Gắn mác “công tử” phố núi đi “gạt tình” gái bản

Gắn mác “công tử” phố núi đi “gạt tình” gái bản

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Độc chiêu "gạt tình" giả vờ yêu đương để đưa nạn nhân vào bẫy thường được các đối tượng buôn người áp dụng từ những năm 2000, với thủ đoạn này, những kẻ buôn người đã khiến cho nhiều phụ nữ, trẻ em nhẹ dạ "mắc câu". Chỉ sau khi bị bán, họ mới biết mình bị lừa...

Lên kế hoạch "săn gái"

Điểm mặt các vụ án buôn bán phụ nữ trong vài năm trở lại đây, thiếu tá Nguyễn Trường Giang- đội phó Đội án xâm phạm nhân thân (Phòng cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội- PC45- công an tỉnh Yên Bái) nhắc lại vụ án Tráng Seo Chư cùng đồng bọn bị tóm gọn cuối tháng 10/2010 khi đang có hành vi đưa 2 cô gái là Thào Thị B. (SN 1991) và Thào Thị V. (SN 1986) đều trú tại bản Tà Chơ, xã Cao Phạ, Mù Cang Chải (Yên Bái) lên Lào Cai, để đưa sang Trung Quốc bán.

Pháp luật - Gắn mác “công tử” phố núi đi “gạt tình” gái bản

Những thiếu nữ nhẹ dạ dễ trở thành "con mồi" của giới buôn người. Ảnh minh họa

Theo lời kể của thiếu tá Nguyễn Trường Giang, khi những vụ án "gạt tình" được phát hiện, tại cơ quan điều tra các đối tượng khai nhận: Đúng như thỏa thuận, sau khi đưa gái bản sang Trung Quốc, bọn buôn người sẽ móc ngoặc với các chủ chứa gái mại dâm để "giao hàng", với giá 4.000-5.000 Nhân dân tệ/người (gái xấu và già- PV), còn gái trẻ và xinh được trả giá cao hơn từ 7.000- 8.000 Nhân dân tệ/người. Tráng Seo Chư và đồng bọn đã bị công an tỉnh Yên Bái bắt giữ khi chưa kịp thực hiện hành vi buôn người của mình.

Tại cơ quan điều tra, Tráng Seo Chư (SN 1979), trú tại thôn Lử Chồ 2, xã Lầu Thí Ngài cùng huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai khai: Vào khoảng thời gian tháng 3/2010, tại khu vực Bảo Nhai, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, Tráng Seo Chư có gặp và làm quen với một người đàn ông người dân tộc Mông, ngoài 30 tuổi, người này tự giới thiệu với Chư tên là Pao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai). Sau khi làm quen với Chư, Pao có đặt vấn đề với Chư là đi tìm phụ nữ lừa đưa đi bán lấy tiền tiêu, nếu Chư lừa được phụ nữ thì đưa đến giao cho Pao có mối bán sang bên Trung Quốc, Pao đã hẹn Chư là hôm nào sẽ đến tận nhà Chư để bàn cụ thể, Chư đã cho Pao địa chỉ nhà mình.

Sau một thời gian quen biết, cuối tháng 6, đầu tháng 7/2010 (âm lịch) Pao có đi xe máy đến nhà Chư chơi. Nhân dịp có "khách quý" đến nhà, Chư gọi điện cho cậu em trai Tráng Seo Sẻng (SN 1986) cùng xã Lầu Thí Ngà đến "chén chú, chén anh". Khi cuộc vui lên cao trào, vị "khách quý" tên Pao đã rót lời đường mật vào tai hai anh em Chư về cách kiếm tiền "dễ như trở bàn tay". Bọn chúng bàn mưu tính kế đi "gạt tình", giả vờ yêu đương cưới làm vợ với những cô gái trẻ rồi lừa mang đi bán lấy tiền tiêu xài. Theo thỏa thuận, hai anh em Chư lừa được các cô gái thì giao cho Pao, hắn có mối tiêu thụ bán người sang Trung Quốc. Pao lên kế hoạch: Nếu lừa được phụ nữ thì cứ đưa lên Lào Cai rồi điện thoại cho Pao để hắn ra đón và nhận "hàng". Sau khi chỉ rõ đường đi nước bước cho anh em Chư, Pao dắt xe ra về.

