Dùng nồi cơm điện bong lớp chống dính có độc hại, gây ung thư không?

Dùng nồi cơm điện bong lớp chống dính có độc hại, gây ung thư không?

Thứ 5, 31/08/2023 | 07:00
0
Nồi cơm điện là thiết bị vô cùng quen thuộc trong gian bếp. Tuy nhiên, khi nó bị bong lớp chống dính thì liệu còn an toàn để sử dụng?

Hiện nay, hầu hết các sản phẩm nồi cơm điện đều sử dụng chất chống dính teflon. Teflon là một chất trơ, không phản ứng với cơm trong nồi khi nấu. Lớp teflon sẽ bắt đầu hư hỏng khi đun nóng từ 230 đến 260 độ C và phân hủy khi đạt trên 350 độ C.

Theo một nghiên cứu của Đại học Newcastle và Đại học Flinders (Australia), chỉ một vết xước nhỏ trên lớp chống dính có thể giải phóng khoảng 9.100 hạt nhựa trong quá trình nấu. Nếu lớp chống dính bị hỏng, kích thước từ vài milimet trở lên, sẽ giải phóng 2,3 triệu hạt vi nhựa, nhựa nano và có khả năng xâm nhập vào thực phẩm

Khi lõi nồi cơm bị trầy xước, lớp phủ teflon sẽ bong ra, lẫn vào cơm. Tuy nhiên, nhiệt độ tối đa của nồi cơm điện là 100 độ C, cao hơn mức nhiệt này nồi sẽ tự tắt hoặc giữ ấm. Do đó, khi nấu cơm (100 độ C) teflon không phân hủy.

Bên cạnh đó, theo nhiều nghiên cứu, teflon được xem là một chất khó hấp thụ, nếu đi vào cơ thể người cũng sẽ bị đào thải ra. Vì vậy, bạn có thể yên tâm rằng, cho dù lỡ ăn phải một chút chất chống dính của nồi cơm, chúng cũng sẽ bị loại khỏi cơ thể qua đường tiêu hóa, hoàn toàn không tích tụ lại.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nồi cơm điện bị bong lớp chống dính không gây hại. Phần độc hại lại chính là lớp keo để gắn chất teflon với lòng nồi nhôm. Chất này dễ bị phân hủy khi tương tác với nhiệt độ cao, về lâu dài sẽ tạo nên các chất nguy hại cho cơ thể con người khi được đun nóng. Nếu thường xuyên sử dụng nồi cơm điện bị bong lớp chống dính, lớp keo sẽ cùng thực phẩm đi vào cơ thể, sức khỏe của người sử dụng vì thế cũng bị ảnh hưởng.

Nếu nồi cơm điện nhà bạn là sản phẩm của một thương hiệu uy tín và thuộc dòng chống dính tốt, khi lòng nồi bị trầy xước ít, bạn không cần quá lo lắng. Khi đó, việc bạn cần làm là tráng lại lớp chống dính cho nồi cơm và tiếp tục sử dụng.

Để tránh tác hại của nồi cơm điện bong lớp chống dính, trong trường hợp lòng nồi cơm điện bị tróc quá nhiều khiến cơm nấu bị dính vào nồi, gây cháy, khê hoặc gây khó khăn cho việc lau chùi, vệ sinh, hãy xem xét việc mua một chiếc nồi cơm mới, chính hãng, chất lượng tốt để thay thế.

Mẹo sử dụng nồi cơm điện hiệu quả, bền lâu

-Lau khô xung quanh bên ngoài lòng nồi

Đời sống - Dùng nồi cơm điện bong lớp chống dính có độc hại, gây ung thư không?

Bạn nên dùng khăn sạch để lau khô xung quanh phía bên ngoài lòng nồi trước khi đặt vào bên trong nồi cơm để nấu. Thao tác này sẽ giúp tránh được tình trạng nước (đọng bên ngoài lòng nồi) bị bốc hơi, tạo nên những vết cháy sém làm cho vỏ lòng nồi bị đen và ảnh hưởng đến độ bền của mâm nhiệt.

-Dùng cả 2 tay khi đặt lòng nồi vào nồi nấu

Đời sống - Dùng nồi cơm điện bong lớp chống dính có độc hại, gây ung thư không? (Hình 2).

Bạn nên dùng cả 2 tay để đặt lòng nồi vào bên trong nồi cơm, đồng thời xoay nhẹ để đáy nồi tiếp xúc đều với bộ phận rơ le. Cách làm này sẽ hạn chế gây tổn hại đến rơ le nhiệt và giúp cơm chín đều, thơm ngon, không lo bị sống.

-Thường xuyên vệ sinh nồi cơm điện

Nồi cơm điện được sử dụng thường xuyên nên sau khi sử dụng xong thì bạn cần vệ sinh thật kỹ các bộ phận như: lòng nồi, vỏ ngoài nồi cơm, van thoát hơi và khay hứng nước thừa (nếu có),… để loại bỏ kịp thời các cặn bẩn. Điều này vừa tránh vi khuẩn sinh sôi và gây hại cho cơ thể vừa giúp kéo dài tuổi thọ cho nồi cơm điện.

