Euro 2012 đau đầu với những chuyện ngoài bóng đá

Euro 2012 đau đầu với những chuyện ngoài bóng đá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Gái mại dâm hoành hành và nạn phân biệt chủng tộc đang làm giới chức Ba Lan Ukraine phải đau đầu.

Nhiều người lo ngại vấn nạn mại dâm ở Ukraine sẽ thừa cơ bùng phát, trong khi đó tình trạng phân biệt chủng tộc vốn đã leo thang tại Ba Lan cũng rất dễ được kích cầu khi EURO 2012 diễn ra ở hai quốc gia Đông Âu này. Bởi vậy chưa bao giờ ngày hội bóng đá của lục địa già lại phải nhận sự kỳ thị và lo ngại nhiều như lúc này.

Bóng đá Quốc tế - Euro 2012 đau đầu với những chuyện ngoài bóng đá

Gái gọi tranh thủ EURO 2012 để làm tiền - ảnh Getty

Gái bán hoa hoành hành

Theo số liệu từ cảnh sát, 12.000 gái bán hoa sẽ hoạt động tại Ukraine trong thời gian diễn ra Euro, tăng 20% so với cách đây 2 tháng. Hàng loạt hộp đêm trá hình được mở ăn theo và hầu hết đều để phục vụ nhu cầu sinh lý của CĐV theo chân các đội tuyển. Tỷ lệ này chắc chắn còn tăng nhanh khi trái bóng Tango 12 chính thức lăn.

Bất chấp những nỗ lực của chính quyền và các cơ quan giám sát nữ quyền của Ukraine, nhưng vẫn phải bất lực trước vấn nạn mại dâm dự kiến sẽ bùng nổ trong 1 tháng diễn ra EURO 2012. Gái bán dâm đua nhau đổ về Kiev, Kharkiv, Donetsk, Lviv khiến 4 thành phố tổ chức EURO 2012 trở thành đất hứa với gái bán hoa. Giá cho mỗi giờ mua dâm vào thời điểm này đã tăng 200-300 euro so với bình thường. Ngoài ra còn có những tour du lịch kèm sex với giá hàng ngàn euro phục vụ cho các thượng khách hạng sang.

Nhưng điều đáng lo ngại khiến BTC EURO 2012 phải đau đầu bởi mùa gặt hái của gái bán dâm chính là mùa họ truyền căn bệnh thế kỷ ra khắp châu Âu. Theo thống kê, Ukraine có tỷ lệ lây nhiễm HIV cao nhất Đông Âu. Tổng cộng có khoảng 52.000 đến 83.000 cô gái hành nghề mại dâm tại quốc gia này, trong đó Kiev chiếm tới 11.000. 24% gái gọi ở Kiev nhiễm HIV, con số trên với Donetsk là 38%. Đáng nói hơn, theo khảo sát của cơ quan phòng chống HIV/AIDS ở Ukraine, 22% khách du lịch tới đây không sử dụng bao cao su khi quan hệ với gái gọi.

Vì thế nếu “bóc bánh trả tiền” ở Ukraine, các CĐV tại EURO 2012 sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc căn bệnh thế kỉ rất cao. Đó chính là lí do vì sao, nhóm nữ quyền FEMEN liên tục tổ chức những cuộc biểu tình ngực trần để phản đối EURO 2012 được tổ chức tại Ukraine, giải đấu mà họ cho rằng sẽ hủy hoại đất nước Đông Âu này bởi nạn mại dâm.

Nếu như EURO 2008 mang lại nguồn lợi không nhỏ đối với Áo và Thụy Sĩ (cả về hình ảnh lẫn kinh tế), thì EURO 2012 có nguy cơ trở thành một gánh nặng xã hội cho Ukraine. Không ít niềm phấn khích của người dân địa phương từng có cách đây 6 năm khi Ukraine trở thành nước đồng chủ nhà đăng cai EURO giờ đã bị xâm chiếm bởi nỗi ác cảm, và thái độ thù hằn, kì thị của các quốc gia khi mới đây, chính phủ Pháp tuyên bố tẩy chay EURO 2012 diễn ra tại Ukraine.

Bóng đá Quốc tế - Euro 2012 đau đầu với những chuyện ngoài bóng đá (Hình 2).

