Game Online Việt 'dài cổ' đợi giấy phép

Game Online Việt 'dài cổ' đợi giấy phép

Thứ 6, 13/09/2013 | 17:30
0
Có lẽ các nhà phát hành game và người chơi vẫn sẽ còn phải đợi thêm một thời gian nữa thì game online mới được cấp giấy phép hoạt động chính thức.

Mặc dù từ 1/09, Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, đã có hiệu lực, nhưng vấn đề cấp phép trò chơi trực tuyến (game online) vẫn sẽ phải chờ thông tư hướng dẫn.

Rất nhiều công ty cũng bắt đầu nhảy vào làm game, trong đó có thể kể đến các công ty lớn như Vật Giá, VNPay, hay hàng loạt công ty nhỏ, các công ty mới khởi nghiệp khác….Việc các doanh nghiệp đổ xô đi làm game được nhiều người đánh giá, như một lựa chọn “tươi sáng” nhất ở thời điểm hiện nay, bởi với tình hình khó khăn về kinh tế, không làm game cũng chẳng biết làm gì khác.

Tuy nhiên, mọi việc sẽ không dễ dàng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong vấn đề cấp phép và kinh doanh game trong thời gian tới.

Công nghệ - Game Online Việt 'dài cổ' đợi giấy phép

Thị trường Game Online Việt rất sôi động với nhiều nhà phát hành và tựa game

Cụ thể, mặc dù Nghị định 72/2013/NĐ-CP, có hiệu lực từ 1/09, nhưng theo đại diện Cục quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, việc cấp phép trò chơi trực tuyến vẫn sẽ chưa được tiến hành, do còn phải chờ thông tư hướng dẫn, bởi quy định về việc cấp phép trong Nghị định 72, khác với Thông tư 60 về quản lý trò chơi trực tuyến trước đây. Thông tư hướng dẫn này hiện đang được Bộ TT&TT soạn thảo và sẽ ban hành một cách sớm nhất trong thời gian sắp tới.

Và nếu tính thời gian để ban hành một thông tư hướng dẫn như hiện nay, qua các giai đoạn soạn thảo, lấy ý kiến, có thể nói sớm nhất cũng phải sau hai tháng, mới có thể đi vào thực tiễn. Tuy nhiên, có thông tư xong, không phải game nào cũng cứ nộp hồ sơ là được cấp phép, mà còn phải qua hội đồng thẩm định và trải qua rất nhiều công đoạn khác. Chính vì thế, các doanh nghiệp không nên có ý nghĩ cứ nộp hồ sơ là game của mình sẽ được cấp phép ngay lập tức và không phải game nào cũng có thể được cấp phép cả. Đó là chưa kể trên thị trường còn hơn 200 game chưa được cấp phép của rất nhiều doanh nghiệp, vì thế để tới lượt game mình được cấp phép là không hề đơn giản.

Công nghệ - Game Online Việt 'dài cổ' đợi giấy phép (Hình 2).

Các hàng Game Online luôn chật ních người chơi

Bên cạnh đó, trong Nghị định 72/2013/NĐ-CP, cũng có nhiều quy định rất chặt chẽ về việc kinh doanh game online, trong đó các doanh nghiệp phải áp dụng giới hạn giờ chơi vào game của mình đang phát hành. Bên cạnh đó, đối với game chưa được cấp phép cũng sẽ không được quảng bá trên các phương tiện truyền thông, trang tin, diễn đàn…Nếu vi phạm các quy định này, chắc chắn doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành.

Chính vì thế, nhiều người đang đổ xô làm game cũng nên cân nhắc thật kỹ, cấp phép game trở lại không phải là mở cửa cho toàn bộ ngành game, thực tế quy định có phần “chặt” hơn so với trước đây.

Đài Trang

Chân dung côn đồ nhí nghiện game giết lái xe taxi tàn độc

Thứ 5, 29/08/2013 | 15:49
Không có công việc ổn định, tối ngày cắm đầu vào những trò chơi bạo lực trên mạng, để không bị ông bà quở trách Chương bỏ nhà đi bụi.

Giới trẻ đang bị chơi game 'bẩn' thụ động

Thứ 3, 27/08/2013 | 10:49
Không chủ đích tìm những game trực tuyến nhưng người dùng nhiều khi bị "ép" xem những quảng cáo game vô cùng phản cảm. Phần lớn nó là những quảng cáo game sex với những hình ảnh và câu chào mời rất khiêu khích.

Doanh thu từ game của Android bằng một nửa so với iOS

Thứ 6, 23/08/2013 | 07:30
Doanh thu từ game của Android tăng mạnh, bằng một nửa so với iOS và vượt qua doanh thu của các thiết bị chơi game cầm tay.

Ngọc Trinh làm giám đốc thương hiệu Game online

Thứ 2, 19/08/2013 | 20:10
Ngọc Trinh khiến khán giả đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác khi mới đây cô vừa xuất hiện trong buổi họp báo với tư cách Giám đốc thương hiệu một Game mới.

LG G2: Lướt web ấn tượng, chơi game bình thường

Chủ nhật, 18/08/2013 | 13:42
LG G2 sở hữu cấu hình phần cứng cực kỳ mạnh mẽ hiện nay.

Nam sinh lên kế hoạch... giết 10 người để nhập nhóm game

Thứ 5, 29/08/2013 | 08:32
Vốn học khá nhưng Trọng lại lao đầu vào trò chơi trên mạng. Để được tham gia vào một nhóm game online, Trọng vạch ra kế hoạch... giết đủ 10 người theo yêu cầu của chủ nhóm.