"Đường về" của kẻ từng mang "lựu đạn" đi hỏi vợ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Một người đàn ông có quá khứ bất hảo, sau khi trở lại cộng đồng bằng những công việc lao động chân chính bỗng chốc trở thành triệu phú. Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Ngọc Mạnh (SN 1971) trú tại khu 4, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

"Quá tam ba bận"

Anh Mạnh kể: "Trong muôn nẻo đường đời thì đường hoàn lương chỉ có một". Và để nhận ra chân lý này, anh đã phải trả giá cho những lỗi lầm từ sự nông nổi một thời của bản thân. Sinh năm 1971, là con út trong một gia đình có ba anh em, bố là giáo viên, từ nhỏ Mạnh luôn được yêu thương, dạy dỗ. Năm 15 tuổi, bước ngoặt cuộc đời đến với anh khi người cha bị căn bệnh ung thư ác tính mà qua đời. Gia đình mất đi trụ cột cộng thêm kinh tế thiếu thốn do phải chạy chữa cho người cha.

Pháp luật - 'Đường về' của kẻ từng mang 'lựu đạn' đi hỏi vợ

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh

Mất đi sự kèm cặp của bố, Mạnh thường xuyên chán trường rồi bị rủ rê lôi kéo, anh lao vào con đường nghiện ngập. Cũng từ đó, Mạnh như bị u mê vì "nàng tiên nâu", anh thường dối quanh để vay mượn tiền của người thân đi mua thuốc, không vay được thì tìm cách lấy trộm đồ đạc trong nhà đi bán. Không công ăn việc làm trong khi tần suất cơn nghiện càng gia tăng, Mạnh lao vào con đường trộm cắp để thỏa mãn cơn nghiện. Một lần trộm đồ của dân, anh bị công an phường buộc cải tạo 12 tháng. Trong trại vừa lao động, vừa học tập, với sự giúp đỡ của các giám thị, anh đã cắt cơn thành công. Ngày ra trại, cả gia đình anh phấn khởi, mong anh làm lại cuộc đời.

Về nhà một thời gian, năm 1994, anh cưới vợ, lúc này gia cảnh khó khăn, có đất nhưng chẳng có tiền xây nhà nên hai vợ chồng ở nhờ nhà người anh trai. Cuộc sống túng quẫn khiến con người từng dính chàm kia nghĩ quẩn: "Lúc ấy chán nản cuộc sống nghèo khổ, không có gì làm điểm tựa, được mấy đứa bạn cũ rủ rê tôi lại đi vào những vết xe đổ". Anh bước chân vào giang hồ, lang bạt khắp nơi nối dài thành tích "cộm cán" cùng với lũ bạn. Anh theo bạn bè lên Lạng Sơn, gây rối đánh nhau xong trốn về Đông Anh một thời gian. Nghiện ngập dính vào thân nên đến năm 1998, anh lại phải đi trại 12 tháng.

Những tưởng vào trại hai lần là quá đủ, thế nhưng ra tù lần hai chưa được bao lâu thì năm 1999 anh lại "ngựa quen đường cũ". Lần này anh có thời gian vào trại lâu hơn mấy lần trước - 18 tháng.

Ba lần vào tù ra tội, cuộc đời của Nguyễn Ngọc Mạnh tưởng như không lối thoát, nhưng rồi sau khi cắt cơn nghiện, ngẫm quá khứ sai lầm, hình ảnh người mẹ già héo hon khóc thương con trai ra tù vào tội vài lần, hình ảnh người vợ tay gạt nước mắt, tay trao quà qua song sắt trại giam khiến anh hạ quyết tâm làm lại cuộc đời lần nữa. Sau nhiều năm lẩn khuất trong vòng nghiện ngập, anh đã đoạn tuyệt với "nàng tiên nâu". Ngày mãn hạn tù lần hai, bước ra khỏi cổng trại giam Ngọc Lý (Bắc Giang), anh thề với lòng mình rằng quyết không có lần sau. Song anh cũng hiểu rằng từ suy nghĩ đến hành động không hề đơn giản, bởi thực tế cai nghiện đã khó nhưng sự cám dỗ tái nghiện thì luôn thường trực. Trở về bên vòng tay gia đình, Mạnh quyết tâm làm lại cuộc đời.

Tình yêu hiếm có và chuyện mang "lựu" đi hỏi vợ

Anh Mạnh luôn tự hào về người vợ chung thủy, nết na của mình. Không ai hiểu anh như vợ mình, chị nhìn thấy ở anh những đức tính tốt đẹp bên ngoài những hành động nông nổi, không đúng đắn. Chị luôn hết lòng khuyên nhủ chồng vì chị biết ẩn sâu trong con người anh là những phẩm chất tốt đẹp không mấy ai có.

Câu chuyện tình yêu của anh chị cũng lắm bi hài. Là người trong cùng một làng, chị Nguyễn Thị Phương (SN 1973) biết anh Mạnh từ nhỏ. Ở gần nên biết tính nhau rồi sinh ra tình cảm. Nhưng cả hai cứ để vậy trong lòng, đến năm 1994 lúc này muốn tu tỉnh làm ăn nên anh Mạnh muốn lấy vợ. Hai người qua lại tìm hiểu và nhận lời yêu nhau, nhưng thấy Mạnh chơi bời lêu lổng lại có những "thành tích" trong quá khứ nên họ hàng, gia đình nhà chị Phương không đồng ý. Hai người cũng buồn phiền vì chuyện này lắm.

Pháp luật - 'Đường về' của kẻ từng mang 'lựu đạn' đi hỏi vợ (Hình 2).

Trăn trở mãi không có cách nào để đến với nhau, đã có những lúc anh Mạnh định làm liều nhưng lại thôi. Để mãi như thế cũng không được, một hôm anh quyết định sang nhà người yêu, trong túi dắt 2 quả lựu đạn mắt dứa: "Hồi ấy qua tính hỏi vợ, chỉ định dọa thử xem động tĩnh thế nào thôi. Lúc qua nhà thì người yêu không biết mình mang "đồ", tưởng qua chơi nên vào nhà trong sửa soạn gì đấy, mình ngồi ở bàn đặt 2 quả lựu lên trên. Đúng lúc ấy có người hàng xóm (có họ với nhà vợ) qua chơi nhìn thấy vậy tôi nói đùa luôn là nếu không lấy được vợ thì thế nào cũng được thờ chung bát hương, rồi cười. Ai biết được ông kia lại đi nói với trưởng họ thế là họ hàng không phản đối gì nữa" - anh Mạnh kể.

Hai người về với nhau trong muôn vàn khó khăn, tình yêu đơm hoa kết trái, anh chị được hai đứa con xinh xắn, ngoan hiền. Anh Mạnh nhớ, những ngày anh bị giam giữ rồi đi trại Ngọc Lý, hàng tháng vợ anh đều dặn đến thăm và động viên anh cố gắng cai nghiện và cải tạo. Hình ảnh người vợ tay gạt nước mắt, tay trao quà qua song sắt trại giam cứ ám ảnh trong suy nghĩ của anh. Tại sao mình làm vợ con khổ hạnh, vì thế anh hạ quyết tâm làm lại cuộc đời lần nữa. Có được cơ ngơi khang trang như ngày hôm nay từ hai bàn tay trắng, hai vợ chồng anh đã chịu khó vất vả, lao động tảo tần. Người ta bảo "của chồng công vợ" cũng chẳng sai.

Đường về cũng lắm gian nan

Trở về bên vòng tay gia đình, Mạnh quyết tâm làm lại cuộc đời. Nhờ mẹ và anh chị vay giúp được 800 nghìn đồng lấy vốn để "gây dựng cơ nghiệp", anh trích một khoản tiền mua xích lô để chở hàng thuê, số còn lại đầu tư vào chăn nuôi gà thương phẩm. Thế nhưng điều không may lại ập đến khi đàn gà gần 500 con đang kỳ xuất bán bị dịch cúm chết hàng loạt. Bao nhiêu vốn liếng đầu tư bỗng chốc tay trắng, nhưng "có lúc nghĩ chẳng lẽ lại phải quay về đường cũ nhưng cũng may là mình còn sức khỏe lại thêm chiếc xích lô làm cần câu cơm, vợ chồng đồng cam cộng khổ nên mọi vận hạn trắc trở cũng dần được hóa giải".

Năm 2004, mua chịu một đàn lợn của đứa em gái sáu con, lúc ấy mua giá 13 nghìn nhưng bán được trên 20, thấy lãi quá nên anh quyết định đầu tư chăn nuôi lợn. Cuối năm 2004, qua giới thiệu và bảo lãnh của anh em trong nhà, Mạnh được Quỹ Tín dụng cho vay 20 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, vợ chồng anh quyết định vay mượn thêm của gia đình đôi bên để mở rộng khu chuồng trại, chuyển hướng nuôi lợn, số tiền đầu tư hết 64 triệu đồng. Một số đại lý thức ăn chăn nuôi trong phường đã không ngần ngại khi cung cấp nguồn cám chăn nuôi cho gia đình theo phương thức trả chậm. Bên cạnh đó, hôm nào cũng vậy, anh đều dậy từ 4h sáng đạp xích lô lên thôn Đại Lâm, xã Tam Đa, Yên Phong (một làng chuyên nấu rượu sắn cách nhà hơn 10 cây số) mua bã rượu về nuôi lợn.

Anh tính toán làm ăn cũng giỏi, ban đầu anh lấy cùng lúc hai loạt lợn, 1 loạt lợn to tầm 50 cân hơi gần được bán (về nuôi thêm một hai tháng là xuất chuồng được) lấy vốn để nuôi đàn nhỏ. Sau hơn 3 tháng, lứa lợn đầu tiên 90 con được xuất bán và chỉ một năm sau vợ chồng anh đã trang trải hết các khoản nợ nần. Cần mẫn với công việc đạp xích lô và chăn nuôi lợn, vợ chồng anh đã xây dựng được ngôi nhà 2 tầng khang trang với đầy đủ tiện nghi, có của ăn của để. Ngẫm lại quá khứ để quyết tâm vượt lên, điều hạnh phúc hơn nữa là hai đứa con đều rất ngoan ngoãn học giỏi, đây chính là động lực giúp vợ chồng anh cùng quyết tâm phấn đấu mở ra con đường sáng cho tương lai.

Ông Nguyễn Danh Chung - phó chủ Tịch xã từng là bạn học cấp 2 của Mạnh cho biết: "Bản chất anh ấy là một người rất tốt, nhưng bị bạn bè xấu rủ rê nên đi vào con đường lầm lạc. Khi trở về được chính quyền đoàn thể giúp đỡ, anh đã vượt qua mặc cảm, tự ti, quyết tâm làm ăn lương thiện và vươn lên làm giàu một cách chính đáng".

Hoàng Việt - Văn Thịnh


Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.