Độc chiêu lừa 100 tỷ đồng của 'nữ đại gia' đồng nát

Độc chiêu lừa 100 tỷ đồng của 'nữ đại gia' đồng nát

Thứ 5, 17/10/2013 | 15:24
0
Từng là một người phụ nữ trắng tay, nuôi heo rồi đi buôn đồng nát, Tám khai khống, lập một công ty và trở thành chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc.

Thị sắm sửa, ăn chơi theo kiểu đại gia rồi lừa đảo hàng loạt tỷ phú đến mức phải trắng tay. Thế nhưng, khi ra tòa, thị vẫn bình thản, thậm chí còn chửi mắng phóng viên, các bị hại.

Một bước lên chức... Tổng giám đốc

Trần Thị Tám (SN 1965) sinh ra trong một gia đình khó khăn ở tỉnh Hải Dương. Thị chỉ học đến lớp 6 thì nghỉ, ra đồng phụ giúp cha mẹ. Lớn lên, thị lấy chồng là người đàn ông cùng quê hơn mình năm tuổi. Vợ chồng họ sinh được hai người con. Những năm đầu thế kỷ, vợ chồng thị thấy ở quê, làm lụng vất vả mãi vẫn không thể "thay da đổi thịt" nên xách ba lô, bắt xe, dắt díu nhau vào phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa sinh sống với giấc mơ đổi đời.

Bốn người chân ướt chân ráo vào vùng đất mới chưa biết phải làm gì để mưu sinh thì được một dân ngụ cư khuyên nên chăn nuôi heo. Hai năm trôi qua, hàng chục lứa heo đã xuất chuồng, quần quật suốt ngày đêm mà vẫn gặp cảnh giật gấu vá vai, chạy cơm từng bữa. Đến 2004, dịch tai heo xanh bùng nổ, hàng chục con heo của thị lần lượt chết. Trong thoáng chốc, thị trở nên trắng tay. Một lần nữa, vợ chồng thị lại bắt đầu từ con số không. Lần này, thị chấp nhận hành nghề mua bán ve chai rồi chuyển về ấp 1, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu sinh sống.

Những lần mệt mỏi, ghé vào quán nước ven đường, thị quen với tài xế xe ôm Lê Tân Ban (SN 1960, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai). Sau vài lần nói chuyện, thị thấy hợp tính, hợp tình nên thuê người đàn ông này làm "tài xế" riêng của mình. Từ ngày có "tài xế", bà đồng nát khát khao làm giàu một cách nhanh chóng. Suy đi, tính lại, thị liên hệ với cháu ruột là Trần Sỹ Khiêm (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) đồng góp vốn thành lập công ty TNHH đầu tư và thương mại Hiệp Đồng Tâm đặt trụ sở tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, với chức năng mua bán sắt thép, phế liệu, mua bán vật liệu xây dựng, xây dựng công trình dân dụng. Được biết, công ty này tự khai khống có số vốn điều lệ gần 1,8 tỷ đồng, trong đó Tám góp khống 1 tỷ đồng và được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị!

Pháp luật - Độc chiêu lừa 100 tỷ đồng của 'nữ đại gia' đồng nát

Bị cáo Tám đang bị dẫn giải.

Quá trình “lột xác” của đại gia

Từ khi "đổi đời", Tám thay đổi cách ăn mặc thật sang trọng, khuôn mặt luôn được “bồi đắp” bằng nhiều lớp son phấn. Không chỉ thế, thị lại thường đến ăn uống ở những nơi đắt tiền nhằm làm quen với các đại gia. Bất kể đi đâu, thị cũng xưng mình là Tổng giám đốc công ty Hiệp Đồng Tâm và "trưng" ra nhiều dự án tầm cỡ cực lớn. Với vẻ ngoài hào nhoáng, thị nhanh chóng "lột xác" và trở thành đại gia trong mắt người đối diện. Cũng từ đây, người phụ nữ này bắt đầu những phi vụ lừa đảo của mình.

Vào khoảng tháng 7/2006, Tám làm giả tài liệu, hợp đồng mua bán sắt thép với một số công ty ở tỉnh Nghệ An và Thủ đô Hà Nội. Khi đã có đầy đủ giấy tờ, thị tiếp cận, mồi chài bà Nguyễn Thị Tuyết và bảo: "Chị có kèo thơm. Nếu em chấp nhận mua thép thì chị sẽ trích hoa hồng lớn, lấy giá thấp". Tám vận dụng tài hoa miệng lưỡi của mình một cách tài tình khiến bà Tuyết tưởng thật nên chấp nhận ký hợp đồng.

