Được tòa minh oan nhưng xóm làng vẫn kỳ thị

Được tòa minh oan nhưng xóm làng vẫn kỳ thị

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Dù được VKSND tỉnh Quảng Nam xin lỗi, bồi thường vì bị bắt giam oan nhưng hai thanh niên vẫn bị người dân địa phương xa lánh.

Bí ẩn bộ xương dưới cống ngầm

Vào ngày 14/9/2004, một nhóm thanh niên ở thôn 3 (xã Bình Trung, huyện Thăng Bình), rủ nhau đến cống ngầm thuộc kênh thủy lợi N22 (cạnh QL1A đoạn qua xã Bình Trung) tát cá làm đồ nhậu. Nước cạn, một người chui vào cống tìm cá thì đột nhiên vớ phải một đống như khúc củi gỗ. Sau khi mang xem, cả nhóm tá hỏa, vì là xương người. Cả nhóm đi báo cho chính quyền sở tại.

Vụ việc nhanh chóng được cơ quan điều tra vào cuộc. Sau khi giám định pháp y được biết thi thể đã chết trong vòng khoảng 8 tháng. Theo đó, bộ xương dưới cống là anh Hồ Ngọc Nhân (SN 1978, trú thôn 1, xã Bình An, Thăng Bình, Quảng Nam).

Pháp luật - Được tòa minh oan nhưng xóm làng vẫn kỳ thị

Anh Nguyễn Hoàng Linh Phương

Gia đình nạn nhân cho biết, anh Hân mất tích vào khoảng 8 tháng về trước mà không rõ nguyên nhân. Mặc dù gia đình có tìm kiếm khắp nơi nhưng không có kết quả. Cơ quan điều tra cho rằng đây có thể là vụ án giết người. Vì xác nằm dưới cống ngầm, nơi vắng người qua lại, cách xa làng mạc. Các cán bộ điều tra cho rằng sau khi giết nạn nhân, hung thủ đã tìm cách đưa xác vào cống rồi xóa dấu vết để phi tang.

Theo hồ sơ của công an xã, trước đó khoảng 8 tháng, vào lúc 19h30’ ngày 12/1/2004, tại khu vực cầu Bình Lứt (xã Bình Trung) đã xảy ra một vụ ẩu đả giữa hai nhóm thanh niên. Trong đó một nhóm gồm: Ngô Hoàng Trung (SN 1986), Ngô Song Tùng (SN 1984) và Nguyễn Hoàng Linh Phương (SN 1970) trú tại thôn 3 (xã Bình Trung, huyện Thăng Bình) với nhóm gồm Hồ Ngọc Nhân, Hồ Ngọc Ngân, Phan Việt Hùng, Hồ Ngọc Tuấn ở xã lân cận.

Sau trận đánh nhau đó thì anh Hồ Ngọc Nhân mất tích một cách bí ẩn. Lập tức 3 nghi can có liên quan gồm: Ngô Song Tùng, Ngô Hoàng Trung, Nguyễn Hoàng Linh Phương bị bắt tạm giam để điều tra làm rõ cái chết của anh Nhân. Từ những chứng cứ có được, cùng lời khai, cơ quan điều tra kết luận, các đối tượng trên đã gây ra cái chết của anh Hồ Ngọc Nhân.

Pháp luật - Được tòa minh oan nhưng xóm làng vẫn kỳ thị (Hình 2).

Mặc dù anh Ngô Hoàng Trung đã được VKSND tỉnh xin lỗi, nhưng ở địa phương anh vẫn bị coi như kẻ đi tù về.

Vô tội vẫn bị mọi người xa lánh

Hai năm sau đó vào ngày 22/12/2006, TAND Quảng Nam mở phiên sơ thẩm, xét xử các đối tượng với tội danh "giết người", "gây rối trật tự công cộng" và "không tố giác tội phạm" mà VKSND truy tố.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử không thể tuyên án, vì hồ sơ vụ án chưa đủ yếu tố cáo buộc các bị cáo. Ngô Song Tùng, Nguyễn Hoàng Linh Phương được ông Phạm Xuân Hồi (KSV của VKSND tỉnh Quảng Nam lúc bấy giờ) đại diện VKSND đề nghị tạm giam thêm 4 tháng nữa để điều tra, bổ sung chứng cứ.

Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị trên. Riêng bị cáo Ngô Hoàng Trung được CQĐT thay đổi từ biện pháp tạm giam sang biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, để phục vụ điều tra.

