Doanh nghiệp tìm cách 'tránh phí' hạ tầng cảng biển của Hải Phòng

Doanh nghiệp tìm cách 'tránh phí' hạ tầng cảng biển của Hải Phòng

Thứ 6, 03/02/2017 | 16:58
0
Trước quyết định thu phí hạ tầng cảng biển mà TP. Hải Phòng đưa ra, nhiều DN cho rằng, mức phí này quá cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh nên tìm cách "tránh phí".
Tin nhanh - Doanh nghiệp tìm cách 'tránh phí' hạ tầng cảng biển của Hải Phòng

 Cảng biển Hải Phòng.

Theo đó, phương án mà đa số các doanh nghiệp lựa chọn là sẽ vận chuyển hàng hóa sang các cảng ở tỉnh bạn như cảng Cái Lân (tỉnh Quảng Ninh), tỉnh Nam Định… để tránh phí, giảm đến mức thấp nhất giá thành sản phẩm. Họ cho rằng, tại những địa phương này không áp dụng mức thu phí hạ tầng cảng biển như Hải Phòng.

Ông Nguyễn Tường Anh - Phó tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết: “Nếu Hải Phòng tiến hành thu phí mà Quảng Ninh không thu, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ lựa chọn Quảng Ninh để lưu thông hàng hóa. Quyết định này của thành phố, nếu không tính toán cẩn thận sẽ hình thành các cụm cảng ở Quảng Ninh và ở các tỉnh lân cận sẽ mọc ra. Điều này sẽ đẩy khó khăn về cho người lao động và cảng biển Hải Phòng”.

Đồng quan điểm, ông Trương Văn Cẩm - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội dệt may Việt Nam lên tiếng: “Thực ra bây giờ không chỉ có cảng Hải Phòng, mà rất nhiều nơi người ta cũng có cảng biển như thế. Ngay cả Nam Định cũng đang phát triển cảng biển, mà hàng dệt may của chúng tôi ở tất cả các vùng đều có cả, không phụ thuộc quá mức vào cảng Hải Phòng”.

Tin nhanh - Doanh nghiệp tìm cách 'tránh phí' hạ tầng cảng biển của Hải Phòng (Hình 2).

 Bà Cao Thị Mai Linh - PGĐ cảng Hoàng Diệu cho biết, nhiều khách hàng đã chuyển sang cảng Cái Lân (Quảng Ninh) để hợp tác.

Thực tế cho thấy, khi việc thu phí hạ tầng cảng biển chưa bắt đầu triển khai, nhưng một số khách hàng của doanh nghiệp vận tải, của một số cảng trên địa bàn Hải Phòng đã lựa chọn cảng Quảng Ninh thay vì cảng Hải Phòng để xuất nhập khẩu hàng hóa.

Bà Cao Thị Mai Linh – PGĐ Cảng Hoàng Diệu cho biết, thành phố tiến hành thu phí quá cao như thế, khách hàng sẽ lựa chọn cảng Quảng Ninh để hợp tác lâu dài. “Bây giờ, một số khách hàng lớn của chúng tôi đã chuyển sang cảng Quảng Ninh rồi. Họ nói năm nay lấy 500.000 ngàn tấn/năm, sang năm họ tăng cường sắt thép xuất khẩu, bao thầu các nhà máy thì hàng hóa có thể sẽ tăng lên 1 triệu/tấn/năm và họ chuyển sang cảng Cái Lân để hợp tác. Cứ như thế này chúng tôi không đủ năng lực để cạnh tranh".

Quyết định thu phí cảng biển triển khai khá nhanh của Hải Phòng khiến hầu hết các doanh nghiệp không kịp trở tay. Chính vì vậy, việc các doanh nghiệp phản ứng gay gắt và tìm "lối thoát" là chuyện dễ hiểu. Trong khi hạ tầng giao thông tại khu vực cảng biển Hải Phòng chưa đồng bộ, không đáp ứng nhu cầu vận chuyển của các DN do thường xuyên ùn tắc kéo dài, thì tới đây các DN lại phải "oằn mình" cõng thêm các loại phí.      

Trước ý kiến của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho rằng, việc chuyển đổi như thế là do cơ chế thị trường vì bây giờ DN hoạt động theo cơ chế đó. "Nếu có các doanh nghiệp chạy đi như thế thì TP. Hải Phòng chúng ta vẫn phải chấp nhận vì chúng ta là người đi tiên phong” – ông Nguyễn Văn Tùng nói.

Ông Nguyễn Văn Tùng cũng cho biết thêm, các DN cũng nên suy nghĩ lại điều này bởi khi hoàn thành đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng - con đường không phải do nhà nước đầu tư – đưa vào sử dụng tất nhiên sẽ phải thu phí BOT. Khi các DN chuyển về Quảng Ninh, vận chuyển bằng đường bộ sẽ chịu thêm phí đó nữa.

Nguyễn Dịu - Lã Tiến

 

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.