Điều tra vụ thất thoát hơn 304 tỷ đồng tại Agribank chi nhánh TP.Cần Thơ

Điều tra vụ thất thoát hơn 304 tỷ đồng tại Agribank chi nhánh TP.Cần Thơ

Thứ 2, 29/01/2018 | 19:11
0
Kết luận điều tra bổ sung của cơ quan An ninh điều tra, xác định Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Agribank chi nhánh TP.Cần Thơ.

Ngày 29/1, nguồn tin từ Công an TP.Cần Thơ cho biết, cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) đã có kết luận điều tra bổ sung vụ án vi phạm vi định về cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng xảy ra tại Agribank chi nhánh Cần Thơ.

Trước đó, vào các ngày 26 đến 28/12/2017, TAND TP.Cần Thơ, VKSND TP.Cần Thơ đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án như: số tiền thiệt hại của ngân hàng, mức độ, động cơ, mục đích phạm tội của các bị cáo. Đặc biệt, đối với bị can Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân và trách nhiệm của công ty Hoàng Quân. 

Theo đó, hàng loạt nguyên là Giám đốc, lãnh đạo, nhân viên Agribank Cần Thơ, gồm: Lê Thanh Hải, nguyên Giám đốc; Trần Huy Liệu, nguyên Phó Giám đốc và Bùi Tuấn Anh, nguyên Trưởng phòng Tín dụng và nhóm Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, nguyên Giám đốc công ty TNHH một thành viên Nông thủy sản Tây Nam (gọi tắt là công ty Tây Nam); Phạm Tường Thi (Giám đốc) và Nguyễn Văn Đạt, Phó Giám đốc công ty TNHH Tân Tiến bị viện KSND TP.Cần Thơ truy tố cùng về tội danh Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

An ninh - Hình sự - Điều tra vụ thất thoát hơn 304 tỷ đồng tại Agribank chi nhánh TP.Cần Thơ

Lực lượng an ninh áp giải Nguyễn Huỳng Đạt Nhân để phục vụ điều tra làm rõ vụ thất thoát 304 tỷ đồng tại ngân hàng Agribank chi nhánh Cần Thơ. 

Kết luận của cơ quan ANĐT, Công an TP.Cần Thơ do Đại tá Nguyễn Văn Thảo ký nêu rõ: “Có đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của các bị can, gồm Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Bùi Tuấn Anh, Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt đã gây thiệt hại cho Agribank Việt Nam tổng số tiền trên 304 tỷ đồng”.

Cụ thể, khoản vay của công ty Tây Nam thiệt hại là trên 143 tỷ đồng; khoản vay của công ty Đồng Bằng Xanh thiệt hại trên 61 tỷ đồng; khoản vay của công ty Nam Bộ Cửu Long thiệt hại trên 74 tỷ đồng; khoản vay do Phan Duy Phương đứng tên thiệt hại trên 16 tỷ đồng và khoản vay do Nguyễn Bửu Tâm đứng tên thiệt hại hơn 8 tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra bổ sung, cơ quan ANĐT xác định hành vi của các bị can nêu trên có đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Đồng thời, bị can Lê Thanh Hải với vai trò là Giám đốc Agribank chi nhánh TP.Cần Thơ biết rõ việc làm là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện và chỉ đạo cho cấp dưới làm trái quy định của pháp luật, bất chấp hậu quả xảy ra... Do đó, bị can Hải chịu trách nhiệm chính trong vụ án này và chịu trách nhiệm với toàn bộ số tiền thiệt hại đã gây ra tại Agribank này.

Đối với số tiền gửi tiết kiệm tại Agribank chi nhánh Cần Thơ, bị can Nhân đã chỉ đạo bị can Thi sử dụng tiền vay được ưu đãi lãi suất của công ty Tây Nam để gửi tiết kiệm lấy lãi. Tổng số tiền gửi hơn 187 tỷ đồng, hưởng lãi gần 1 tỷ đồng. Cơ quan An ninh điều tra đề nghị HĐXX ra quyết định thu hồi số tiền này do đây là số tiền có được từ hành vi vi phạm pháp luật.