-Đóng chặt nắp nồi khi nấu

Đời sống - Dùng nồi cơm điện bong lớp chống dính có độc hại, gây ung thư không? (Hình 3).

Bạn nên đóng chặt nắp nồi trước khi nhấn nút nấu cơm để giúp cơm chín đều đồng thời đảm bảo các thành viên trong gia đình không bị bỏng vì hơi nước có thể thoát mạnh ra ngoài trong quá trình nấu.

-Hạn chế vo gạo trong lòng nồi

Đời sống - Dùng nồi cơm điện bong lớp chống dính có độc hại, gây ung thư không? (Hình 4).

Bạn nên hạn chế vo gạo trực tiếp trong lòng nồi vì lớp phủ chống dính trên nồi có thể bị trầy xước trong quá trình vo gạo, ảnh hưởng đến chất lượng cơm nấu cũng như giảm tuổi thọ của lòng nồi cơm điện.

-Tránh nấu món ăn có tính axit hoặc kiềm

Hầu hết chất liệu lòng nồi được làm bằng hợp kim nhôm có phủ lớp chống dính. Vì thế, nếu bạn thường xuyên nấu các món ăn có tính kiềm hoặc axit sẽ khiến cho lòng nồi dễ bị bào mòn, thậm chí tạo ra một số hợp chất gây hại cho sức khỏe khi thấm vào cơm và đi vào cơ thể.

-Nấu trên các loại bếp khác

Lòng nồi cơm chỉ sử dụng trong nồi cơm điện, bạn không nên dùng lòng nồi để nấu trên các loại bếp khác như bếp hồng ngoại, bếp ga, bếp than, bếp điện từ,… Vì điều này sẽ khiến cho lòng nồi bị biến dạng và giảm tuổi thọ, nhất là ảnh hưởng đến chất lượng cơm khi bạn nấu trong những lần tiếp theo.

Những điều cần tránh khi sử dụng nồi cơm điện

-Không tự ý tháo lắp và thay đổi linh kiện của nồi: Để hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến chất lượng cơm nấu và độ bền sản phẩm khi dùng linh kiện không tương thích hoặc hàng kém chất lượng.

-Không vệ sinh lòng nồi bằng các vật cứng: Tránh dùng đồ rửa bát làm bằng các vật liệu thép, kim loại và dùng lực mạnh để vệ sinh lòng nồi vì dễ làm trầy lớp chống dính.

-Không đặt nồi ở sàn ướt: Với thiết bị điện gia dụng nói chung và nồi cơm điện nói riêng, bạn không nên đặt ở những nơi ẩm ướt và trên sàn ướt để giảm thiểu các vấn đề liên quan đến chập điện cũng như các sự cố khác về điện.

-Sử dụng điện áp theo khuyến nghị của nhà sản xuất: Bạn nên tham khảo kĩ và chỉ nên sử dụng điện áp theo đúng quy định của nhà sản xuất. Ngoài ra, người dùng còn được khuyến nghị nên sử dụng ổ điện riêng cho nồi cơm điện.

-Không rửa thân nồi trực tiếp với nước: Phần thân nồi gồm có bộ phận rơ le và mâm nhiệt, nếu rửa trực tiếp với nước sẽ làm hỏng các bộ phận này, giảm tuổi thọ sản phẩm và có thể gây nguy hiểm cho người dùng khi nấu cơm.

Minh Hoa (t/h)

 

Mẹo chọn mướp đắng ít đắng, chế biến ai cũng mê tít

Thứ 3, 30/05/2023 | 00:54
Có 1 loại quả rất phù hợp để ăn trong thời tiết nóng bức, đó là mướp đắng. Đây là loại thực phẩm có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể.

Mẹo hay chọn cua đồng nhiều thịt đẫm gạch đỏ, lựa con nào trúng con đó

Thứ 7, 27/05/2023 | 07:00
Cua đồng là món ăn giản dị và mộc mạc trong ngày hè. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn được những con cua đồng tươi ngon.

Mẹo hay chọn thịt bò để ăn vừa mềm lại ngon

Thứ 3, 10/01/2023 | 10:09
Nhiều chị em chia sẻ rằng thịt bò mua về chế biến hay bị dai hoặc mùi vị không thơm ngon. Đó là vì chị em chưa nắm vững bí quyết sau đây.

Cách phân biệt các loại cá thu, giá cả và mẹo chọn cá không bị ướp đạm

Thứ 2, 25/10/2021 | 09:18
Những thông tin bổ ích dưới đây sẽ giúp chị em phân biệt được các loại cá thu mà không sợ nhầm đồng thời chọn được những con cá tươi ngon, không bị tẩm đạm.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.