Gái mại dâm đe hoạt động công khai ở Ukraine

Điểm nóng phân biệt chủng tộc

Được đánh giá ngang hàng với các Holigan đến từ Anh, các Ultras (Những CĐV quá khích tại Ba Lan) thậm chí còn cực đoan hơn luôn tỏ thái độ thù hằn và những hành động miệt thị mang nặng tư tưởng phân biệt chủng tộc mỗi khi có mặt trên các khán đài. Trong phóng sự mới đây nhất của đài BBC, các cảnh quay trên những SVĐ tại Ba Lan đã làm lạnh gáy dư luận. Giữa bức tranh cổ động truyền thống, trong một rừng biểu ngữ và pháo sáng, là những hình ảnh gia đình các cầu thủ Phi Châu bị xúc phạm với những đoạn điệp khúc nhại tiếng khỉ. Toàn bộ các CĐV, đàn ông, phụ nữ và cả trẻ em, đứng lên giơ tay chào kiểu phát xít. Và một lượng không nhỏ người hâm mộ, hướng về các đối thủ của họ với những sự xúc phạm “Chết đi, chết đi những con điếm Do Thái”.

Ukraine phát miễn phí 1 tỷ bao cao su

Nước chủ nhà Ukraine tuyên bố sẽ phát miễn phí 1 tỷ bao cao su cho khách du lịch và các CĐV đến du lịch trong dịp Euro lần này. Số lượng bao cao su khổng lồ nói trên nhằm giúp các du khách được an toàn trước tình trạng gái mại dâm nhiễm HIV hoạt động công khai tăng cao tại Kiev. Nhà chức trách cũng cho biết sẽ thành lập các tổ tư vấn và kiểm soát chặt chẽ hoạt động mại dâm trong suốt thời gian diễn ra Euro 2012.

Những tin tức kiểu như đổ máu tại chung kết cúp quốc gia Ba Lan, hội CĐV Ba Lan đoàn kết xử holigan Anh,... đã như chuyện cơm bữa trên mặt báo tại quốc gia này. Trong vòng 2 năm qua đã có hàng trăm vụ việc phân biệt chủng tộc được ghi nhận. Đặc biệt, đối tượng của các phần tử cực đoan Ba Lan phần lớn là du khách nước ngoài. Điều này cản trở nghiêm trọng những nỗ lực của chính phủ Ba Lan trong việc quảng bá văn hóa và sự thân thiện của mình ra thế giới.

Sự kỳ thị với người nước ngoài ở Ba Lan từ lâu vốn đã rất cực đoan. Nó tồi tệ tới mức bất kỳ cầu thủ ngoại nào thi đấu tại giải ngoại hạng, dù là da trắng, da đen, da màu hay người Do Thái, tất cả đều nhận được những lời xua đuổi, xúc phạm kiểu như: “Cút về đi, đồ khỉ đột!”. Cleber (người Brazil), David Biton (người Israel) của CLB Wisla là hai trong số 11,7% cầu thủ chuyên nghiệp tại hai đất nước Đông Âu này bị hành hung và 9,5% bị phân biệt chủng tộc thường xuyên.

Pape Samba Ba-tuyển thủ đội tuyển Senegal thời còn khoác áo CLB Opole, Tây Nam Ba Lan từng nhận xét trên BBC: “Tôi chơi bóng vài năm ở đó và nhận ra chẳng có bất cứ hàng rào an ninh nào cả”. Nhiều ngôi sao đã tuyên bố sẽ ngồi nhà thay vì đến Ba Lan bởi lo ngại EURO lần này chắc chắn sẽ dịp ultras thả sức hoành hành, bất chấp chính phủ Ba Lan cho biết sẽ tăng cường lực lượng an ninh để bảo vệ các CĐV cũng như cầu thủ tới từ các quốc gia khác.

Với thực trạng hỗn loạn như vậy, một VCK EURO không nhà thổ, sạch bóng phân biệt chủng tộc như khẳng định của UEFA khó lòng có thể đạt được. Bởi một lẽ đơn giản, UEFA đã đem EURO đến điểm nóng của mại dâm, phân biệt chủng tộc, nên dù muốn hay không thì kỳ EURO được tổ chức tại hai quốc gia Đông Âu lần này là kỳ đại hội đáng lo ngại nhất trong lịch sử.

Sol Campbell cảnh báo CĐV Anh

Bóng đá Quốc tế - Euro 2012 đau đầu với những chuyện ngoài bóng đá (Hình 3).

“Người hâm mộ Anh biết rằng họ sẽ không đến Euro, khi chờ đón họ trên hành trình trở về là chiếc quan tài - cựu tuyển thủ Sol Campbell lên tiếng. Anh cũng đổ lỗi cho UEFA rằng: “LĐBĐ châu Âu phải chịu trách nhiệm khi trao quyền tổ chức cho Ba Lan Ukraine, dù họ thừa biết những rắc rối xã hội ở đây”. Sau phát biểu này, Sol Campbell đã bị dư luận Ba Lan Ukraine ném đá không thương tiếc. Tuy nhiên, số lượng CĐV Anh đặt vé đến Ukraine dịp này cũng chỉ đạt số lượng thấp nhất trong lịch sử các giải đấu lớn, chừng 2.000 người.

Duy Anh


Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.