Dù nộp 37 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Sơn vẫn bị VKS đề nghị mức án tử hình

Dù nộp 37 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Sơn vẫn bị VKS đề nghị mức án tử hình

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 04/05/2018 | 09:09
1
Đó là quan điểm của VKSND Cấp cao giữ quyền công tố tại phiên xét xử phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm. Lý do phía Viện bác kháng cáo, y án sơ thẩm đối với Nguyễn Xuân Sơn và dù bồi thường được 3/4 số tài sản tham ô thì bị cáo vẫn bị đề nghị án tử vì chưa khai báo thành khẩn.

Trong phiên xét xử phúc thẩm vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại ngân hàng Đại Dương (viết tắt là Oceanbank) diễn ra vào tối qua, qua phần đối đáp, tranh luận tại tòa, HĐXX nhận định với trình độ, năng lực của luật sư có thể đưa ra rất nhiều nội dung để tranh cãi. Những vấn đề thấy đã đủ, đã rõ, tuy nhiên, để thận trọng hơn nữa, HĐXX quyết định quay trở lại đối đáp thêm một lần nữa.

Dù nộp 37 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Sơn vẫn bị VKS đề nghị mức án tử hình

Bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm

Để tránh trùng lặp, mất thời gian, HĐXX gợi ý VKS đối đáp trong 7 vấn đề chính sau đây:

Đầu tiên, VKS cho biết thêm về chủ thể của tội Tham ô tài sản, cụ thể là đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trong vụ án này cũng như tư cách đại diện của PVN và chỉ ra bị cáo Hà Văn Thắm đồng phạm ở chỗ nào?

Thứ hai, tài sản thiệt hại xác định là của Oceanbank hay của PVN.

Thứ ba, một loạt các bị cáo đang bị tạm giam, tại ngoại, hưởng án treo, cải tạo không giam giữ đều xuất trình tình tiết giảm nhẹ, VKS có chấp nhận không và cho ý kiến?

Thứ tư, cổ đông khởi kiện trong vụ án này thì cách thức như thế nào để đảm bảo cho họ?

Thứ năm, đã thỏa mãn vai trò đồng phạm giữa Thắm và Sơn trong tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản chưa?

Thứ sáu, khi xác định Ninh Văn Quỳnh nhận 20 tỷ đồng từ Sơn thì có trừ khoản tiền này cho Sơn không và giải quyết thế nào?

Cuối cùng, liên quan đến nhân chứng Trần Thanh Quang, đề nghị VKS chỉ rõ quan điểm về hành vi của ông Quang với tư cách là Phó Tổng giám đốc cũ của Oceanbank?

Trong phần đối đáp lại này, hầu như VKS giữ nguyên quan điểm truy tố và luận tội của mình về tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự đối với các bị cáo.

Về vai trò đồng phạm của các bị cáo, VKS khẳng định, khi tiến hành chi lãi ngoài, các bị cáo không biết Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Song phía Viện khẳng định những người thực hiện hành vi chi lãi ngoài, thu lãi ngoài vi phạm các quy định quản lý kinh tế, có mối quan hệ nhân quả với hậu quả do Sơn gây ra nên quy kết các bị cáo có vai trò giúp sức là có căn cứ. “Không có việc làm sai này thì các bị cáo không thực hiện được hành vi chiếm đoạt tài sản, đây là quan điểm chính thống của VKS”, đại diện cơ quan công tố nêu quan điểm.

Về việc có giảm trừ cho Nguyễn Xuân Sơn số tiền 20 tỷ đồng mà Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng của PVN nộp vào cơ quan điều tra? Về nội dung này, VKS cho rằng, bản án sơ thẩm số 110 quy định Quỳnh nộp lại 20 tỷ đồng, mặc dù Quỳnh không kháng cáo, tuy nhiên bản án này bị kháng cáo, do vậy chưa có căn cứ để định đoạt giảm trừ cho bị cáo Sơn trong số tiền này.

