Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại lùi tiến độ, đội vốn khủng

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại lùi tiến độ, đội vốn khủng

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 20/05/2022 | 08:35
1
Do phải lùi tiến độ và bổ sung các chi phí nên tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ tăng thêm gần 5.000 tỷ đồng so với tính toán ban đầu.

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) vừa qua đã có văn bản trình UBND Tp. Hà Nội cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Chính phủ chấp thuận lùi tiến độ thực hiện dự án và tăng vốn đầu tư Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Theo đó, dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính. Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt 74,36%, trong đó tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 95,1%.

Tuy nhiên, MRB cho biết việc triển khai dự án vẫn gặp phải những khó khăn nhất định.

Cụ thể, theo MRB, việc chậm trễ, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) và di dời hạ tầng kỹ thuật là nguyên nhân chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.

“Mặc dù đến thời điểm hiện tại, công tác GPMB của đoạn trên cao đã hoàn thành và bàn giao cho các nhà thầu, tuy nhiên, vẫn tồn tại khiếu nại kéo dài của 177 hộ dân tại Depot và đường dẫn vào Depot đối với các chính sách bồi thường, hỗ trợ. Bên cạnh đó, có những gói thầu chậm bàn giao mặt bằng đến 5 - 6 năm so với kế hoạch.

Đặc biệt, có 50 toà nhà (không trong diện thu hồi đất) bị ảnh hưởng trong quá trình thi công tuyến hầm, song quy trình thực hiện bồi thường cho các hộ dân này rất khó khăn bởi chưa có tiền lệ và chưa được hướng dẫn theo các quy định pháp luật của Việt Nam”, MRB cho biết.

Sự kiện - Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại lùi tiến độ, đội vốn khủng

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội ban đầu được đưa ra mốc dự kiến sẽ khai thác thương mại, vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào cuối năm 2021. (Ảnh: Hữu Thắng)

Mặt khác, các gói thầu của Dự án được ký theo mẫu Hợp đồng quốc tế FIDIC có nhiều điểm khác biệt với quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

“Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp tới việc gia hạn thời gian hợp đồng và bổ sung chi phí do việc kéo dài thời gian, dẫn đến các tranh chấp với nhà thầu quốc tế, gây khó khăn cho cơ quan quản lý của Việt Nam trong việc lựa chọn áp dụng quy định để giải quyết tranh chấp.

Trong quá trình đàm phán điều chỉnh, gia hạn hợp đồng, một số nhà thầu quốc tế lợi dụng tính cấp bách và phức tạp của án để gây sức ép lên chủ đầu tư, đề xuất giá trị phát sinh lớn và thiếu hợp tác để giải trình, cung cấp hồ sơ chứnh minh cụ thể theo yêu cầu của chủ đầu tư”, MRB giải thích.

Bên cạnh đó là vướng mắc liên quan đến điều chỉnh Hợp đồng Tư vấn Systra (Hợp đồng trọn gói). Tư vấn dự án Systra được chỉ định thông qua Nghị định thư giữa Chính phủ Pháp và Chính phủ Việt Nam ngay từ đầu dự án nên việc quản lý thực hiện và thương thảo, điều chỉnh hợp đồng của chủ đầu tư với tư vấn luôn gặp khó khăn. Đơn vị tư vấn chưa cung cấp đầy đủ, hiệu quả cho chủ đầu tư các giải pháp giải quyết các vấn đề trong quá trình triển khai để bảo đảm tiến độ dự án.

Các vướng mắc liên quan đến Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, các quy định về định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam đang chưa đồng bộ và đầy đủ, có nhiều điều chỉnh trong quá trình thực hiện dự án, dẫn đến vướng mắc trong quá trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán chi phí và nghiệm thu các công trình chuyên biệt của các cơ quan quản lý nhà nước. Một số thay đổi về quy chuẩn, tiêu chuẩn dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế của dự án.

Đặc biêt, MRB cũng khẳng định ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kéo dài trên toàn thế giới hơn 2 năm qua đã làm chậm trễ, đứt gãy, gián đoạn sản xuất, nhập khẩu thiết bị và huy động chuyên gia từ châu Âu, dẫn đến các gói thầu thiết bị kéo dài và tăng chi phí.

Sự kiện - Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại lùi tiến độ, đội vốn khủng (Hình 2).

Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. (Ảnh: Hữu Thắng)

Vì những vướng mắc nêu trên, MRB cho biết đến nay có tới 9/10 gói thầu cần phải ký kết các phụ lục gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng.

Căn cứ tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc, MRB cho rằng các nội dung về thời gian thực hiện và tổng mức đầu tư cần được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là 34.532 tỷ đồng, tăng lên khoảng 4.905,24 tỷ đồng.

Về nguyên nhân của việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, phía MRB cho rằng “do sự biến động khách quan của tỷ giá quy đổi (tiền Euro sang tiền Việt Nam đồng) trong quá trình thanh toán khối lượng thực hiện dự án; do điều chỉnh thiết kế và các yêu cầu kỹ thuật để phù hợp với thực tế thi công và phù hợp với phương án vận hành hai giai đoạn; cập nhật các chi phí trong tổng mức đầu tư.