Gắn mác "công tử" phố núi đi "gạt tình"

Vụ "gạt tình" lừa bán phụ nữ mà hai anh em Tráng Seo Chư, Tráng Seo Sẻng và đồng bọn thực hiện đã được chúng lên kế hoạch khá kỹ. Sau khi nắm được tâm lý người dân tộc sinh sống trên địa bàn trong việc "dựng vợ, gả chồng", người con trai chỉ cần bày tỏ tình cảm, nếu chị em phụ nữ ưng ý sẽ đi theo làm vợ, hai anh em Chư đã rủ Giáo và Giế đi sang xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn và khu chợ phiên nằm trên địa phận xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải chơi rằm tháng 7 (tức ngày 24/8/2010) để tìm gái lừa đi bán cho Pao lấy tiền chia nhau. Thấy kế hoạch "ngon ăn" bọn chúng liền bắt ô tô khách từ huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai lên tới xã Tú Lệ vào trưa ngày 23/8/2010.

Pháp luật - Gắn mác “công tử” phố núi đi “gạt tình” gái bản (Hình 2).

Đối tượng lừa bán phụ nữ bị bắt giữ

Vừa chân ướt chân ráo tới nơi, Chư và đồng bọn đã đi mục sở thị bản có nhiều gái xinh để lừa bán với giá hời. Để lấy lòng gái bản, trong những ngày lưu trú trong bản cũng như khi đi chợ phiên, các đối tượng ăn vận quần áo chỉnh tề, tóc vuốt gel, điều khiển xe máy bóng loáng. Khi thấy bóng các "công tử" lượn qua lượn lại phố núi này, cô gái bản nào cũng phải ngoái lại nhìn. Chính vì "quái chiêu" này mà hai cô gái bản người Mông là Sùng Thị B, 19 tuổi và Thào Thị V, 24 tuổi cùng trú tại xã Cao Phạ nhanh chóng bị nhóm của Chư "hút hồn" và đồng ý về ra mắt gia đình nhà các "công tử" ở Lào Cai.

Theo lời khai của Chư, ban đầu khi gặp B và V ở gần khu vực UBND xã Cao Phạ. Chư đi xe mô tô chở B, còn Giáo chở V lên khu trại cá trên đèo Khau Phạ chơi. Nhưng vẻ bề ngoài của Chư không "ưng mắt" B nên B thẳng thừng từ chối không thích Chư và đi bộ bỏ về. Khi ấy, Chư nói với đồng bọn không lừa được B và chuyển hướng đi ăn chơi nhảy múa chỗ khác. Khác với Chư, Thào Seo Giáo lại có tài thuyết phục gái bản. Sau khi đi chơi với V về, tình cờ gặp lại B, Giáo đã rủ hai cô gái vào một lán bỏ hoang trên đỉnh đèo Khau Phạ chơi ở đó. Biết tin "cá cắn câu", Giàng Seo Dế cũng tìm đến lán bỏ hoang chơi. Sau vài lời đường mật, Để bày tỏ tình cảm với B và muốn đưa B về nhà mình để lấy làm vợ. Giáo cũng "rót mật vào tai" V và rủ cô về nhà ra mắt bố mẹ.

Thiếu tá Nguyễn Trường Giang cho hay, huyện Mù Cang Chải là điểm nóng của nạn buôn người. Mù Cang Chải có tới 13/14 xã, thị trấn thuộc vùng đặc biệt khó khăn, nhiều xã bản cách trung tâm huyện hàng chục cây số, phải đi bộ cả ngày đường. Hơn nữa, đồng bào dân tộc thiểu số thì chiếm hơn 90% nên dễ bị các đối tượng gắn mác "công tử" phố núi để lui tới địa bàn gây án.