Riêng bị cáo Sơn được VKS chú ý, ghi nhận một điều là bị cáo đề nghị bán tài sản chung của vợ chồng bị cáo có trước khi vụ án bị khởi tố để khắc phục hậu quả.

Tại phiên tòa, VKS có nhận được thỏa thuận số 264 của bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Sơn) vay của ông Trung Hà số tiền 32 tỷ đồng để bồi thường cho số tiền 49 tỷ đồng mà Sơn đang bị cáo buộc tham ô, VKS ghi nhận việc này, cũng như mong muốn bán tài sản chung của vợ chồng để khắc phục hậu quả trong tội Tham ô tài sản.

Đối với hình phạt về tội Tham ô của bị cáo Sơn, theo quy định tại Điều 40, BLHS 2015, “Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn thì không phải thi hành án tử hình”.

VKS cho rằng, để xét bỏ án tử hình thì cần xem xét đến hai “vế” (2 điều kiện) là khắc phục được ít nhất 3/4 số tài sản tham ô và phải hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn. Mặc dù Nguyễn Xuân Sơn cố gắng khắc phục 37 tỷ đồng trong số 49 tỷ đồng bị cáo buộc tham ô, song VKS xét thấy bị cáo chưa tích cực hợp tác với cơ quan điều tra cũng như chưa thành khẩn trong việc khai nhận hành vi phạm tội, do vậy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo, bỏ hình phạt tử hình đối với bị cáo Sơn.

Còn đối với những bị cáo khác khi xuất trình rất nhiều các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, VKS cũng đã xem xét, cân nhắc và giảm nhẹ một phần hình phạt cho 6 bị cáo đưa ra được những tình tiết giảm nhẹ mới trong phiên tòa. Cụ thể, trong phần luận tội, VKS đã đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt, giảm từ 12-18 tháng tù giam cho 6 bị cáo.

Riêng trường hợp của ông Trần Thanh Quang, bản án sơ thẩm đã kiến nghị cơ quan điều tra, xác minh đối với hành vi của Quang, VKS cũng thấy kiến nghị của tòa sơ thẩm là có căn cứ.

Một lần nữa được nghe phần đối đáp lại của VKS, song hầu như các luật sư vẫn cho rằng VKS không đối đáp lại với các luận điểm, luận cứ mà luật sư đưa ra bào chữa cho thân chủ mà VKS chỉ nêu lại phần luận tội của mình.

Tuy vậy, phán quyết cuối cùng vẫn thuộc về HĐXX của TAND Cấp cao tại Hà Nội. Đúng 14h chiều nay (4/5) HĐXX sẽ ra tuyên án đối với các bị cáo.

Hà Văn Thắm xin được giảm án để làm gương cho anh em trong trại tạm giam

Thứ 5, 03/05/2018 | 22:48
Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Minh Thu xin tòa cho bị cáo được đi chấp hành án ngay sau khi bản án phúc thẩm được tuyên để bị cáo sớm được trở về với gia đình, bố mẹ và các con của bị cáo.

Phiên xử phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm: “Nóng” phần tranh luận

Thứ 5, 03/05/2018 | 19:21
Trước số phận pháp lý của một bị cáo đang phải đối mặt với án tử hình, luật sư mong muốn HĐXX phúc thẩm sẽ cân nhắc thật kỹ lưỡng, đưa ra phán quyết công bằng đối với Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank.

Vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nói gì khi được một doanh nhân giúp đỡ 32 tỷ đồng?

Thứ 5, 03/05/2018 | 15:00
Trong tài khoản của bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn) liên tiếp có những “món” tiền được rót vào. Theo như bà Xuân nói, những khoản tiền này chủ yếu là từ bạn bè của bị cáo Sơn nhằm hỗ trợ gia đình khắc phục hậu quả, giúp bị cáo Sơn thoát án tử hình.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.