Tăng hiện diện tại Nga, đồng nhân dân tệ vẫn khó soán ngôi USD trên thị trường quốc tế

Tăng hiện diện tại Nga, đồng nhân dân tệ vẫn khó soán ngôi USD trên thị trường quốc tế

Thứ 5, 06/04/2023 | 16:37
0
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã được hưởng lợi từ các lệnh trừng phạt của phương Tây, thay USD trở thành đồng tiền được giao dịch nhiều nhất ở Nga.

Nga đã tăng cường hợp tác với Trung Quốc sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022 dẫn đến sự rạn nứt trong quan hệ với phương Tây.

Sự gần gũi giữa 2 quốc gia, cùng với nỗ lực thúc đẩy vị thế của đồng nhân dân tệ trên thị trường đã cho đồng tiền này cơ hội “vượt mặt” đồng USD tại quốc gia châu Âu.

Trước xung đột, khối lượng giao dịch của đồng nhân dân tệ trên thị trường Nga không đáng kể. Tình hình bắt đầu thay đổi vào tháng 2/2023, khi đồng tiền này vượt qua đồng USD về khối lượng giao dịch hàng tháng tại đây. Tuy nhiên, phải đến tháng 3, sự khác biệt mới trở nên rõ rệt.  

Sự “đổi vai” này diễn ra trong bối cảnh phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt sâu rộng nhắm vào hệ thống tài chính của Nga, khiến Điện Kremlin và các công ty Nga phải chuyển các giao dịch ngoại thương của họ từ đồng USD và đồng Euro sang các loại tiền tệ khác.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga Putin từ lâu cũng đã muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD, và những diễn biến chính trị thời gian vừa qua đã góp phần đẩy nhanh quá trình này.

Nỗ lực “phi đô la hóa”

Mối quan hệ ngày càng gần gũi hơn giữa Trung Quốc và Nga, cũng như nỗ lực của Trung Quốc trong việc đẩy mạnh vai trò của đồng nhân dân tệ trên thị trường toàn cầu đang thách thức sự thống trị của đồng USD.

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, các nền kinh tế lớn đã cố gắng giảm sự phụ thuộc vào đồng tiền của Mỹ, nhưng chưa bao giờ có nhiều động thái “phi đô la hóa” đáng chú ý như trong thời gian gần đây.

Cuối tháng 3, Trung Quốc và Brazil đã đạt được thỏa thuận thực hiện các giao dịch thương mại bằng đồng nội tệ của 2 quốc gia, bỏ đồng USD làm trung gian.

Có thông tin cho rằng tài sản bằng đồng nhân dân tệ đã vượt qua đồng Euro để trở thành tài sản lớn thứ hai của Brazil trong dự trữ ngoại hối của quốc gia. Cụ thể, đồng nhân dân tệ chiếm tỉ lệ 5,37%, trong khi đồng Euro chiếm tỉ lệ 4,74% tại ngân hàng trung ương Brazil.   

Thế giới - Tăng hiện diện tại Nga, đồng nhân dân tệ vẫn khó soán ngôi USD trên thị trường quốc tế

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn gặp mặt tại Brasilia, Brazil, ngày 1/1/2023. Ảnh: Macao News

Trung Quốc và Pháp cũng đã hoàn thành thương vụ mua bán khí LNG đầu tiên bằng đồng nhân dân tệ, chấm dứt sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ trong các giao dịch năng lượng.

Ấn Độ, quốc gia mà Mỹ nhắm đến để ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc, cũng đang tìm cách giảm sử dụng đồng USD trong các giao dịch quốc tế.

Ấn Độ và Malaysia hiện có thể sử dụng đồng rupee của Ấn Độ để thanh toán thương mại bên cạnh các loại tiền tệ khác, theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

Liên minh 5 nền kinh tế lớn mới nổi BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) cũng đã tuyên bố ý định hợp tác để tạo ra một loại tiền tệ mới làm phương tiện thanh toán.

Ngoài ra, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của ASEAN mới đây cũng đã thảo luận về việc giảm sự phụ thuộc vào đồng USD Mỹ, Euro, Yên và bảng Anh trong các giao dịch tài chính để giao dịch bằng đồng nội tệ trong một cuộc họp tại Indonesia.

