Dự án Gateway Thảo Điền: Cty Sơn Kim có phải trả lại 675.7 m2 đất?

Dự án Gateway Thảo Điền: Cty Sơn Kim có phải trả lại 675.7 m2 đất?

Thứ 5, 06/10/2016 | 15:35
0
Sau khi TAND quận 2 tuyên hủy quyết định hành chính số 13672 của UBND quận 2 về việc thu hồi 675,7 m2 đất của hộ bà Nguyễn Thị Trường, câu hỏi đặt ra, công ty Sơn Kim có phải trả lại 675,7 m2 đất này

“Giả sử cho dù bản án của TAND quận 2 có hiệu lực pháp luật, UBND quận 2 buộc phải thu hồi quyết định hành chính số 13672 vì sai về trình tự thủ tục thu hồi đất, thì với thẩm quyền của mình, UBND quận 2 sẽ phải ra quyết định hành chính khác về việc thu hồi 675,7 m2 đất của hộ bà Nguyễn Thị Trường và triển khai thi hành quyết định cho đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành. Như vậy, không bao giờ có việc công ty Sơn Kim phải trả lại 675,7 m2 đất cho gia đình bà Trường”, luật sư Nguyễn Minh Tâm khẳng định.

Sau khi TAND quận 2 (TP. HCM) tuyên hủy quyết định hành chính số 13672 của UBND quận 2 về việc thu hồi 675,7 m2 đất của hộ bà Nguyễn Thị Trường, nhiều câu hỏi đặt ra, liệu công ty Sơn Kim có phải trả lại 675,7 m2 đất này cho gia đình bà Trường hay không? Để rộng đường dư luận, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Minh Tâm (Uỷ viên Ban thường vụ - Phó Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam).

Không phải trả lại đất

PV: Xin chào luật sư Tâm, xin ông cho biết sau khi TAND quận 2 tuyên hủy quyết định thu hồi đất của UBND quận 2, công ty Sơn Kim có phải trả lại phần diện tích 675,7 m2 này cho gia đình bà Trường không?

Kết nối NĐT - Dự án Gateway Thảo Điền: Cty Sơn Kim có phải trả lại 675.7 m2 đất?

 Luật sư Nguyễn Minh Tâm.

Luật sư Nguyễn Minh Tâm: Không. Bởi lẽ đây là vụ án hành chính mà bản chất của các vụ kiện hành chính là xem xét về trình tự thủ tục hành chính của các cơ quan ban hành đã đúng hay chưa và có đúng thẩm quyền hay không.

Trong trường hợp này UBND quận 2 có thẩm quyền để ban hành quyết định thu hồi 675,7 m2 đất của gia đình bà Trường. Bởi dự án Gateway Thảo Điền là dự án thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất theo nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Căn cứ vào khoản 1 điều 40 của nghị định 84 thì trong vòng 180 ngày kể từ ngày có văn bản chấp thuận mà còn người sử dụng đất không đồng thuận với nhà đầu tư thì UBND cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi diện tích đất mà nhà đầu tư chưa thoả thuận được với người sử dụng đất; việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện theo quy định của pháp luật. UBND cấp tỉnh quyết định giao đất hoặc cho nhà đầu tư thuê đất đối với diện tích đã thu hồi.

Như vậy, căn cứ vào những quy định của pháp luật thì công ty Sơn Kim không phải trả lại 675,7m2 cho gia đình bà Trường.

PV: Theo luật sư, việc TAND quận 2 tuyên hủy quyết định Hành chính của UBND quận 2 về việc thu hồi 675,7 m2 đất của gia đình bà Trường tại dự án Gateway Thảo Điền có ảnh hưởng đến việc thi công của dự án không?

Luật sư Nguyễn Minh Tâm: Hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc thi công của dự án. Bởi lẽ dự án này đã được UBND thành phố ban hành quyết định số 6015/QĐ-UBND ngày 31/12/2010 chấp thuận giao toàn bộ 10.943,7 m2 đất cho công ty Sơn Kim để đầu tư thực hiện dự án, trong đó bao gồm cả 675,7 m2 đất nông nghiệp của gia đình bà Trường. Công ty Sơn Kim đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính theo quy định đối với Nhà nước. Quyết định này đến nay vẫn có hiệu lực thi hành.

Sau khi có đơn khiếu nại của ông Trần Hữu Phú và đơn khởi kiện hành chính của bà Trường, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 7379 ngày 22/9/2014 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (lúc đó là Phó Thủ tướng) cho phép chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án. Các cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước cũng đã thống nhất phương án giải quyết yêu cầu của bà Trường để không ảnh hưởng đến việc thi công dự án.   

Cấp phúc thẩm sẽ đánh giá toàn diện

Kết nối NĐT - Dự án Gateway Thảo Điền: Cty Sơn Kim có phải trả lại 675.7 m2 đất? (Hình 2).

Dự án Gateway Thảo Điền vẫn xây đúng tiến độ.

PV: Vậy theo quy định của pháp luật để giải quyết dứt điểm vấn đề thì diễn tiến tới đây sẽ như thế nào?

