TP. HCM: Côn đồ dọa 'xử' cả... công an

TP. HCM: Côn đồ dọa 'xử' cả... công an

Thứ 2, 07/10/2013 | 12:31
0
Trước lối hành xử ngang tàng của nhóm đòi nợ thuê, chị P nói: "Mấy chú làm quá tôi sẽ báo cho công an đến xử lý". Không những không sợ, chúng còn thách thức: "Ai dám kêu công an tao chém, công an nào dám xuống đây sẽ xử luôn".

Chị T. đánh liều vay vốn với mức lãi suất là 15%/tháng. Khi việc làm ăn trì trệ việc trả lãi không đúng thời hạn, chị liền bị chủ nợ đe dọa, và đỉnh điểm là việc thuê hơn chục giang hồ đến tận nhà uy hiếp...

Vay 150 triệu, phải trả 1 tỷ

Ngày 2/10, báo Người đưa tin nhận được phản ánh của chị H.T.K.P. (SN 1978, ngụ phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM) khiếu nại về việc gia đình bị nhóm côn đồ đòi nợ thuê cầm mã tấu đến nhà khủng bố tinh thần. Ngay sau khi nhận được phản ánh này, PV đã tìm đến nhà chị P. để tìm hiểu rõ vụ việc. Nguồn cơn vụ việc bắt đầu từ tháng 3/2010, em gái chị P. là chị H.T.K.T. (SN 1985, ngụ cùng địa chỉ trên) thiếu vốn trong quá trình kinh doanh nên được một người phụ nữ tên Th. (làm nghề massage) giới thiệu đến nhà bà H. ngụ quận Thủ Đức (TP.HCM) mượn 150 triệu đồng với lãi suất 15%/tháng. Biết mức lãi suất như thế là rất cao, nhưng việc làm ăn đang gặp khó khăn, không thể xoay xở vốn từ người thân, bạn bè, chị T. đã đồng ý với thỏa thuận do bà H. đưa ra.

Xã hội - TP. HCM: Côn đồ dọa 'xử' cả... công an

Chị T. vẫn chưa hết bức xúc khi trao đổi với PV.

Bà H. cũng đưa ra lưu ý cứ đúng ngày mùng 10 hàng tháng chị T. phải mang lãi đến nhà đóng. Khoảng 5 tháng đầu tiên tính từ ngày vay tiền, chị T. luôn trả lãi đúng thời hạn quy định. Bước sang tháng thứ 6, việc buôn bán quần áo không được thuận lợi nên chị T. không đủ tiền để trả lãi cho chủ nợ. Chị T. liền gọi điện xin bà H. khất cho vài ngày. Tuy nhiên, bà H. bắt chẹt chị T. và yêu cầu phải mang tiền đến đóng lãi đúng thời gian, nếu chậm trễ dù chỉ một ngày bà sẽ nâng mức phần trăm lãi suất lên cao hơn. Lo sợ trước lời cảnh báo của bà H., chị T. chỉ còn cách nhờ bà H. cho vay thêm 30 triệu đồng để đóng lãi tháng đó. Thế nhưng, số tiền 30 triệu trên bà H. quy định phải trả tiền lãi suất là 30%/tháng.

Với mức lãi suất cao ngất ngưởng của hai khoản nợ này công lại, chị T. phải lao động cật lực thì may ra mới có tiền trả lãi cho bà H. (trên 30 triệu đồng/tháng). Việc chị T. trả lãi cho bà H. cứ diễn ra trong suốt 3 năm liên tục. Gần đây, việc kinh doanh gặp trở ngại, thêm vào đó là khoản tiền lãi quá nặng, quanh năm suốt tháng chị T. vay đầu này đắp đầu kia. Khi khả năng chi trả không cho phép, chị T. chỉ còn cách duy nhất là cầm sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng. Ngày 10/9 vừa qua, chị T. gọi điện thoại xin bà H. tiền lãi một tháng để có thể tập trung trả bớt số tiền vốn. Bởi chị T. nghĩ nếu cứ đóng tiền lãi như vậy suốt thì sẽ không thể xoay xở được nữa vì tiền của trong nhà gần như cạn kiệt. Đồng thời, chị T. cũng không còn người để chạy vạy tiền.

