Động lực từ tình yêu bóng đá

Động lực từ tình yêu bóng đá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Quả thực, về cách dùng người, khích lệ cầu thủ thi đấu, Phó tôi thấy cung cách của một ông bầu đội bóng có điểm số đang nằm ở vị trí số 1 giải V Super League 2012 là Hà Nội T &T, tức bầu Hiển khá đặc biệt và hiệu quả.

Phong cách của ông bầu này nổi bật ở nụ cười mủm mỉm, hầu như không sa vào những tranh cãi, thị phi. Đội bóng trên của ông dường như là đội bóng bất bại. Ít hoặc hầu như không có vấn nạn ngôi sao trong đội bóng. Chìa khóa cho điều mà ông bầu nào cũng thầm mong vào một đội bóng như thế, ngoài tố chất ở mỗi thành viên đội bóng, ban huấn luyện thì phong cách ông bầu cũng đóng vai trò quan trọng. Không hẳn chỉ là phong cách của bầu Hiển mạnh tay chi tiền thưởng cho các cầu thủ ghi bàn. Cái chính, bên cạnh việc thưởng nóng dăm ba chục triệu cho cầu thủ trực tiếp ghi bàn, thì người chuyền bóng đến cho cầu thủ dứt điểm, ghi bàn thắng cũng được bầu Hiển tưởng thưởng xứng đáng, hậu hĩnh.

Tương tự, với thủ môn, cản phá thành công những pha bóng nguy hiểm của đối phương, thủ môn, hậu vệ cũng có thể được bầu Hiển thưởng nóng tức thì. Ở Hà Nội T &T dường như không ai có sự cống hiến, nỗ lực vì đội bóng mà bị lãng quên, càng không có chuyện bệnh ngôi sao, tất cả đều lăn xả vào mục tiêu chiến thắng, cho mỗi trận đấu. Phó tôi cảm thấy, bầu Hiển xứng đáng là ông bầu tinh tế và công bằng mà không cào bằng, kịp thời nhưng không có nghĩa là o bế nuông chiều cầu thủ nhất trong số các ông bầu. Động lực của một đội bóng đã được bầu Hiển tạo nên qua ứng xử bằng phong cách công bằng, khéo léo như thế.

Bóng đá Quốc tế - Động lực từ tình yêu bóng đáẢnh minh họa

Không như Hà Nội T &T, với câu lạc bộ bóng đá Hà Nội của bầu Kiên, dường như lại đang gặp vấn đề khá nan giải ở động lực thi đấu. Ở góc nhìn tranh đấu cho VPF, trên cương vị phó chủ tịch VPF hoặc trước đó, Phó tôi có những sự nhìn nhận đánh giá rất cao về sự xả thân, trực tính, tranh đấu đến cùng, kiên gan, bền bỉ vì một môi trường bóng đá chuyên nghiệp, hấp dẫn, minh bạch của bầu Kiên và những người cùng chí hướng. Đó là sự nhìn nhận nhất quán của Phó tôi, trước sao giờ vẫn vậy. Nhưng ở góc độ ông bầu một đội bóng, dường như ông đang gặp những nỗi buồn bực không đáng có.

Nếu nói về mức độ mạnh tay chi tiền thì bầu Kiên hẳn không phải là người không bạo tay. Bằng chứng là ông đã mua cầu thủ đắt giá hàng đầu Việt Nam Lê Công Vinh từ tay bầu Hiển, trong sự ngỡ ngàng của ông bầu vốn nổi tiếng mạnh tay chi tiền của Hà Nội T &T. Nhưng nhìn từ góc độ gắn kết, tính tập thể, tinh thần thi đấu ở đội bóng của bầu Kiên luôn thiếu sự gắn kết giữa các tuyến. Động lực thi đấu dường như đang có những trúc trắc. Phó tôi có những băn khoăn, không hiểu bầu Kiên có được sự ứng xử mềm mỏng, khích lệ kịp thời các cầu thủ khi có nỗ lực hay không? Điều này rất quan trọng. Không phải ngẫu nhiên mà bầu Hiển rất chú trọng điều này. Đó không hẳn là vấn đề tiền bạc, mà sâu xa hơn, các cầu thủ, dù không phải là cầu thủ ngôi sao của đội bóng, nhưng họ vẫn cảm thấy mình được tôn trọng, khích lệ khi thực sự có nỗ lực.

Một đội bóng có thể có những ngôi sao nhưng không thể có tâm lý "ông sao" chi phối. Một bàn thắng được ghi, chân sút trực tiếp cần được tưởng thưởng, nhưng cầu thủ kiến tạo, chuyền bóng tới chân sút ghi bàn cũng cần được tưởng thưởng xứng đáng, kịp thời. ít nhất, động lực cho một đội bóng bắt đầu từ cách ứng xử công bằng mà không cào bằng như thế.

Phó thường dân


Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.