Những lần đầu tiên, thị đưa hàng đủ, nhưng về sau thị tìm mọi cách đưa ra lý do để hoãn và không chuyển hàng. Khi lấy được tình cảm, tin tưởng, Tám còn dụ bà Tuyết: "Công ty chị đang ăn nên làm ra. Em là khách hàng thân, chị xem như người thân nên mới nói thật. Nếu còn tiền cứ góp vốn vào công ty, chị sẽ đưa em vào hội đồng quản trị, chia lãi cuối kỳ". Cứ thế, thị "hót" từ lần này đến lần khác khiến chị Tuyết đổ vào công việc làm ăn hơn 8 tỷ đồng.

Cứ ngỡ công ty của Tám đang ăn là "miếng mồi ngon" thật, bà Tuyết giới thiệu một người quen là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hiền cho vị Tổng giám đốc này. Tám lại tung chiêu khiến bà Hiền giao hơn 2,5 tỷ đồng với lời hứa sẽ đưa vào cổ đông của công ty. Nhưng chờ mãi mà vẫn không thấy Tám có động tĩnh gì nên sau đó, bà Hiền yêu cầu hoàn lại toàn bộ số tiền. Thực ra, Tám không có tiền nên đến ngày 1/7/2008 đã bán cho bà Hiền một căn nhà gán nợ. Mua bán xong Tám không đưa giấy tờ nhà cho bà Hiền mà dùng số giấy tờ này bán lại căn nhà cho người khác.

Trong quá trình làm ăn, Tám bảo tài xế riêng của mình tìm kiếm thêm đối tác. Ban biết toàn bộ đường đi nước bước của vị Chủ tịch hội đồng quản trị công ty, nhưng vẫn dụ dỗ người thân của mình. Người mà hắn nhắm đến, vợ chồng em trai là Lê Trường Giang và vợ là Nguyễn Thị Thu Hòa. Vợ chồng ông Giang tin tưởng vào tình máu mủ nên chấp nhận góp vốn kinh doanh đất đai. Hai người đã đưa cho anh trai nhiều lần với số tiền tổng cộng hơn 5 tỷ đồng. Sau đó, do nhận thấy không có khả năng trả nợ, Tám đã xé bỏ giấy nợ nhằm chiếm đoạt số tiền lớn này. Bằng việc kêu gọi hùn vốn kinh doanh xăng dầu và sắt thép, Tám còn lừa chiếm đoạt của ông Lê Xuân Hậu gần 3 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, PC46 công an Đồng Nai còn nhận được đơn của 14 người khác tố cáo Tám chiếm đoạt của họ hơn 70 tỷ 654 triệu đồng và 10 lượng vàng. Kết quả xác minh ban đầu chưa có căn cứ để nhập điều tra xử lý trong cùng vụ án nên PC46 công an Đồng Nai đã hướng dẫn 14 người này gửi đơn đến cơ quan chức năng khác để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Xảo quyệt chốn công đường

Khi bị bắt, Tám và Ban tìm cách né trách, chối bỏ trách nhiệm, thậm chí hủy tài liệu chứng cứ để chạy tội. Chúng đối phó với cơ quan chức năng bằng cách khai báo quanh co, chối tội, từ bỏ và bác các chứng cứ do chính các bị cáo xác lập. Trước đây, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt Tám 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 9 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng cộng hình phạt là 25 năm tù. Ngoài ra, đồng phạm Ban cũng bị tuyên 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 7 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng cộng hình phạt là 14 năm tù giam.

Sau đó, tất cả bị hại đều viết đơn kháng cáo, yêu cầu hủy bản án sơ thẩm để làm rõ số tiền hai bị cáo chiếm đoạt của mình đã dùng vào việc gì và yêu cầu xem xét lại số tiền mình đã đưa cho Tám. Bên cạnh đó, Tám và Ban cũng viết đơn kháng cáo xin giảm án. Mới đây, tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm. Đứng trong vành móng ngựa, cả hai xin thay đổi nội dung đơn kháng cáo thành kêu oan. Bởi, theo lý luận của Tám thì: "Tôi đã trả hết gốc lẫn lãi cho các bị hại. Tôi không chiếm đoạt bất kỳ đồng nào của các đối tác mà dùng toàn bộ đưa vào kinh doanh cây xăng, mua đất, phát triển công ty. Hiện nay, cây xăng, đất đai và công ty vẫn còn nguyên vẹn".

