Gặp 4 loại cây cảnh này, đẹp đến mấy cũng chỉ ngắm đừng động vào kẻo hại sức khỏe

Gặp 4 loại cây cảnh này, đẹp đến mấy cũng chỉ ngắm đừng động vào kẻo hại sức khỏe

Thứ 2, 17/04/2023 | 07:00
0
Nhiều bộ phận của những cây cảnh dưới đây đều có "độc", do đó không nên ăn, hái lá chơi để tránh xảy ra các trường hợp ngộ độc gây chóng mặt, nôn mửa...

Kiến trúc và không gian trong nhà sẽ thật là thiếu sót nếu không có sự góp mặt của cây xanh. Việc trồng cây cảnh trong nhà mang đến không gian thiên nhiên tươi mát, căn nhà được trang hoàng thêm phong phú, được hòa quyện với nguồn không khí trong lành. Đặc biệt hơn là một số loại cây cảnh còn mang đến ý nghĩa phong thủy, đem về cho gia đình may mắn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết những loại cây nào là phù hợp với phòng thủy, giúp gia chủ hút tài lộc, hay loại cây cảnh nào không nên trồng trong nhà. Dưới đây là những loại cây cảnh không nên trồng trong nhà vì có thể gây hại cho sức khỏe:

Hoa loa kèn

Cộng đồng mạng - Gặp 4 loại cây cảnh này, đẹp đến mấy cũng chỉ ngắm đừng động vào kẻo hại sức khỏe

Không nên tới gần, sờ chạm hoặc hít phấn hoa loa kèn. Ảnh: Internet.

Hoa loa kèn hay còn gọi là hoa huệ tây, hoa bách hợp,... Loài hoa này chinh phục bởi nét đẹp thuần khiết nhưng không kém phần sang trọng, kiêu sa, đài các. Loại hoa này có tên khoa học Brumansia Suaveolens (Wild), thuộc họ cà Solanaceae. "Trong hoa loa kèn chứa chất gây ảo giác Scopolamine. Chỉ cần uống một giọt độc dược chiết xuất từ chất scopolamine, nạn nhân có thể bị mất trí nhớ và mất tri giác tạm thời", bác sĩ Vũ cho hay

Mặc dù bề ngoài hoa đẹp tuy nhiên nhiều người không biết, hoa loa kèn độc có nhiều màu sắc khác nhau đỏ, cam, vàng, trắng. Loại cây này được sử dụng để bào chế các loại thuốc có tác dụng giảm đau, chống say tàu xe, tiền mê, trị hen suyễn... Nó được xếp vào bảng có độc tính cao nên chỉ được dùng để bào chế thuốc với một lượng rất nhỏ, tính bằng miligram.

"Chỉ cần hấp thụ một lượng nhỏ scopolamine có thể gây ngộ độc. Vì thế chúng ta không nên tùy ý hái bất kỳ bộ phận nào của cây loa kèn để sắc thành thức uống. Khi bị ngộ độc, nhẹ thì cảm thấy khô miệng, khó nuốt, giảm tiết dịch ở phế quản, giãn đồng tử, nặng có thể bị lú lẫn, hoang tưởng, dễ bị kích thích", bác sĩ lưu ý

Hiện loài hoa này ở Đà Lạt được trồng nhiều, tuy nhiên không nên tới gần, sờ chạm hoặc hít phấn hoa này.

Cây lưỡi hổ

Cộng đồng mạng - Gặp 4 loại cây cảnh này, đẹp đến mấy cũng chỉ ngắm đừng động vào kẻo hại sức khỏe (Hình 2).

Cây lưỡi hổ là cây có chứa độc tố trong lá, do đó không ngắt lá nghịch.

Theo Vietnamet, cây lưỡi hổ là loại cây cảnh rất phổ biến được trồng nhiều để trang trí trong văn phòng, trong phòng khách hay thậm chí là trong phòng ngủ. Tuy nhiên, một số thông tin khuyến cáo rằng cây lưỡi hổ là cây có chứa độc tố trong lá và không nên trồng trong nhà nếu có trẻ. Bởi loại cây này chứa một chất gọi là saponin, có thể gây ngộ độc nếu ăn phải.

Các triệu chứng trúng độc từ cây lưỡi hổ gần giống như bị rối loạn tiêu hóa thông thường. Kể cả vật nuôi như chó mèo nếu ăn lá cây lưỡi hổ cũng sẽ bị các triệu chứng tương tự. Đây có thể nói là tác hại duy nhất của cây lưỡi hổ được biết cho đến hiện nay.

Cây môn cảnh

Cộng đồng mạng - Gặp 4 loại cây cảnh này, đẹp đến mấy cũng chỉ ngắm đừng động vào kẻo hại sức khỏe (Hình 3).

Hái lá cây môn cảnh có thể gây độc.