Trên đường về ra mắt nhà "công tử" Thào Seo Giáo và Giàng Seo Dế, hai cô gái bản nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường. Hai chàng "công tử" và đồng bọn cứ thầm thì to nhỏ, ánh mắt đảo như rang lạc... V và B bắt đầu nghi ngờ Chư và đồng bọn lừa mình đem bán sang Trung Quốc. Lợi dụng khi tất cả mọi người đi đến địa bàn xã Phú Nhuận, Bảo Thắng, Lào Cai phải xuống xe để dắt xe mô tô đi qua đoạn đường có nước lũ chảy qua đập tràn, V và B đã bỏ trốn và sau đó tố cáo hành vi "gạt tình" của các đối tượng trên.

Ngay sau khi nhận được tin báo về việc các đối tượng trên có dấu hiệu "gạt tình" lừa bán các cô gái sang bên kia biên giới, ngay trong đêm 25/8/2010, tổ công tác của công an tỉnh Yên Bái đã lên đường. Khi đến đoạn đường thuộc địa phận xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng (Lào Cai), xe của tổ công tác phối hợp với lực lượng công an địa phương bắt kịp xe của những "công tử" phố núi này. Đến đây, B. và V. mới ngã ngửa, thì ra các "công tử" với những lời ong bướm đường mật trên đang định biến mình thành món hàng hóa trao tay...

Tại cơ quan điều tra, 4 kẻ gạt tình đã khai nhận: Lợi dụng sự cả tin và sự kém hiểu biết của 2 cô gái trẻ người Mông là V và B, bọn chúng đã làm quen, dụ dỗ, rủ đi Lào Cai chơi, sau đó sẽ bán sang Trung Quốc để kiếm lời.

Không chỉ dùng chiêu thức "gạt tình", buông lời hứa hẹn yêu đương, lấy làm vợ, trong số các vụ án liên quan đến loại tội phạm này mà lực lượng chức năng triệt xóa, có không ít vụ, các đối tượng còn sử dụng "chiêu" vờ rủ rê các cô gái đi chơi ở các tỉnh biên giới, mua sắm quần áo, tư trang. Song khi đến điểm hẹn giao "hàng", các đối tượng này mới hiện nguyên hình là những kẻ buôn người.

Đáng chú ý, tại những tỉnh vùng biên này, luôn có đối tượng đảm nhận nhiệm vụ nhận và chuyển "hàng" - các cô gái bị lừa vào sâu trong nội địa nước bạn để bán. Từ 6.000 - 8.000 Nhân dân tệ (tương đương 15 triệu - 20 triệu đồng) là khoản lợi nhuận các đối tượng thu về sau mỗi lần bán một cô gái trót lọt qua biên giới. Không ít cô gái đã bị lừa ra khỏi tỉnh Yên Bái, qua tỉnh Lào Cai rồi sang Trung Quốc mới biết mình đã bị bán.

Ngân Giang- Quế Ngân

Kỳ sau: Bán cả người yêu lẫn người thân


Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chặn bắt nhóm thanh thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, nẹt pô

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:31
Sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã triển khai phương án chặn và khống chế nhóm thanh thiếu niên có hành vi tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô.

Cháy chung cư mini hàng chục phòng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội

Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:32
Nhiều người bỏ chạy tán loạn khi hệ thống báo cháy kêu, khói đen bốc ra ngùn ngụt tại một chung cư mini 9 tầng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Lạng Sơn: Điều tra vụ thi thể nam giới được phát hiện trong ngôi nhà hoang 

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:36
Ngày 19/5 đại diện UBND xã Lợi Bác cho biết, người dân địa phương vừa phát hiện một thi thể đã phân hủy trong nhà hoang nằm trống trải, hoang hóa ở thôn Nà U.

Xuất hiện trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:45
Gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) để lừa đảo những người bị lừa đảo qua mạng.

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất hiện trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:45
Gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) để lừa đảo những người bị lừa đảo qua mạng.

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chặn bắt nhóm thanh thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, nẹt pô

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:31
Sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã triển khai phương án chặn và khống chế nhóm thanh thiếu niên có hành vi tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô.