trước khi “ban lệnh” cho mọi người.

Nhận thấy nét mặt mọi người thay đổi, cô Lương vội giải thích: “Cõi trên” chưa cho “lệnh” để làm việc. Lễ xong có lúc “chú” xuống ngay có lúc “chú” chưa xuống được, mọi người đừng nôn nóng. Ở đây không phải như cơ quan Nhà nước mà có giờ làm việc cụ thể”.

Diện kiến “Thánh Bút”, đợi cả ngày nhận vài chữ 'giun dế' (Hình 2).

Những chữ "giun dế" mà "Thánh" đã viết ra thành "lệnh trời".

Không dừng lại ở đó, người phụ nữ này vẫn tiếp tục “hành” mọi người bởi những câu chuyện “phát tâm” của “Thánh Bút”. Cô Lương nói: “Trước người đến “đông như mắc cửi”, “chú” chỉ ban cho mỗi người 1 “lệnh” và mọi người chỉ cần trình qua 1 cung là được. Bây giờ, người đến “vắng như chùa bà đanh”, bắt buộc phải lễ qua 3 cung mới được gặp “chú”, ở 2 cung cuối “chú” sẽ buông “lời vàng ý ngọc”. Và tất nhiên, “lệnh trời” mà theo đúng ý nguyện sở cầu của mọi người phải ở đúng cung thứ 5 dù là cầu tiền tài, công danh, sức khỏe hay con cái...”.

Theo quan sát của PV, qua mỗi cung, người đi xin lệnh lại phải đặt lễ. Lễ theo tâm nhưng lễ to hay nhỏ đều có sự giám sát của cô Lương. Sau khi đã được cô Lương dẫn đi lễ các cung, chúng tôi lại tiếp tục... chờ cô đi gọi “Thánh Bút”. Phải 15 phút sau, “Thánh” mới xuất hiện.

Nhìn thấy “Thánh Bút” ai cũng ngạc nhiên, vẻ bề ngoài già hơn rất nhiều so với tưởng tượng khi tóc và râu đều trắng như cước, da nhăn nheo. Tuy nhiên, sự xuất hiện của “người trời” lại không làm cho không gian náo nhiệt mà chỉ khiến mọi người thêm nóng ruột chờ “người trời” nhanh nhanh ban “lệnh” cho mình về kịp giờ xe.

Không nói không rằng, “Thánh Bút” chỉ khẽ nhìn xuống những tờ tiền lễ mà người đi xin “lệnh” đặt qua các cung và bày ra trước mặt, rồi lại khẽ ngước lên nhìn người đi xin “lệnh”, sau đó tay vẽ vài ba chữ nguệch ngoạc trên tờ giấy màu vàng rồi chuyển ngay cho cô Lương ngồi bên cạnh. Miệng “Thánh” chỉ phát ra những khung giờ để ám chỉ giờ đốt tờ “lệnh” đó.

“9h, 11h, 12h... và phải đốt ở giữa sân thượng. Đốt trong ngày đầu tiên xin được “lệnh”. “Lệnh” “chú” cho chỉ có tác dụng trong 3 ngày nhưng độ linh thiêng giảm dần trong 3 ngày đó. Giờ phải lấy theo giờ của truyền hình quốc gia”, cô Lương dặn dò.

Đến khi cô Lương nhấn mạnh vào tôi, người đã biết tới “Thánh Bút” qua các từ khóa tìm kiếm trên internet, cũng giống như vợ mình, “Thánh Bút” cũng yêu cầu tôi nhập từ khóa ấy cho mình xem. Bị từ chối, “Thánh Bút” thể hiện thái độ bực bội, tỏ ý không hài lòng nhưng cuối cùng, vẫn ban cho một “lệnh” về sức khỏe và tình duyên. Qua quan sát của PV, “chú” sẽ cho “lệnh” theo số lượng tiền của người xin “lệnh”, ai đặt nhiều tiền, sẽ được nhiều “lệnh”. Vì PV chỉ “thành tâm” hơn 200 ngàn nên “chú” chỉ cho có 1 “lệnh”.

Mỗi người cầm cho mình vài ba tờ “lệnh trời” vội vã ra về, ai cũng chỉ kịp chào và cảm ơn “Thánh”... 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Đỗ Trọng Dân, Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết, hiện tại ở xã không có ai đến nhà ông Nguyễn Thành Bút xin “lệnh”. Trước năm 2000, dư luận địa phương còn rộ chứ giờ chỉ thỉnh thoảng mới có một vài người tìm đến. Tuy nhiên, vì là nhà riêng nên cũng khó biết họ tới xin “lệnh” hay tới chơi nên không thể khẳng định đó là hoạt động mê tín dị đoan.

 
   

N.Huệ - M.Hằng

Một lần 'diện kiến' cao thủ trong giới 'mua thần, bán thánh' (2)

Thứ 2, 13/05/2013 | 20:00
Phải sau cả tiếng đồng hồ lắng nghe hàng “mớ” quy tắc của biệt phủ, chúng tôi mới được "diện kiến" "người trời".
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.