Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Cà Mau và Kiên Giang

Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Cà Mau và Kiên Giang

Nguyễn Thanh Xuân
Thứ 2, 26/06/2023 | 21:48
0
Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm Trưởng đoàn có buổi kiểm tra và làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau và Kiên Giang.

Ngày 26/6, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm Trưởng đoàn có buổi kiểm tra và làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). 

Sự kiện - Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Cà Mau và Kiên Giang
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang thăm hỏi và động viên cán bộ, chiến sĩ tại Hải đội 2.

Hiện nay, tỉnh Cà Mau có 4.148 tàu cá, với 1.515 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đánh dấu tàu cá theo quy định, đạt tỉ lệ 100%. Sản lượng khai thác thủy sản trung bình hàng năm khoảng 230.000 tấn. Có 05 cảng cá do nhà nước đầu tư, quản lý và đang hoạt động.

Đối với kết quả chống khai thác IUU, tỉnh Cà Mau đã cập nhật dữ liệu tàu cá vào phần mềm VN-Fishbase và Hệ thống giám sát tàu cá đạt 100%. Kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá xuất, nhập bến tại các Trạm kiểm soát Biên phòng và Văn phòng IUU đặt tại 02 cảng cá chỉ định (Sông Đốc và Rạch Gốc); theo dõi, giám sát 24/7 tại Hệ thống giám sát tàu cá. Từ đó, tình hình tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài có xu hướng giảm.

Sự kiện - Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Cà Mau và Kiên Giang (Hình 2).

Đoàn công tác Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Cà Mau nghe báo cáo về phần mềm quản lý tàu cá tại Cảng cá Sông Đốc.

Tỉnh đã tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, kiểm soát tàu cá thông qua 02 phần mềm: phần mềm quản lý liên thông kiểm soát tàu cá, để đảm bảo khi tàu cá ra, vào cửa biển phải có sự kiểm soát của cảng cá, Văn phòng IUU và Trạm kiểm soát Biên phòng. Phần mềm này sẽ liên thông tất cả cảng cá, Văn phòng IUU và Trạm Kiểm soát Biên phòng trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để các lực lượng chức năng kiểm soát tàu cá, thống kê, báo cáo. Đối với ứng dụng bảng dữ liệu Excel online trên nền tảng Google Sheets để các địa phương báo cáo, lưu trữ thông tin các tàu cá hết hạn đăng ký, đăng kiểm, tàu cá mất tín hiệu kết nối từ 10 ngày trở lên, tàu cá nằm bờ,… Qua đó, tạo được cơ sở dữ liệu để Ban chỉ đạo IUU tỉnh, huyện kiểm tra, chỉ đạo khắc phục kịp thời các hạn chế trong công tác IUU.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử kiến nghị với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và đoàn công tác về các khó khăn, vướng mắc mà tỉnh đang gặp phải như cơ sở hạ tầng nghề cá trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư, nâng cấp tương xứng với nhu cầu thực tế. Tỉnh Cà Mau cần hỗ trợ kinh phí khoảng 749 tỷ đồng để đầu tư cảng cá phía bờ Nam Sông Đốc, góp phần khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban châu Âu. Tỉnh Cà Mau hiện đang thiếu lực lượng và trang thiết bị trong tuần tra, kiểm soát hoạt động tàu cá. Chính phủ cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ vốn để tỉnh Cà Mau thực hiện đầu tư các công trình phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển.

Sự kiện - Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Cà Mau và Kiên Giang (Hình 3).

Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã có buổi khảo sát nắm tình hình hoạt động của hệ thống giám sát tàu cá tại Cảng cá Sông Đốc; khảo sát bến cá tư nhân của Công ty Sing Việt và hoạt động chống IUU tại Trạm kiểm soát Đồn biên phòng Sông Đốc.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận và biểu dương các kết quả mà tỉnh Cà Mau đã đạt được trong công tác chống khai thác IUU. Để tiến tới gỡ thẻ vàng của đoàn thanh tra Ủy ban châu Âu vào tháng 10/2023, tỉnh Cà Mau cần phải minh bạch các khâu quản lý tàu cá không vi phạm vùng biển nước ngoài; quan tâm kêu gọi xã hội hoá cảng cá tư nhân theo quy tắc 2 bên cùng có lợi. Những khó khăn, vướng mắc tỉnh Cà Mau, đoàn công tác sẽ ghi nhận và có chỉ đạo khắc phục trong thời gian tới.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt cảm ơn Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và các bộ, ngành Trung ương đã đến kiểm tra công tác IUU trên địa bàn tỉnh và gợi mở ra nhiều vấn đề cho địa phương. Tỉnh Cà Mau xác định nuôi trồng và khai thác thuỷ sản là thế mạnh nên tập trung chỉ đạo quyết liệt, nhất là không để tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Mong Chính phủ xem xét, tháo gỡ các khó khăn mà tỉnh đang gặp phải trong công tác IUU và các công trình phòng chống sạt lở trên địa bàn tỉnh.

