Dự án biến sa mạc thành… rừng

Dự án biến sa mạc thành… rừng

Thứ 3, 06/08/2013 | 08:11
0
Năm nhà khoa học Đức đã đề xuất một chiến lược mới để giảm tác động của biến đổi khí hậu: Biến sa mạc ven bờ biển thành… rừng.

Rừng chứa nhiều cây xanh sẽ hấp thụ khí cacbon dioxit (CO2) có trong khí quyển, một trong những tác nhân chính gây hiệu ứng nóng lên toàn cầu. Sa mạc lại là nơi rất hiếm thảm thực vật và không có khả năng tiêu thụ carbon dioxit.

Các nhà khoa học Đức đã phát hiện ra cây Jatropha, một loại cây độc, có thể sinh trưởng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở nhiệt độ cao, đất khô cằn và có tính kiềm.

Việt Nam Xanh - Dự án biến sa mạc thành… rừng
Cây Jatropha

Đồng thời, dầu chiết từ hạt của cây Jatropha có thể dùng làm nhiên liệu sinh học thân thiện với môi trường.

Nhóm nghiên cứu đã đề xuất trồng cây Jatropha ở vùng sa mạc dọc bờ biển bán đảo Ả Rập và xây dựng một nhà máy khử muối để cung cấp lượng nước cần thiết cho việc tưới tiêu và chế tạo nhiên liệu sinh học từ hạt cây Jatropha.

Nếu dự án này thành công, trong tương lai cây Jatropha sẽ được trồng phổ biến ở các sa mạc ven biển, vừa giúp hấp thụ khí cacbon dioxit, vừa tạo ra nguyên liệu sản xuất nhiên liệu sinh học.

Hơn nữa, việc trồng cây Jatropha cũng giúp gia tăng độ phủ, chống xói mòn và tăng lượng mưa. Song các nhà nghiên cứu cũng không quên rằng, dự án cần được nghiên cứu một cách thận trọng, bởi việc thay đổi hệ sinh thái có thể sẽ gây ra những hậu quả rất bất ngờ.

Theo Vietnamnet.vn

Lạc vào 'hành tinh khác' ở sa mạc nước Úc

Thứ 5, 18/07/2013 | 16:37
Cách bờ biển phía tây nam của Úc không xa, trên sa mạc Pinnacles là một khu vực kì lạ với hàng ngàn cột đá vôi bị phong hóa, nhô lên từ bãi cát vàng uyển chuyển, như cảnh tượng trên một hành tinh khác.

Cận cảnh 'cõi bồng lai tiên cảnh' giữa sa mạc

Thứ 4, 17/07/2013 | 11:12
Nằm ở sa mạc Nevada, mạch nước Fly Geyser trở thành điểm hút khách du lịch với vẻ đẹp như ở một thế giới khác.

Miền đất của cây máu rồng và hồng sa mạc

Thứ 6, 21/06/2013 | 11:14
Nằm cách bờ biển Yemen khoảng 250 dặm, Socotra là quê hương của một số loài cây có hình thù kỳ lạ, mà không nơi nào trên thế giới có được.

Sa mạc Atacama - 'Sao Hỏa trên Trái Đất'

Thứ 2, 03/06/2013 | 20:15
Là một sa mạc nằm ở phía Bắc Chile, Atacama từ lâu đã được xem là "Sao Hỏa trên Trái Đất" và trở thành điểm đến nổi tiếng của đất nước Chile.

Căn cứ khổng lồ của người ngoài hành tinh giữa sa mạc?

Thứ 6, 04/01/2013 | 08:28
Giữa sa mạc Gobi nắng cháy, các nhà khoa học đột ngột phát hiện loạt khối vuông kỳ lạ được xếp theo trật tự trải dài đến 40km. Một tranh cãi lớn đã nổ ra, khi nhiều người tin rằng đó có thể là căn cứ bí mật của người ngoài hành tinh?

Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Nằm ở miền Tây Ai Cập, Vùng Sa Mạc Trắng (Sahara et Beyda) là một vùng sa mạc được bao phủ một lớp phấn trắng hay những núi đá màu kem.