Đừng để tiểu hành tinh 'nướng' Trái đất lần thứ hai

Một vụ va chạm với tiểu hành tinh cổ xưa có thể đã kích hoạt cơn bão lửa trên toàn cầu, đốt cháy từng cọng cây, ngọn cỏ trên bề mặt hành tinh chúng ta.

Theo tạp chí R&D dẫn báo cáo của Đại học Colorado Boulder, tiểu hành tinh trên có kích thước gần 60km2, đã giáng thẳng vào một khu vực thuộc Mexico vào kỷ nguyên khủng long, thổi bùng trận bão lửa và đốt sạch 80% giống loài trên trái đất.

> Hãy cùng chung tay hành động vì một Việt Nam xanh

Tiểu hành tinh từng gây nên một trận bão lửa tiêu diệt gần như toàn bộ cây cỏ động vật trên Trái đất.
Tiểu hành tinh từng gây nên một trận bão lửa tiêu diệt gần
như toàn bộ cây cỏ động vật trên Trái đất. (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu cho hay đã phát hiện một lượng bồ hóng trong các trầm tích có niên đại cách đây 66 triệu năm. Dựa vào mô hình máy tính, nhà khoa học Douglas Robertson và đồng sự xác định được cú va chạm thời đó đã làm bốc hơi những khối đá khổng lồ, và cuốn bay các vật chất lên tầng cao của khí quyển.

Khi quay trở lại mặt đất, những dạng vật chất này đã khiến bầu khí quyển bị nung đến nhiệt độ hơn 1.480 độ C trong vòng vài giờ, đủ sức giết chết mọi sinh linh chưa kịp chui vào lòng đất hoặc hang động trú ẩn.

Theo Thanh niên