Chiều cùng ngày, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc với tỉnh Kiên Giang về tình hình thực hiện nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Sự kiện - Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Cà Mau và Kiên Giang (Hình 4).

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và đoàn công tác đã đến thị sát tại Cảng cá Tắc Cậu, ở huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang; thăm hỏi đời sống của cán bộ, nhân viên Ban quản lý Cảng cá Kiên Giang.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh cho biết hiện toàn tỉnh có tổng số tàu cá đăng ký là 9.515 chiếc, trong đó tàu cá có chiều dài từ 6m đến dưới 12m là 4.277 chiếc; tàu cá có chiều dài từ 12m đến dưới 15m là 1.540 chiếc và tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên là 3.698 chiếc. Đến nay, số tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là 3.634/3.698 chiếc (chiếm 98,26%) tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên; còn lại 64 tàu cá nằm bờ chưa lắp đặt giám sát hành trình (chiếm 1,74%).

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương rất quan tâm và đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt các giải pháp trong khai thác hải sản theo IUU và thật sự từng bước có chuyển biến tích cực. Thời gian qua, Kiên Giang đã cố gắng làm tốt thì cần làm tốt hơn nữa.

Sự kiện - Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Cà Mau và Kiên Giang (Hình 5).

Kết thúc buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tặng 20 suất quà cho ngư dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Phó Thủ tướng mong muốn chính quyền và ngư dân cố gắng làm tốt trong 3 tháng còn lại để nỗ lực gỡ thẻ vàng châu Âu, qua đó giúp nền khai thác hải sản của Việt Nam nói chung và Kiên Giang nói riêng thật sự phát triển ổn định, bền vững, hội nhập tình hình chung của thế giới.

Kiên Giang: Phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Thứ 2, 26/06/2023 | 17:18
Ngày 25/6, Sở Văn hóa và Thể thao Kiên Giang tổ chức khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em và phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2023.

Cà Mau: Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm liên quan đánh bạc

Thứ 2, 26/06/2023 | 14:31
Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần từng bước kiềm chế, làm giảm, làm sạch hoạt động cờ bạc trên địa bàn tỉnh.

Kiên Giang: Nữ Đại úy Công an tận tình giúp đỡ cụ bà khó khăn

Thứ 2, 26/06/2023 | 12:39
Thấy cụ bà 76 tuổi đi kích hoạt định danh điện tử với chiếc điện thoại hư hỏng nặng, nữ Đại úy đã mua tặng cho bà 1 chiếc điện thoại mới.

Kiên Giang: Gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thứ 6, 23/06/2023 | 15:30
Năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh được phân bổ hơn 6.241 tỷ đồng, tăng 660 tỷ đồng so với Quyết định Thủ tướng Chính phủ.

Kiên Giang: Đoàn Thanh Niên Công An tỉnh 'vượt nắng, thắng mưa’ phủ xanh định danh điện tử trên toàn tỉnh

Thứ 6, 23/06/2023 | 14:50
Ngày 23/6, Thiếu tá Trương Văn Quốc, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết, những ngày qua, đơn vị đã tăng cường hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNelD.

Cà Mau: Tuyên dương 57 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023

Thứ 5, 22/06/2023 | 10:59
Sáng ngày 22/6, Tỉnh Đoàn Cà Mau tổ chức lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023.

Cà Mau: Triển khai kết luận của Phó Thủ tướng về công tác phòng, chống ma túy

Thứ 7, 10/06/2023 | 21:15
Lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp xảy ra trên địa bàn.
Cùng tác giả

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:45
Ngày 30/4, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khách du lịch đến với Tp.Phú Quốc chỉ tăng nhẹ.

Kiên Giang: Đã khống chế được vụ cháy rừng tràm ở Giang Thành

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:44
Ngày 30/4, tin từ UBND tỉnh Kiên Giang, vụ cháy rừng tràm trên địa bàn xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành đã được lực lượng chức năng khống chế.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Nhà tù Phú Quốc- Hào khí anh hùng giữa “địa ngục trần gian”

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:15
Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng ghi dấu tội ác chiến tranh và tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ Cách mạng.

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều chủ doanh nghiệp nợ thuế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:00
Cục Thuế tỉnh An Giang đã ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang nợ thuế trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.