Theo các bị hại cho biết, mỗi khi Tám muốn "dụ" họ đưa tiền thêm thì lại đưa ra hàng loạt giấy tờ pháp nhân giả, hoặc đã cũ rồi chở đến một số công trình đang thi công, đất đai rộng lớn bảo là của công ty nhưng chỉ đứng xa nhìn, không được tiếp cận. Hiện nay, cây xăng đã bị đóng cửa, tổng cộng giá trị đất đai chỉ hơn 1 tỷ đồng và công ty vẫn đang hoạt động do Khiêm chỉ đạo. Số tiền mà cơ quan chức năng truy tố hai bị cáo chỉ là số ít trong tổng số tiền họ đã bị mất. Bên cạnh đó, các bị cáo yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự đối với Khiêm, vì họ cho rằng, người này cũng tham gia lừa đảo.

Vị chủ tọa cho rằng, từ khi bị bắt cho đến khi phiên tòa này diễn ra, cơ quan chức năng nhiều lần trả hồ sơ để điều tra lại. Tuy nhiên, do hai bị cáo không hợp tác, bất kể lúc nào hỏi cũng cho rằng mình không có ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Sổ sách ghi lại công việc làm ăn giờ không còn. Ngoài ra, bị cáo cũng đã trả hết toàn bộ số tiền gốc lẫn lãi cho các bị hại. Do đó, phía cơ quan chức năng chỉ có thể truy tố hai bị cáo với số tiền mà các bị hại có thể đưa ra giấy tờ chứng minh. Riêng về việc của Khiêm thì do không tham gia nhận tiền nên không bị truy tố trách nhiệm hình sự. Từ những nhận định này, tòa tuyên y án sơ thẩm.                   

Ăn cháo đá bát

Bản án đã được tuyên nhưng những người bị hại vẫn còn ấm ức, không đồng tình với mức án tòa đã đưa ra. Trong khi đó, Tám và Ban nở nụ cười khi biết mình được tuyên y án. Trên đường viện dẫn ra xe, thấy phóng viên chụp hình, Tám cúi người, lượm dép, xông đến đòi đánh. Lúc bước ra sân tòa, Tám hung hăng lớn tiếng chửi bới, dùng nhiều lời mạt sát, nhổ nước bọt... vào các bị hại.  

Huy Linh

Vạch rõ hành vi của nhóm lừa đảo bất động sản

Thứ 4, 23/10/2013 | 22:27
Trên số 109, ra ngày 11/9/2013 báo Người đưa tin đã có bài viết tựa đề: "Mất hàng chục tỷ đồng vì trò chơi cũ trong bất động sản", phản ánh về một nhóm người lạm dụng mối thân quen và niềm tin của người dân nhằm chiếm đoạt nhiều chục tỷ đồng. Để rộng đường dư luận, bản báo xin tiếp tục làm rõ hành vi, động cơ và những chiêu bài của nhóm người này...

Hà Tĩnh: Bắt cán bộ phòng công chứng bị tố lừa đảo

Thứ 4, 09/10/2013 | 16:34
Theo thông tin từ cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cơ quan này vừa quyết định khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Danh Tý (SN 1986, ở xã Thạch Tiến, huyện Thạch Hà) cán bộ công chứng phòng công chứng huyện Can Lộc để điều tra về tội chiếm đoạt tài sản.

Công ty tư nhân Việt lừa đảo bị World Bank ra lệnh cấm

Thứ 4, 09/10/2013 | 09:40
Nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa công bố lệnh cấm đối với Công ty Cổ phần Phát triển Cơ sở Hạ tầng Thăng Long, một công ty tư nhân có trụ sở chính tại Việt Nam, và các công ty con của công ty này.rn

'Nữ quái' lừa đảo hàng loạt người lớn tuổi

Thứ 2, 07/10/2013 | 14:31
Sau khi nghe “đứa cháu” lâu ngày không gặp kể khổ chuyện gia đình, vợ chồng ông Nguyễn Hữu Đồng động lòng trắc ẩn vội vét hết những đồng tiền cuối cùng của mình để giúp đỡ.

Bắt giam 6 nghi phạm lừa đảo hơn 100 tỉ đồng

Thứ 2, 07/10/2013 | 13:32
Tháng 6/2013, trinh sát PC 46 phát hiện một số đối tượng cấu kết với nhau mua bán hóa đơn để chiếm đoạt tiền Nhà nước lên đến hơn 100 tỷ đồng. Trong đó, đối tượng Trần Hữu Thọ là đối tượng chủ mưu. Thọ đã thành lập nhiều doanh nghiệp với mục đích mua bán hóa đơn.