Ngay lập tức bà H. có những phản ứng rất dữ dội: "Tiền làm gì có chuyện xin xỏ, một cắc tôi cũng không cho". Mặt khác, hằng ngày, bà H. và bà Th. đều gọi điện thoại và nhắn tin hăm dọa làm cho tinh thần chị T. bấn loạn, không thể tập trung tư tưởng vào công việc buôn bán. Có lần, bà H. và bà Th. còn đe dọa " không trả nợ tôi sẽ cho người xuống xử lý cả gia đình". Nói là làm, khoảng 19h ngày 30/9, khi hai chị em P. và T. đang bán đồ ở chợ An Đông, bà H. phối hợp với bà T. điều động một nhóm khoảng 15 người có thói hành xử kiểu giang hồ cầm mã tấu đến nhà chị P. lùng sục khắp nơi. Đám người này gặp bất kỳ ai trong nhà cũng buông ra những lời ngổ ngáo, hỗn xược. Sau quá trình tìm kiếm chị T. không thành, nhóm đòi nợ thuê đã dùng mã tấu chém vào lan can nhà đe dọa cô con gái chưa đầy 10 tuổi của chị P. phải khai chị T. và chị P. đang ở đâu nhưng bé khóc và hoảng loạn. Do không tìm được con nợ, lại có sự can thiệp của công an phường nên nhóm này giải tán.

Giang hồ vác mã tấu quây kín cửa

Chưa hết sợ hãi sau khi bị côn đồ bao vây nhà đòi nợ, chị H.T.K.T cho biết: "Khoảng 19h ngày 30/9, một nhóm giang hồ khoảng hơn chục người cầm theo mã tấu đến vây kín nhà tôi với mục đích đòi nợ. Bình thường vào khoảng giờ đó tôi đã về nhà rồi, nhưng không hiểu sao bữa đó tôi nán lại ở chợ nên tránh được nhóm côn đồ đến đòi nợ thuê. Nhóm người trên vây kín con hẻm nhà tôi và hăm dọa nhưng không gặp được tôi, khi bỏ đi chúng còn hăm dọa: Lần này bỏ qua, những lần sau nếu không trả tiền sẽ giết. Vì sợ hãi nên tôi không dám về nhà, đến sáng sớm ngày 2/10 thì mới dám về. Thực sự tôi và những người trong gia đình rất hoang mang và lo sợ nhóm côn đồ lại kéo đến hành hung. Gần đây công việc của chị em tôi rất khó khăn nên mới chưa gom đủ tiền đóng tiền lời cho chủ nợ. Tôi cũng xin họ cho tạm gác lại tiền lời, hàng tháng chỉ trả tiền gốc để mau hết nợ nhưng chủ nợ không chịu. Mới chậm trả tiền có một ngày thì xảy ra chuyện giang hồ bao vây nhà uy hiếp khiến chúng tôi rất hoang mang".

Chị N.T.H. (35 tuổi, người sống trong con hẻm gần nhà chị T.) bức xúc: "Khi tôi đang giặt quần áo thì có một nhóm người kéo đến, vẻ mặt hung tợn. Chúng xông thẳng lên nhà chị T. lục tất cả các phòng để tìm chị T.. Vì sợ bị đánh nhầm nên tôi vào phòng và chỉ biết đứng im không dám lên tiếng. Có người còn dùng mã tấu chém vào lan can khiến những đứa trẻ con trong nhà chị T. sợ hãi khóc thét lên. Việc chị T. vay tiền nặng lãi bao nhiêu thì tôi không biết, nhưng thời gian tôi sống ở đây tôi thấy hai chị em họ rất yêu thương nhau, lại sống tốt với hàng xóm nên ai cũng thương. Sự việc hàng chục giang hồ tìm đến nhà đòi nợ khiến cả con hẻm nơi chị T. ở đang sống rất sợ hãi. Nhưng chúng tôi cũng rất bức xúc với thái độ đe dọa người khác, coi thường pháp luật của nhóm người này. Rất mong các cơ quan thực thi pháp luật can thiệp để ổn định lại đời sống của hai chị em chị T., cũng như không gây xáo trộn trong khu phố".