Bổ sung các phần việc còn thiếu do không lường trước được bởi đây là dự án có quy mô lớn, phức tạp, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam trong khi các quy định pháp luật hiện hành, các quy chuẩn, tiêu chuẩn chưa đồng bộ, kinh nghiệm thực tiễn triển khai chưa có…”

Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km. 

Dự án này được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

Trước đó, dự án được đưa ra mốc dự kiến sẽ khai thác thương mại, vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào cuối năm 2021.

Đoàn tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử với tốc độ tối đa

Thứ 2, 06/12/2021 | 15:44
Đoàn tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho chạy thử ở chế độ vận hành tự động.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Thập kỷ chờ đợi và bài học mang tầm quốc gia

Thứ 7, 06/11/2021 | 13:00
Hơn 10 năm kể từ ngày khởi công và để lại nhiều bài học đắt giá, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chính thức về đích, bước vào giai đoạn khai thác thương mại.

10 đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội “hội tụ” chuẩn bị chạy thử nghiệm

Chủ nhật, 10/10/2021 | 14:35
Đến nay, cả 10 đoàn tàu của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã được đưa về đầy đủ tại Depot Nhổn để tiến hành kiểm tra liên tục trước khi chạy thử nghiệm vào tháng 12.
Cùng tác giả

Thực hiện bay giả định, chuẩn bị mở lại sân bay Điện Biên từ ngày 2/12

Thứ 6, 01/12/2023 | 10:15
Các hạng mục như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ của Cảng hàng không Điện Biên đã hoàn tất thi công.

“Mở đường”, chủ động kiến tạo phát triển cho vùng Tây Nguyên

Thứ 5, 30/11/2023 | 18:43
Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được kỳ vọng sẽ giúp "phên dậu phía Tây của Tổ quốc" sẽ có những bước phát triển nhanh và bền vững.

Bộ GTVT yêu cầu rà soát nâng tốc độ cao tốc 4 làn xe lên 90km/h

Thứ 4, 29/11/2023 | 10:38
Theo Tiêu chuẩn cơ sở Đường ô tô cao tốc, đối với các tuyến đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cơ giới có thể khai thác với tốc độ đến 90km/h.

Xanh hóa giao thông: Câu trả lời trong "tay" ngành điện

Thứ 3, 28/11/2023 | 18:35
Một trong những thách thức lớn nhất trong việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, sạch đó là khả năng cung ứng của hạ tầng điện lưới.

Bộ GTVT đề xuất kéo dài cơ chế đặc thù về vật liệu với 4 dự án cao tốc

Thứ 3, 28/11/2023 | 18:34
Cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản là một phần trong chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển, áp dụng trong 2 năm 2022, 2023.
Cùng chuyên mục

Thực hiện bay giả định, chuẩn bị mở lại sân bay Điện Biên từ ngày 2/12

Thứ 6, 01/12/2023 | 10:15
Các hạng mục như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ của Cảng hàng không Điện Biên đã hoàn tất thi công.

Bình Phước khánh thành quảng trường thành phố

Thứ 6, 01/12/2023 | 09:30
Tối 30/11, Thành phố Đồng Xoài đã khánh thành công trình quảng trường thành phố, khu vực sân khấu nhạc nước với hiệu ứng ánh sáng kỳ ảo.

Lấy phiếu tín nhiệm Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội

Thứ 6, 01/12/2023 | 06:54
HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI, Hà Nội sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu, trong đó có chức danh Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội.

“Mở đường”, chủ động kiến tạo phát triển cho vùng Tây Nguyên

Thứ 5, 30/11/2023 | 18:43
Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được kỳ vọng sẽ giúp "phên dậu phía Tây của Tổ quốc" sẽ có những bước phát triển nhanh và bền vững.

Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Thành ủy Cần Thơ

Thứ 5, 30/11/2023 | 17:16
Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam vừa có buổi trao đổi, làm việc Thường trực Thành ủy Cần Thơ, trong công tác phối hợp lãnh đạo đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
     
Nổi bật trong ngày

Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Thành ủy Cần Thơ

Thứ 5, 30/11/2023 | 17:16
Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam vừa có buổi trao đổi, làm việc Thường trực Thành ủy Cần Thơ, trong công tác phối hợp lãnh đạo đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Bình Phước khánh thành quảng trường thành phố

Thứ 6, 01/12/2023 | 09:30
Tối 30/11, Thành phố Đồng Xoài đã khánh thành công trình quảng trường thành phố, khu vực sân khấu nhạc nước với hiệu ứng ánh sáng kỳ ảo.

Thực hiện bay giả định, chuẩn bị mở lại sân bay Điện Biên từ ngày 2/12

Thứ 6, 01/12/2023 | 10:15
Các hạng mục như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ của Cảng hàng không Điện Biên đã hoàn tất thi công.

“Mở đường”, chủ động kiến tạo phát triển cho vùng Tây Nguyên

Thứ 5, 30/11/2023 | 18:43
Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được kỳ vọng sẽ giúp "phên dậu phía Tây của Tổ quốc" sẽ có những bước phát triển nhanh và bền vững.

Lấy phiếu tín nhiệm Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội

Thứ 6, 01/12/2023 | 06:54
HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI, Hà Nội sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu, trong đó có chức danh Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội.