Em phải làm gì để giáo dục em gái mình?

Em phải làm gì để giáo dục em gái mình?

Thứ 3, 10/11/2020 | 09:30
0
Nơi đây, có nhiều cô chú, anh chị đã có gia đình, đã nuôi dạy con cái, chắc chắn sẽ có người rơi vào trường hợp như em.

Xin hãy cho em một lời khuyên, cho em gái em một lời khuyên để em ấy tỉnh ngộ, đi đúng đường.

Em năm nay 27 tuổi, em đã đính hôn, bọn em vừa mua nhà, là tự thân mua nhà nên đang nợ một khoản khá lớn, bọn em cũng trả được kha khá rồi ạ. Em nói thế là để chia sẻ rằng, em đang ở trong tình huống khó khăn, áp lực và làm việc trong ngoài liên tục, tầm khoảng 11h tối em mới kết thúc công việc. Thế nhưng em cực kỳ stress vì em gái em, em đã quá mệt lại càng cạn kiệt sức lực hơn.

Em gái em năm nay lẽ ra lớp 10, nhưng vì đánh nhau nghỉ học nên chưa đủ điều kiện tốt nghiệp cấp 2, tức là chưa có bằng cấp 2 ạ. Em cũng đã làm việc với bên nhà trường, nhà trường cũng tạo điều kiện cho bạn ấy thi lại để có bằng cấp 2.

Sau khi có bằng cấp 2 em sẽ giúp đỡ bạn ấy ra Hà Nội học trường trung cấp hoặc cao đẳng nghề nấu ăn. Vì sau này em cũng sẽ mở nhà hàng hoặc trung tâm tiếng Trung. Cũng tính toán vì bạn ấy ạ. Nhưng em gái em lại khác, bạn ấy gần như làm việc gì cũng không suy nghĩ trước sau, làm bố mẹ em gầy đét xương vì lo cho em ấy.

Tiệm sửa chữa hôn nhân - Em phải làm gì để giáo dục em gái mình?

Nhiều khi em nghĩ em gái em tuy đã 16 tuổi nhưng còn dại hơn đứa con nít mẫu giáo. (Ảnh minh họa)

Em gái em chỉ cần bạn bè rủ là đi chơi, rất nhiều lần đi qua đêm và ngủ lại nhà người ta. Nhưng khổ nỗi đi đâu, làm gì bố mẹ gọi điện không bao giờ nghe máy, chị nhắn tin cũng không trả lời. Thậm chí, nói là đi ở xã bên cạnh nhưng cũng có thể là đi tỉnh khác.

Bạn bè em ấy tiếp xúc trên mạng, không rõ thế nào, nửa đêm nửa hôm tầm 1- 2h sáng vẫn có làng xóm bắt gặp ai đó chở em ấy đi chơi. Mẹ em dù khóc xin, em ấy cũng kệ, nói không cho nhưng chỉ cần mẹ đi làm là em đi. Em vô cùng thương mẹ, em thì ở Hà Nội lần nào mẹ gọi cho em cũng khóc, như xát muối vào tim.

Nhà chỉ hai chị em gái, không có con trai nên mọi thứ em gánh vác, chuyện bố mẹ gia đình, em cũng phải gánh vác chuyện gia đình chồng vì bố mẹ anh bệnh nghiêm trọng. Vì thế có những lúc nhiều chuyện dồn dập, em đã từng nghĩ hay mình chết quách đi. Em gái em không hiểu được rằng, mình đang thất bại và cần phải cố gắng nhiều hơn. Em ấy không hiểu được rằng xã hội này quá phức tạp, con gái ấy mà, quá nhiều người bị bỏ thuốc mê, bị hiếp dâm, bị sát hại, bị bán vào các khu mại dâm, bị bán vào các quán karaoke.

Anh chị nào biết về mấy trường hợp này, xin hãy chia sẻ, kể cho em gái em biết, vì em sẽ gửi link này cho em gái em đọc. Em gái em không hiểu được rằng, chỉ cần bị bắt cóc, bị làm nhục bị bán là cuộc đời này không còn gì nữa.

Tệ nạn xã hội cũng rất nguy hiểm, em ấy đi chơi đêm, đi với những người không quen biết thật sự rất đáng lo. Làm thế nào để ngăn lại, chứ xảy ra rồi thì chấm hết cuộc đời. Em trước tức vì em ấy hỗn, chửi em thậm tệ và em thất vọng, đau đớn khi nghĩ những lời em ấy nói.

Em dành rất nhiều tình cảm cho em mình, thời đi học tiết kiệm từng đồng tiền làm thêm mua đồ áo, bánh kẹo cho em ấy. Nên giờ thấy em ấy thế này em cực kỳ thất vọng. 

Em giờ chỉ nói nhẹ nhàng, thế mà bao lần gọi em ấy không thèm nghe máy. Bố mẹ em già rồi, có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào, cách đây mấy tháng người thân em vừa mất do ngã và dượng ấy đang rất trẻ nên em ám ảnh. 

Em không hiểu bao giờ em ấy và những đứa con hư mới hiểu được cho lòng cha mẹ? Em viết đến đây mà em khóc, sao lại có những người số phận cả một đời khổ như bố mẹ em.

Nhà em nghèo, từng bị cháy nhà, em luôn nghĩ trong đầu là làm thế nào để bớt khổ, làm thế nào để thay đổi cuộc đời được. Em lên lớp 7 bố mẹ mới sinh em gái em, em ấy là cả niềm vui với em nhưng giờ lại thành nỗi khổ tâm của cả gia đình. 

Em không biết làm thế nào để giáo dục em ấy, em luôn tự dặn mình phải có trách nhiệm với em gái. Nhiều khi em nghĩ em gái em tuy đã 16 tuổi nhưng còn dại hơn đứa con nít mẫu giáo, chẳng biết thưa gửi chào hỏi, không biết tôn trọng người khác, không biết thương bố mẹ, thương chị... nhiều khi nản em nghĩ thôi kệ.

Chồng em bảo rằng, em ấy tính như vậy sau này ra ở với vợ chồng em càng làm khổ em. Ý anh ấy cũng rõ ràng, nếu em gái em thế này, anh ấy không đồng ý phương án của em. Nhà nghèo, bố mẹ nghèo, bản thân lười học, lười làm việc...

Em khổ tâm vô cùng. Dù biết em gái em có thay đổi ít nhiều nhưng bạn ấy chưa hề biết được cuôc sống này phũ phàng đến mức nào, xã hội này tiềm ẩn nguy cơ thế nào.

Em khóc suốt, em không biết làm gì để giáo dục em gái em. Làm thế nào để em gái em hiểu chuyện và không sa vào con đường tệ nạn? Em ám ảnh em gái em đến mức, không dám sinh con.

Em gái của chị, chị khổ tâm vô cùng em ạ, chị kiệt sức rồi, chị sắp không chịu được nữa rồi. Bao giờ em mới lớn được đây, bao giờ em mới hiểu được đây?

Được viết lại bởi nhà văn HOÀNG ANH TÚ từ thư bạn đọc gửi vào hòm thư: suachuahonnhan@nguoiduatin.vn. Mời bạn đọc có thể để lại bình luận dưới đây. Bình luận của bạn sẽ được chuyển tới nhân vật trong bài. Mỗi tư vấn đóng góp của bạn sẽ là một sự giúp đỡ có ý nghĩa.

Chồng mắc "bệnh" yếu sinh lý, em phải làm sao?

Thứ 3, 20/10/2020 | 20:21
Chồng em bị yếu sinh lý em rất trăn trở và không biết phải làm sao, mong chuyên gia tư vấn giúp em?

Em phải làm sao với hai người đàn ông này?

Thứ 3, 13/10/2020 | 07:00
Em biết là thật không phải khi mình đang song song với 2 người đàn ông. Em mong mọi người đừng lên án em vội, xin hãy đọc hết bài rồi thì cho em ý kiến sau.

Chồng tìm "gái làng chơi" mà không dùng "đồ bảo hộ", em phải làm sao?

Thứ 3, 13/10/2020 | 19:45
Chỉ vì cãi nhau, chồng em đã ra ngoài và có quan hệ với người khác nhưng không dùng bao. Em hoang mang quá, em phải làm sao đây?

Em gái đối xử quá quắt với vợ, tôi phải làm sao?

Thứ 4, 02/08/2017 | 14:00
Cả gia đình luôn coi em gái tôi như công chúa, nên khi vợ tôi mang bầu, được quan tâm hơn em trở nên quá quắt, đối xử tệ với chị dâu.
Cùng chuyên mục

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Phụ nữ trưởng thành

Thứ 7, 06/04/2024 | 12:00
Làm cha mẹ cũng phải trưởng thành chứ không chỉ dạy con trưởng thành. Ai mãi không trưởng thành, kẻ đó sẽ tụt lại phía sau.

Con yêu sớm là tại… bố mẹ

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:05
Tôi không cố ý đổ hết lỗi cho các bố mẹ cả đâu. Chỉ là chúng ta hãy cùng thử phân tích lại một chút, điều chỉnh lại một chút cách làm cha mẹ của mình.

Con học cho ai?

Thứ 5, 21/03/2024 | 08:44
Vậy, con học cho ai? Câu trả lời này ai cũng biết: Con học cho con. Nhưng làm thế nào để con hiểu rằng con học cho con?

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.