Trao đổi với PV về pháp luật quy định xử lý hành vi cho vay nặng lãi, luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Giám đốc Hãng luật Giải Phóng, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: "Trường hợp xác định được người cho vay nặng lãi thì người cho vay trước hết sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi của mình. Tùy vào trường hợp mà truy cứu trách nhiệm hình sự hay dân sự trước pháp luật. Việc thuê côn đồ đòi nợ thuê, uy hiếp nạn nhân hay có hành động đe dọa người khác đều vi phạm pháp luật và đều bị xử lý. Người vay nặng lãi mà chưa có tiền trả, bị nhóm côn đồ uy hiểm, đe dọa đến tính mạng hay tinh thần thì trước hết họ cần trình báo ngay với công an để tạo chứng cứ, tránh những điều không hay xảy ra về sau sẽ không được pháp luật ghi nhận".

"Khi sự việc bị đưa ra pháp luật, các bên cần đưa ra những chứng cứ về việc có hay không cho vay nặng lãi để tòa án có căn cứ xử lý. Nếu xác định được chủ nợ có cho vay nặng lãi thì pháp luật sẽ căn cứ vào lãi suất Nhà nước để yêu cầu chủ nợ không được thu lãi vượt quá mức quy định. Nếu xác định được chủ nợ thu lãi cao hơn mức quy định của lãi suất Nhà nước quy định, thì pháp luật sẽ truy thu phần chênh lệch và trừ và tiền gốc", luật sư Nguyễn Kiều Hưng cho biết thêm.   

Côn đồ dọa “xử” cả công an?!

Chị H.T.K.P. cho biết: "Trước lối hành xử ngang tàng của nhóm đòi nợ thuê, một người thân trong gia đình tôi cảm thấy phẫn nộ liền nói: "Mấy chú làm quá tôi sẽ báo cho công an đến xử lý". Không những không sợ lời nói đó, chúng còn thách thức rằng: "Ai dám kêu công an tao chém, công an nào dám xuống đây sẽ xử luôn".

Trao đổi với chúng tôi về việc cồn đồ bao vây, uy hiếp nhà dân xảy ra vào tối ngày 30/9 vừa qua, công an phường 12 (quận Bình Thạnh) cho biết, do nạn nhân chưa có đơn tố cáo hay trình báo với chính quyền địa phương nên vẫn chưa có căn cứ xử lý. Khi có đơn trình báo của nạn nhân, cơ quan công an sẽ vào cuộc điều tra".

Công Thư - Quyên Triệu

Sập bẫy... "vay nóng" qua mạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Các chiêu quảng cáo cho "vay nóng", "vay nguội" trên mạng của đối tượng “tín dụng đen” đã dụ dỗ và lừa được hàng loạt doanh nghiệp, người dân, sinh viên, học sinh.

Chiêu lừa của gã Việt kiều giới thiệu nông dân sang Úc

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:26
Biết nhiều nông dân muốn xuất ngoại tìm việc làm hưởng lương cao, Đẳng liền tung chiêu lừa giới thiệu họ sang Úc làm công nhân trong trang trại hoa quả với chi phí 100 triệu đồng/người. Ít nhất có 13 nông dân các tỉnh miền Tây trở thành nạn nhân của Đẳng.

Vay tiền nóng để đi đá 'chung kết ngược'

Thứ 5, 15/08/2013 | 15:03
Trước tình hình kinh tế khó khăn, lãnh đạo đội bóng Kiên Giang đã phải đi vay tiền để thầy trò HLV Lai Hồng Vân có kinh phí di chuyển được ra Ninh Bình thi đấu vòng 20 V-League cuối tuần.

Cận cảnh sòng bạc Campuchia 'bủa vây' biên giới Việt

Thứ 2, 15/07/2013 | 09:19
Hàng chục casino mọc lên ở biên giới Campuchia với chủ đích thu hút người Việt Nam sang sát phạt. Không ít trường hợp phải bỏ mạng ở xứ người hay bị cắt tai gửi về để cha mẹ mang tiền qua chuộc.