Việc Mỹ vũ khí hóa đồng USD trong thập kỷ qua đã khiến nhiều quốc gia tìm cách tránh khỏi sự trừng phạt của cường quốc này. Tỉ lệ USD trong dự trữ ngân hàng trung ương toàn cầu đã giảm từ khoảng 70% cách đây 20 năm xuống dưới 60% hiện nay. Con số này vẫn đang tiếp tục giảm xuống.

Ngôi vị độc tôn

Nga và Trung Quốc đã cắt giảm mạnh việc sử dụng đồng USD trong những năm qua với hy vọng giảm sự thống trị của đồng đô la với tư cách là mỏ neo của hệ thống tài chính quốc tế.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden hầu như không làm gì để ngăn chặn nỗ lực này, do đó tạo cơ hội cho cả 2 quốc gia thực hiện điều mà họ đã khao khát hàng thập kỷ.

Tuy nhiên, trước câu hỏi “Liệu 2 quốc gia này có thành công trong việc thay thế đồng USD hay không?”, câu trả lời có thể là không.

Mặc dù Trung Quốc và Nga có thể đạt được một số thỏa thuận thương mại, nhưng những thỏa thuận này không thể kéo dài mãi mãi.

Trong khi đó, đồng USD được là đồng tiền dự trữ toàn cầu mặc định với hàng tỷ giao dịch được thực hiện mỗi ngày, còn Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP hàng năm khoảng 23 nghìn tỷ USD.

Thế giới - Tăng hiện diện tại Nga, đồng nhân dân tệ vẫn khó soán ngôi USD trên thị trường quốc tế (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Joe Biden hầu như không làm gì để ngăn chặn nỗ lực "hạ bệ" đồng USD của Nga và Trung Quốc. Ảnh: CNN

Mặc dù nhân dân tệ đã thâm nhập vào thương mại toàn cầu, nhưng tỉ lệ dự trữ ngoại hối bằng đồng tiền này tính đến cuối năm 2022 chỉ ở mức 2,7%, thấp hơn rất nhiều so con số 58% của đồng USD, theo dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Theo ước tính của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, đồng USD chiếm tới 88% giao dịch tiền tệ trên toàn thế giới.

Trung Quốc có thể là đối tác thương mại quan trọng nhất đối với nhiều quốc gia hơn Mỹ, nhưng vai trò của đồng USD vẫn vượt xa vai trò đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Sự thống trị của đồng USD được củng cố vững chắc bởi nhiều yếu tố, trong đó có sự ổn định và sự minh bạch của thị trường vốn Mỹ. Do đó, mặc dù trải qua nhiều cú sốc tài chính, đồng tiền này vẫn không đánh mất vị thế trong thương mại toàn cầu, đặc biệt là trong thương mại năng lượng.

Tuy nhiên, với sự chia rẽ ngày càng tăng giữa một bên là Mỹ và phương Tây, và bên kia là Trung Quốc - Nga, Trung Quốc có thể tận dụng cơ hội để thúc đẩy vai trò của đồng nhân dân tệ trong trật tự thế giới mới.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, Barron’s, Global Times, Oil Price)

 

Đồng bạc xanh – Lợi và hại khi tăng giá

Thứ 3, 20/09/2022 | 06:00
Giá trị đồng USD liên tục tăng lên gần mức cao nhất trong hơn 2 thập kỷ qua, gây ra nhiều tác động tích cực và cả tiêu cực lên nền kinh tế Mỹ và các quốc gia khác.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang "thâm nhập" Nga ra sao?

Thứ 5, 22/09/2022 | 22:09
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang trở nên phổ biến chưa từng có ở Nga trong bối cảnh Mỹ, EU liên tục áp lệnh trừng phạt Moscow.

Trung Quốc vật lộn trong việc ra mắt đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số

Thứ 6, 22/07/2022 | 12:40
Những ứng dụng thanh toán điện tử như Alipay, WeChatPay đang làm mờ đi sự hấp dẫn của đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.