Thời gian vừa qua, báo chí nêu ra hàng sai phạm của dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông như: “Công nhân thi công không có giàn giáo, không được trang bị bảo hiểm, thắt dây an toàn theo quy định, nhiều bức tường bị nghiêng được chữa bằng cách trát vữa, sắt thép được đan cách nhau đến 5 điểm cắt giao mới buộc một sợi thép… Những thông tin này khiến dư luận xã hội xôn xao.
Trên tờ Lao động cho biết ngày 15/3, sau khi nhận được phản ánh về việc mất an toàn lao động, Ban Quản lý dự án đường sắt (QLDAĐS) đã yêu cầu Công ty Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) và Công ty cổ phần nhà X4 (nhà thầu phụ) giải trình những vấn đề tồn tại trên.
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông Ảnh: Lao Động
Tuy nhiên, ngày 16/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT lại cho rằng: “Không có chuyện Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có báo cáo gửi Bộ GTVT thừa nhận có sai phạm”.
“Chúng tôi đã có văn bản giải thích rõ về những vấn đề này, trong quá trình thi công xây dựng có những công việc không đòi hỏi người công nhân phải có tay nghề cao như: Buộc thép, đảo xi măng, dọn vệ sinh, khuân vác sắt… nên nhà thầu vẫn được phép sử dụng lao động phổ thông.
Những công nhân này không đòi hỏi phải có kỹ thuật tay nghề cao vì vậy nhà thầu có thể thuê theo tháng theo giờ khi có nhu cầu”, ông Nguyễn Hồng Trường nói.
Công nhân thi công dự án không thắt giây an toàn Ảnh: Lao Động
Trước đó, vào ngày 15/3, sau khi nhận được phản ánh về việc mất an toàn lao động, Ban Quản lý dự án đường sắt (QLDAĐS) đã yêu cầu Công ty Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) và Công ty cổ phần nhà X4 (nhà thầu phụ) giải trình những