Về trách nhiệm của công ty Hoàng Quân, có sai phạm trong việc thẩm định giá, nâng khống giá trị tài sản theo yêu cầu của khách hàng và phát hành các chứng thư thẩm định giá không đúng với quy định. Tuy nhiên, những người ở công ty Hoàng Quân không được hưởng lợi gì từ việc này. Ngoài ra, các cá nhân của Hoàng Quân không biết việc cấu kết để lập hồ sơ khống để vay vốn, sử dụng vốn sai mục đích của bị can Nhân và cán bộ Agribank Cần Thơ. Do đó, không xem xét trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân liên quan thuộc công ty Hoàng Quân.

Đối với bị can Nguyễn Huỳng Đạt Nhân, cơ quan ANĐT xác định có đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng theo Điều 179 BLHS năm 1999. Đồng thời, cơ quan ANĐT xác định, Nhân có dấu hiệu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng thời hạn điều tra đã hết nên công an tách ra, tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý sau.

Ngoài ra, bản kết luật bổ sung còn nêu các vấn đề về xác định mức độ, động cơ, mục đích phạm tội của từng bị can, về lý lịch nhân thân các bị can, để HĐXX xem xét mức án phù hợp cho từng bị can.

Khởi tố kẻ lừa đảo bán trang sức bằng vàng giả

Thứ 7, 27/01/2018 | 14:00
Sức và đồng bọn đã chia nhau từng người vào bán các nhẫn vàng giả cho các hiệu vàng để chiếm đoạt của mỗi cửa hàng từ 4 đến 7 triệu đồng.

Giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của người dân

Chủ nhật, 17/12/2017 | 10:50
Bằng thủ đoạn mạo danh công an, các đối tượng đã đe dọa rồi yêu cầu bà H. chuyển vào tài khoản của chúng một số tiền lớn.

Tạm giữ nhóm "đại gia dỏm" chuyên đi cướp tài sản, cưỡng bức phụ nữ

Thứ 2, 04/12/2017 | 18:53
Các đối tượng liên tục vào vai đại gia để tiếp cận những phụ nữ là chủ quán nhậu, cà phê có nhiều tài sản. Khi "con mồi" "cắn câu", nhóm này sẽ chuốc thuốc mê để cướp tài sản và hiếp dâm nạn nhân.
Cùng tác giả

Xe gắn máy đối đầu xe Cảnh sát 113, đôi nam nữ bị thương nặng

Thứ 2, 26/02/2018 | 19:44
Vụ tai nạn giao thông thông giữa xe máy và ô tô biển xanh của Cảnh sát 113 xảy ra tại Quốc lộ 53 tỉnh Vĩnh Long, khiến đôi nam nữ bị thương nặng.

Làm rõ việc chi sai 2,7 tỷ đồng tại chi cục Văn thư - Lưu trữ Hậu Giang

Thứ 6, 09/02/2018 | 21:17
Liên quan đến vụ chi sai mục đích gần 2,7 tỷ đồng tại chi cục Văn thư - Lưu trữ tỉnh Hậu Giang, Thanh tra tỉnh đã vào cuộc làm rõ những sai phạm tại đơn vị này.

Bắt đối tượng đâm bạn nhậu tử vong

Thứ 5, 08/02/2018 | 19:00
Ngày 8/2, thông tin từ Công an tỉnh An Giang cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định tạm giữ hình sự với đối tượng Cao Văn Vũ (36 tuổi, ngụ khóm Tây Khánh 8, phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) để điều tra làm rõ về hành vi giết người.

TP.Cần Thơ: Làng hoa nhộn nhịp ngày cận Tết

Thứ 5, 08/02/2018 | 14:16
Đến thời điểm này, không khí tại các làng hoa như Phó Thọ - Bà Bộ (quận Bình Thủy), An Thới (huyện Phong Điền), chợ hoa bến Ninh Kiều... đang nhộn nhịp hẳn lên.

Ông Nguyễn Minh Quang tái đắc cử Chủ tịch HLG tỉnh Trà Vinh

Thứ 4, 07/02/2018 | 22:02
Ngày 7/2, Hội Luật gia (HLG) tỉnh Trà Vinh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV (nhiệm kỳ 2016 - 2021), tiếp tục nâng cao vai trò tuyên truyền pháp luật, phổ biến giáo dục pháp lý đến người dân.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Ngày 27/4, trên cổng thông tin điện tử Công an thành phố Hà Nội, cơ quan này đã có cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.