Hang động nguồn gốc dung nham dài nhất Đông Nam Á

Hang động nguồn gốc dung nham dài nhất Đông Nam Á

Thứ 3, 09/04/2013 | 11:36
0
Nếu xem như đây là một hang động duy nhất của hệ thống thì phần hang này có tổng chiều dài đến 534 m và được coi là hang dung nham dài nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo thông tin từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam, bắt đầu từ tháng 2-2013, các nhà khảo sát thuộc Viện Sinh học nhiệt đới (Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam) và Hội Hang động Berlin (Cộng hòa Liên bang Đức) đã tiến hành đợt khảo sát sơ bộ nhóm hang động nguồn gốc dung nham tại khu vực huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai).

Đoàn đã tiến hành khảo sát tổng cộng 11 ống/hang dung nham với tổng chiều dài 1,8 km. Trong số này, hang động dài nhất được tìm thấy là Hang Dơi được ngăn cách bởi sự sụp đổ, đứt gãy, tạo ra hai hang: Hang Dơi 1 và Hang Dơi 2. Trong Hang Dơi 1 có một đoạn dài nhất (426 m), liên tục, không đứt gãy, nơi được ghi nhận là rộng nhất của hang với chiều cao lên tới 4 m và chiều rộng 10 m.

Nếu xem như đây là một hang động duy nhất của hệ thống (tính luôn phần sụp đổ), thì phần hang này có tổng chiều dài đến 534 m và được coi là hang dung nham dài nhất khu vực Đông Nam Á tính cho đến thời điểm hiện nay (dài hơn ống dung nham Gua Lawah (400 m) của Indonesia).

Việt Nam Xanh - Hang động nguồn gốc dung nham dài nhất Đông Nam Á

Đoạn cao và rộng nhất bên trong Hang Dơi 1

Bên cạnh đó, đoàn cũng ghi nhận được sự sống phong phú tại các hang động này, với nhiều chủng loại động vật, như: Dơi, các loài động vật thuộc nhóm nhện, rết, bọ cạp, dế hang, ruồi, nhiều loài ếch nhái, động vật có vú...

Phát hiện này dự kiến sẽ được Hội Hang động Berlin xuất bản thành một báo cáo đầy đủ bằng tiếng Anh, bao gồm: phần bản đồ và phần mô tả về các hang động và sẽ được xuất bản trên ấn phẩm speleological Berlin Speleoclub của hội.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Theo Đồng Nai Online

Rùng mình hang động có nguồn nước "chết người"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Hang Krubera hay còn gọi là Supercave (siêu sâu) tại Grudia nằm sâu trong lòng đất hàng ngàn feet (1feet = 0,3048m). Nơi đây có địa hình cực kỳ hiểm trở, có nguồn nước gây bệnh nguy hiểm chết người nếu vô tình ngâm ở đó trong chốc lát.

Người VN tìm ra hang động lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Không chỉ là người giữ kỷ lục vì tìm thấy hang động lớn nhất hành tinh, người thợ rừng Hồ Khanh còn giữ "kỷ lục" khi được nhận tấm bằng khen được trao tặng với tốc độ "rùa bò".

7 hang động biển kì vĩ nhất thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Trên thế giới có những hang động chỉ cần có đôi chân dẻo dai là có thể khám phá. Tuy nhiên có những hang động mà khách tham quan sẽ phải dùng tới bộ đồ lặn chuyên dụng mới khám phá được. Đó là những hang động nằm dưới biển.

Kỳ lạ về kho báu chất đầy hang động trong núi Đầu Rồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Để đi vào các hang, chúng tôi phải chuẩn bị đèn pin, thang leo, dây thừng, thậm chí cả cơm nắm và muối vừng đề phòng trường hợp bị kẹt bên trong.