Cây môn cảnh có thể trồng được trong bóng râm, nhưng mỗi ngày nên đưa cây ra hứng ánh sáng liên tục trong 2h vào buổi sáng từ 7h đến 9h để cây có thể quang hợp. Tuy nhiên, quá nhiều ánh sáng mặt trời hoặc ánh nắng trực tiếp có thể làm cháy lá. Theo đó mà nhiều gia đình trồng làm cảnh trong nhà.

Thông tin trên Kinh tế & Đô thị, cây môn cảnh mang vẻ đẹp đặc biệt với những chiếc lá hình trái tim, nhưng hãy cẩn thận khi trồng chúng trong nhà bởi loài cây này khá nguy hiểm và gây độc. Bởi nếu vật nuôi và trẻ em tiếp xúc với lá cây, chúng có thể bị chảy nước dãi và khó thở. Trong những trường hợp này, tốt nhất mọi người nên lau rửa vùng bị nhiễm độc và liên hệ với bác sĩ chuyên khoa nhiễm độc hoặc trung tâm chuyên xử lý ngộ độc.

Cây trúc đào

Cộng đồng mạng - Gặp 4 loại cây cảnh này, đẹp đến mấy cũng chỉ ngắm đừng động vào kẻo hại sức khỏe (Hình 4).

Những triệu chứng ngộ độc trúc đào biểu hiện ở trạng thái khó chịu.

Loại cây này có tên khoa học là Nerium oleander L thuộc họ trúc đào (Apocynaceae). Toàn cây trúc đào có nhựa đục rất đắng và độc, gồm acid hydrocyanic và những glucosid độc là oleandrin, neriin, neriantin.

Những triệu chứng ngộ độc trúc đào biểu hiện ở trạng thái khó chịu, bải hoải chân tay, buồn nôn, chóng mặt. Đặc biệt trong y học cổ xưa đã công nhận trúc đào rất độc. Bò, ngựa ăn phải một số lá trúc đào tươi đã bị ngộ độc. Qua thử nghiệm người ta thấy rằng, người uống phải nước có lá trúc đào rơi vào hay nước ngâm rễ trúc đào sẽ bị trúng độc. Ở đảo Corse, Pháp, có trường hợp ngộ độc vì ăn chả nướng xiên bằng cành trúc đào và uống nước đựng trong chai nút bằng gỗ trúc đào.

Những triệu chứng ngộ độc trúc đào biểu hiện ở trạng thái khó chịu, bải hoải chân tay, buồn nôn, chóng mặt (với liều nhỏ); tiêu chảy ra máu, rối loạn hô hấp, nôn mửa, chân tay co giật, loạn nhịp tim, mạch nhỏ yếu đi tới hôn mê và tử vong (với liều cao).

Theo đó, không trồng trúc đào ở cạnh nguồn nước như giếng, ao, bể nước; không buộc hoặc thả gia súc dưới gốc cây trúc đào, không để trẻ nhỏ nhặt chơi hoa trúc đào vì trẻ dễ cho hoa vào miệng; không ngậm hoa vào miệng, không dùng lá trúc đào chữa bệnh ngoài da dưới bất kỳ hình thức nào.

* Thông tin trong bài viết mang tính tham khảo!

Trúc Chi (t/h)

Cận cảnh hàng cây xanh nhập lậu được trồng tại các tuyến phố ở Hà Nội

Chủ nhật, 02/04/2023 | 09:09
Dù chưa được cấp phép kinh doanh 2 loại cây theo đơn đặt hàng, Giám đốc Công ty Hoàng Anh Phát đã liên hệ với người Trung Quốc để nhập lậu.

Cây cảnh "cây thần đèn" giá gần 70 tỷ đồng, chủ cây làm một chi tiết "lạ" để cây thêm phần đắt giá

Thứ 3, 28/03/2023 | 07:00
Chủ nhân cây cảnh tiền tỷ này còn sở hữu một cây cổ rất đắt giá, tuy nhiên "cây đèn thần" được cho là độc bản và được mệnh danh "đẹp nhất miền Tây". 

Chuyện lạ có thật: Bỏ ra gần 70 tỷ đồng để sở hữu 25% con trâu giá 279 tỷ đồng

Thứ 4, 15/03/2023 | 11:45
Vì quá đam mê con trâu có thân hình lực lưỡng một thương nhân người Nam Phi đã bỏ ra 3 triệu USD (69,7 tỉ đồng) chỉ để giành được 25% quyền sở hữu nó.

Chỉ cần có 5 loại cây "bảng vàng" trong nhà bảo đảm bạn sẽ ngủ ngon

Thứ 5, 02/02/2023 | 07:00
Không chỉ là vật trang trí trong phòng ngủ, cây xanh cũng có công dụng giúp bạn có những giấc ngủ ngon.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Không phải đại bàng, đây mới là loài chim bay cao nhất thế giới

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:00
Loài giữ kỷ lục về bay cao nhất của bất kỳ loài chim nào là kền kền Rüppell (Gyps rueppellii), có thể đạt độ cao lên tới 11.300 mét.

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.