Luật sư Nguyễn Minh Tâm: Thứ nhất, bản án Sơ thẩm của TAND quận 2 chưa có hiệu lực pháp luật, bởi đang bị kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm.

Giả sử cho dù bản án có hiệu lực pháp luật, UBND quận 2 buộc phải thu hồi quyết định hành chính số 13672 vì sai về trình tự thủ tục thu hồi, thì với thẩm quyền của mình, UBND quận 2 sẽ phải ra quyết định hành chính khác về việc thu hồi 675,7 m2 đất của hộ bà Trường và triển khai thi hành quyết định cho đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành.

Thứ hai, bản án sơ thẩm số 26/2016/HC-ST của TAND quận 2 đã bị người bị kiện là UBND quận 2 và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là công ty Sơn Kim kháng cáo toàn bộ nội dung bản án yêu cầu xét xử theo trình tự phúc thẩm, bởi tòa sơ thẩm chưa đánh giá vụ án một cách toàn diện, khách quan, chưa đặt việc giải quyết yêu cầu khởi kiện của bà Trường trong mối quan hệ tổng thể với tính pháp lý của dự án. Phần nhận định thì mờ nhạt, quá sơ sài, mang tính suy diễn chủ quan, không đúng với thực tế.

Những căn cứ mà tòa cấp sơ thẩm đưa ra để tuyên hủy quyết định thu hồi đất chỉ là sơ xuất khi triển khai thực hiện quyết định có thể khắc phục được, chứ không làm thay đổi bản chất của vụ việc. Tôi tin cấp phúc thẩm tới đây sẽ xem xét, đánh giá vụ án một cách toàn diện, khách quan, từ đó đưa ra phán quyết công minh, đúng pháp luật để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên.

PV: Trong dự án thương mại thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất, việc chủ đầu tư bồi thường đủ 80% diện tích của dự án nếu không thương lượng được diện tích còn lại thì nhà nước sẽ hỗ trợ thu hồi có đúng không? Nếu đúng thì căn cứ vào điều khoản nào?

Luật sư Nguyễn Minh Tâm: Đúng rồi, đối với dự án Gateway Thảo Điền, với tổng diện tích đất mà chủ đầu tư là công ty Sơn Kim được thành phố giao là 10.943,7 m2.

Ngay từ năm 2008, công ty Sơn Kim đã thỏa thuận bồi thường nhận chuyển nhượng được với 6/7 hộ dân với tổng diện tích là 10.268 m2, đạt tỉ lệ 93,82%, chỉ còn duy nhất hộ bà Trường là chưa thương lượng được với diện tích 675,7 m2, mặc dù phía công ty Sơn Kim đã rất có thiện chí.

Theo văn bản số 5462/UBND-ĐTMT của UBND TP.HCM ban hành ngày 26/10/2012, tại Điều 3 quy định: “… chủ đầu tư đã tự thỏa thuận bồi thường được từ 80% diện tích đất trở lên (kể cả dự án nhà ở và dự án khác) nay không thể tiếp tục thỏa thuận bồi thường, nhưng dự án cần thiết phải đảm bảo về quy hoạch của khu vực. Giao sở TN&MT hướng dẫn UBND quận, huyện thực hiện thủ tục thu hồi phần diện tích đất còn lại theo quy định”.

Không thuê đơn vị thẩm định giá, chấp thuận giá công ty Sơn Kim đề nghị bồi thường

Mới đây, Sở TN&MT TP.HCM có công văn số 8490/STNMT-KTĐ báo cáo lên UBND TP.HCM về việc khiếu nại của bà Nguyễn Thị Trường liên quan đến 675,7 m2 đất thuộc dự án do công ty Sơn Kim làm chủ đầu tư.

Theo công văn của Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức 3 cuộc họp với đại diện thanh tra thành phố, UBND quận 2, công ty Sơn Kim và có mời gia đình bà Trường, nhưng cả 3 lần bà Trường đều vắng mặt. Với những nội dung trình bày như trên, do hộ gia đình bà Trường và những thành viên trong gia đình không hợp tác nên việc chọn đơn vị tư vấn là không thực hiện được.

Mặt khác khi rà soát giá đất nông nghiệp mà nhà nước phê duyệt theo giá thị trường để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ các dự án lân cận, có cùng tính chất và vị trí khu đất nêu trên.

Sở TN&MT TP.HCM nhận thấy giá đất nông nghiệp do công ty Sơn Kim đề nghị bồi thường là 46 triệu/m2, và đã bồi thường cho 2 thành viên trong gia đình bà Trường là bà Mến và bà Thảo, cao hơn nhiều so với giá đất nông nghiệp.

Do đó Sở TN&MT TP.HCM kính báo đề nghị UBND TP.HCM chấp thuận không thuê đơn vị tư vấn để xác định giá đất nông nghiệp đối với diện tích 675,7 m2 thuộc dự án do công ty Sơn Kim làm chủ đầu tư tại phường Thảo Điền, quận 2.

PV

 

Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.