Cho vay nặng lãi, đánh người vay nhập viện

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Hậu quả là bà Nguyễn Thị Hoàng (60 tuổi, trú tại Tổ 4, khu 12, phường Việt Hưng, thành phố Hạ Long), bị đánh phải nhập viện trong tình trạng nhiều vết thương bầm tím trên cơ thể.

Đau xót chuyện người nghèo vay nặng lãi... để sống

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Bà Y Tin, chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum day dứt: Đồng bào ở đây vay tiền ở thời điểm nào, không ai biết nhưng cuối năm, khi thu hoạch mùa màng xong là phải trả gấp đôi số tiền đã vay.

Vay tiền qua mạng dễ như...mua rau

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Hiện nay, nhiều website, forum xuất hiện các dạng tin có nội dung cho "vay nóng" hoặc muốn được "vay nóng", kêu gọi vốn đầu tư... Chỉ cần cú nhấp chuột, hàng loạt lời chào mời cho "vay nóng" hiện ra.

Sinh viên quay cuồng trong vòng xoáy vay lãi nặng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Những hoạt động vay tiền bằng thế chấp đồ đạc như: thẻ sinh viên, chứng minh thư nhân dân hoặc các tài sản có giá trị khác như xe máy, máy tính, điện thoại là điều thường thấy trong đời sống sinh viên.

Sập bẫy... "vay nóng" qua mạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Các chiêu quảng cáo cho "vay nóng", "vay nguội" trên mạng của đối tượng “tín dụng đen” đã dụ dỗ và lừa được hàng loạt doanh nghiệp, người dân, sinh viên, học sinh.

Chiêu lừa của gã Việt kiều giới thiệu nông dân sang Úc

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:26
Biết nhiều nông dân muốn xuất ngoại tìm việc làm hưởng lương cao, Đẳng liền tung chiêu lừa giới thiệu họ sang Úc làm công nhân trong trang trại hoa quả với chi phí 100 triệu đồng/người. Ít nhất có 13 nông dân các tỉnh miền Tây trở thành nạn nhân của Đẳng.

Vay tiền nóng để đi đá 'chung kết ngược'

Thứ 5, 15/08/2013 | 15:03
Trước tình hình kinh tế khó khăn, lãnh đạo đội bóng Kiên Giang đã phải đi vay tiền để thầy trò HLV Lai Hồng Vân có kinh phí di chuyển được ra Ninh Bình thi đấu vòng 20 V-League cuối tuần.

Cận cảnh sòng bạc Campuchia 'bủa vây' biên giới Việt

Thứ 2, 15/07/2013 | 09:19
Hàng chục casino mọc lên ở biên giới Campuchia với chủ đích thu hút người Việt Nam sang sát phạt. Không ít trường hợp phải bỏ mạng ở xứ người hay bị cắt tai gửi về để cha mẹ mang tiền qua chuộc.

Cho vay nặng lãi, đánh người vay nhập viện

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Hậu quả là bà Nguyễn Thị Hoàng (60 tuổi, trú tại Tổ 4, khu 12, phường Việt Hưng, thành phố Hạ Long), bị đánh phải nhập viện trong tình trạng nhiều vết thương bầm tím trên cơ thể.

Đau xót chuyện người nghèo vay nặng lãi... để sống

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Bà Y Tin, chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum day dứt: Đồng bào ở đây vay tiền ở thời điểm nào, không ai biết nhưng cuối năm, khi thu hoạch mùa màng xong là phải trả gấp đôi số tiền đã vay.

Vay tiền qua mạng dễ như...mua rau

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Hiện nay, nhiều website, forum xuất hiện các dạng tin có nội dung cho "vay nóng" hoặc muốn được "vay nóng", kêu gọi vốn đầu tư... Chỉ cần cú nhấp chuột, hàng loạt lời chào mời cho "vay nóng" hiện ra.

Sinh viên quay cuồng trong vòng xoáy vay lãi nặng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Những hoạt động vay tiền bằng thế chấp đồ đạc như: thẻ sinh viên, chứng minh thư nhân dân hoặc các tài sản có giá trị khác như xe máy, máy tính, điện thoại là điều thường thấy trong đời sống sinh viên.