Đang xét xử vụ lừa đảo khách hàng bảo hiểm lớn nhất miền Bắc

Thứ 2, 07/10/2013 | 11:29
Từ 8h sáng nay 7/10, Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh chính thức mở phiên xét xử sơ thẩm vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của khách hàng mua bảo hiểm lớn nhất miền Bắc với 59 bị hại bị chiếm đoạt số tiền 231 tỷ đồng. Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày từ 7-17/10.

Vạch rõ hành vi của nhóm lừa đảo bất động sản

Thứ 4, 23/10/2013 | 22:27
Trên số 109, ra ngày 11/9/2013 báo Người đưa tin đã có bài viết tựa đề: "Mất hàng chục tỷ đồng vì trò chơi cũ trong bất động sản", phản ánh về một nhóm người lạm dụng mối thân quen và niềm tin của người dân nhằm chiếm đoạt nhiều chục tỷ đồng. Để rộng đường dư luận, bản báo xin tiếp tục làm rõ hành vi, động cơ và những chiêu bài của nhóm người này...

Hà Tĩnh: Bắt cán bộ phòng công chứng bị tố lừa đảo

Thứ 4, 09/10/2013 | 16:34
Theo thông tin từ cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cơ quan này vừa quyết định khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Danh Tý (SN 1986, ở xã Thạch Tiến, huyện Thạch Hà) cán bộ công chứng phòng công chứng huyện Can Lộc để điều tra về tội chiếm đoạt tài sản.

Công ty tư nhân Việt lừa đảo bị World Bank ra lệnh cấm

Thứ 4, 09/10/2013 | 09:40
Nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa công bố lệnh cấm đối với Công ty Cổ phần Phát triển Cơ sở Hạ tầng Thăng Long, một công ty tư nhân có trụ sở chính tại Việt Nam, và các công ty con của công ty này.rn

'Nữ quái' lừa đảo hàng loạt người lớn tuổi

Thứ 2, 07/10/2013 | 14:31
Sau khi nghe “đứa cháu” lâu ngày không gặp kể khổ chuyện gia đình, vợ chồng ông Nguyễn Hữu Đồng động lòng trắc ẩn vội vét hết những đồng tiền cuối cùng của mình để giúp đỡ.

Bắt giam 6 nghi phạm lừa đảo hơn 100 tỉ đồng

Thứ 2, 07/10/2013 | 13:32
Tháng 6/2013, trinh sát PC 46 phát hiện một số đối tượng cấu kết với nhau mua bán hóa đơn để chiếm đoạt tiền Nhà nước lên đến hơn 100 tỷ đồng. Trong đó, đối tượng Trần Hữu Thọ là đối tượng chủ mưu. Thọ đã thành lập nhiều doanh nghiệp với mục đích mua bán hóa đơn.

Đang xét xử vụ lừa đảo khách hàng bảo hiểm lớn nhất miền Bắc

Thứ 2, 07/10/2013 | 11:29
Từ 8h sáng nay 7/10, Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh chính thức mở phiên xét xử sơ thẩm vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của khách hàng mua bảo hiểm lớn nhất miền Bắc với 59 bị hại bị chiếm đoạt số tiền 231 tỷ đồng. Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày từ 7-17/10.
Cùng chuyên mục

Bắt "yêu râu xanh" xâm hại cháu bé 8 tuổi

Thứ 3, 07/05/2024 | 21:31
Tại cơ quan công an, Thật đã thừa nhận hành vi phạm tội và khai trước đó đã 3 lần xâm hại cháu M.

Bình Thuận: Bắt nữ giúp việc trộm tài sản chỉ sau 2 giờ truy xét

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:01
Do biết được vị trí chủ nhà cất giấu tài sản, nữ giúp việc đã lấy trộm rồi bán mang đi trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Bình Thuận: Điều tra vụ một thuyền viên bị rớt xuống biển tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:11
Ngày 7/5, Công an thị xã La Gi đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ việc một thuyền viên tử vong.

Xác minh thanh niên cầm vật giống súng ẩu đả trước quán bar ở Huế

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:03
Cơ quan Công an TP.Huế đang khẩn trương làm rõ một vụ ẩu đả xảy ra trên địa bàn, trong đó có một người cầm vật giống súng.

Giao xe máy cho con điều khiển gây tai nạn chết người, mẹ bị khởi tố

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:43
Với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông gây tai nạn làm một người chết, bà Lan đã bị cơ quan chức năng khởi tố.