Đến ngày 19/4/2007, TAND Quảng Nam tiếp tục đưa vụ án ra xét xử lần hai. Lần này HĐXX vẫn không thể tuyên án, vì giống như lần trước, chứng cứ từ VKS đồng cấp không đủ để cáo buộc các bị cáo phạm tội. Tuy nhiên, hai bị cáo Ngô Song Tùng và Nguyễn Hoàng Linh Phương vẫn bị tạm giam.

Cho đến ngày 27/4/2007, Nguyễn Hoàng Linh Phương mới được VKSND thay thế biện pháp tạm giam, cho gia đình bảo lãnh về nơi cư trú. Tiếp đến ngày 20/8/2007, TAND Quảng Nam tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm. Lần này HĐXX tuyên phạt Ngô Song Tùng 8 năm tù về tội giết người, còn các bị cáo Nguyễn Hoàng Linh Phương và Ngô Hoàng Trung không phạm tội "gây rối trật tự công cộng" và "không tố giác tội phạm" như bản cáo trạng VKSND đã truy tố.

Thấy chưa ổn thỏa, ngày 28/12/2007, TAND tối cao tại Đà Nẵng lại mở phiên tòa phúc thẩm, xem xét lại vụ án. Sau khi xem xét lại quy trình vụ án, cùng cáo trạng mà VKSND tỉnh Quảng Nam đã truy tố và các nhân chứng hiện trường, TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã quyết định tuyên phạt bị cáo Ngô Song Tùng 8 năm tù về tội "giết người", buộc bồi thường cho gia đình người bị hại hơn 48 triệu đồng. Riêng hai bị cáo Ngô Hoàng Trung, Nguyễn Hoàng Linh Phương được HĐXX tuyên vô tội và trả tự do ngay tại tòa.

Vì bị cáo buộc oan về tội "gây rối trật tự công cộng" và "không tố giác tội phạm", mà Nguyễn Hoàng Linh Phương đã bị tạm giam hơn 900 ngày (từ ngày 18/9/2004 đến ngày 27/4/2007). Thời gian này tương đương gần bằng một bản án 3 năm tù. Ngô Hoàng Trung cũng bị tạm giam hơn 3 tháng, cấm đi khỏi nơi cư trú. Trong khoảng thời gian ấy, hai bị cáo phải chịu rất nhiều thiệt thòi, gia đình chịu nhiều điều tiếng từ dư luận xã hội.

Anh Ngô Hoàng Trung tâm sự: “Từ khi có lệnh bắt tạm giam, ai cũng coi chúng tôi là hung thủ đã phải đi tù về. Anh Trung cũng cho biết: “Mặc dù TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã kết luận tôi vô tội, nhưng hầu như nhiều người dân ở quê không ai biết. Họ vẫn đinh ninh là tôi có tội và đã thi hành án tù vì tội ác gây ra. Suốt nhiều năm qua, tôi luôn bị kỳ thị, coi khinh và khó tìm công ăn việc làm”.

Còn anh Nguyễn Hoàng Linh Phương cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Những ngày bị án oan, cách ly với xã hội là những ngày người cha, người mẹ, người vợ anh phải sống trong tủi nhục, bị dè bỉu. Họ phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi gửi đơn minh oan tới các cơ quan chức năng. Anh không giấu nỗi xót xa: “Trước khi tai họa giáng xuống, tôi là trụ cột trong gia đình, làm lụng nuôi các con học hành. Thế nhưng bây giờ đi đâu tôi cũng bị dòm ngó, thiên hạ chỉ trỏ, không dám đi làm trở lại”.

Dù được minh oan từ năm 2007, nhưng mãi đến 28/6/2012 (tức gần năm năm kể từ ngày được tuyên trắng án), lãnh đạo VKS mới chính thức có công văn xin lỗi anh Ngô Hoàng Trung và Nguyễn Hoàng Linh Phương tại trụ sở VKSND tỉnh.

Ngoài việc xin lỗi về việc 2 anh bị khởi tố, bị bắt giam, truy tố oan, VKS còn bồi hoàn thiệt hại về tổn thất về tinh thần, vật chất cho các anh với tổng số tiền là hơn 215 triệu đồng (anh Phương: hơn 165 triệu đồng, anh Trung hơn 50 triệu đồng). Tuy nhiên người dân địa phương vẫn không biết và vẫn nhìn hai người với ánh mắt coi thường.

Hải Đăng


Cùng chuyên mục

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.