Gặp cô bé 10 tuổi bén duyên với nhạc cụ dân tộc

Gặp cô bé 10 tuổi bén duyên với nhạc cụ dân tộc

Hồ Hải Nam
Chủ nhật, 03/09/2023 | 15:00
0
Dù mới 10 tuổi nhưng với khả năng thiên phú cô bé người Bana sử dụng thành thạo nhiều loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc.

Năng khiếu thiên bẩm

Ngày xưa, thời cắp sách đến trường Y Jưng, SN 1990, thôn Plei Đôn, phường Quang Trung, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum, có niềm đam mê với các loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình. Trong những lần làng tổ chức lễ hội Y Jưng say trong tiếng đàn T’rưng, mê mẩn âm thanh du dương, trong vắt ngân vang của đàn đá mà quên lối về.

Y Jưng luôn ấp ủ trong lòng, một ngày nào đó mình có thể đứng trên sân khấu sử dụng được một loại nhạc cục nào đó. Thế nhưng, không vượt qua đượ rào cản định kiến, đến tuổi Y Jưng lập gia đình mải mê với việc đồng áng, chăm sóc coi cái chôn chặt ước mơ vào lòng.

Năm tháng cứ thế trôi đi người con đầu của chị Y Jưng là bé Y Thiên An (học sinh lớp 4, trường tiểu học Nguyễn Văn Cừ, Tp. Kon Tum, lại bộc lộ rõ năng kiếu âm nhạc khi còn rất nhỏ.

“Thấy con có đam mê âm nhậc, vợ chồng mình bàn nhau đem toàn bộ số tiền tích góp được mua một cây đàn T’rưng với giá 7 triệu đồng. Khi mua đàn bé Thiên An chưa biết gì về các loại nhạc cụ. Thời điểm đó, mình chỉ nghĩ là thực hiện ước mơ lúc bé của bản thân và truyền cảm hứng cho con gái thấy yêu thích các loại nhạc cụ truyền thống”, chị Y Jưng tâm sự.

Những ngày đầu Thiên An nghịch ngợm, dùng cây gõ vào những ống nứa mỗi ngày. Không được sử dụng đúng cách, lâu dần những ống nứa bị nứt rồi bể nên phải thay liên tục. Sau một thời gian tập luyện cùng các sơ, nhận thấy con có năng khiếu nên chị Y Jưng nhờ một người bạn am hiểu nhạc cụ dân tộc hướng dẫn thêm cho cô bé.  Với khả năng thiên bẩm, chỉ vài tháng sau Thiên An có thể đánh được nhiều bài lễ (bài hát của nhà thờ) bằng nhạc cụ, như, đàn T’rưng, đàn đá.

Văn hoá - Gặp cô bé 10 tuổi bén duyên với nhạc cụ dân tộc

Thiên An sử dụng thành thạo nhiều loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc.

Trò chuyện với PV, cô bé nhỏ nhắn chia sẻ: “Những ngày đầu, em dùng cây gõ vào đàn T’rưng thì nghe thấy tiếng trong trẻo, nghe vui tai nên thích thú. Thời gian sau em nghe nhạc trên mạng rồi tập đánh theo. Lúc bấy giờ việc tập đàn khá vất vả, bởi em chẳng học qua trường lớp nên việc cảm âm khá khó. Thời gian sau em quen dần với giai điệu nên chỉ cần nghe nhạc vài lần là có thể đánh theo”.

“Bé Thiên An giờ đây có thể chơi được 4 loại nhạc cụ dân tộc, gồm: đàn T’rưng, đàn đá, đàn tre và cồng chiêng. Giá các loại nhạc cụ khá là cao, đặc biệt là cồng chiêng, nhưng mình sẽ cố gắng mua dần để con được thể hiện đam mê. Đây cũng là mong ước của bản thân khi còn nhỏ mà chưa thực hiện được và giờ đây con đã giúp mình hoàn thành ước mơ ấy. Mình rất vui, hạnh phúc và tự hào về cô con gái nhỏ”, chị Y Jưng nói.

Để Thiên An có thể học hỏi, mạnh dạn và tự tin hơn chị Y Jưng cũng tạo điều kiện cho con gái đi biểu diễn ở một số nơi vào những ngày không đến lớp. Trong những chuyến “lưu diễn” ấy, nhiều du khách thấy tài năng trình diễn nhạc cụ dân tộc của cô bé nên đã quay lại clip và đăng tải lên một số trang mạng xã hội.

Văn hoá - Gặp cô bé 10 tuổi bén duyên với nhạc cụ dân tộc (Hình 2).

Thiên An tham gia cuộc thi "Siêu tài năng nhí".

Người truyền lửa

Đầu tháng 4/2023, Thiên An được chương trình “Siêu tài năng nhí” biết đến và mời tham gia cuộc thi. Thiên An đã được ban tổ chức thử thách đánh đàn T’rưng và xuất sắc đạt được một suất học bổng tiếng Anh khi vượt qua 3 bài hát: Xinh tươi Việt Nam, Ước mơ của mẹ và Nghe lời mẹ ru.

Bên cạnh việc đi học nhạc lý, hơn một tháng qua cứ đều đặn tuần 3 buổi tại căn nhà sàn nhỏ của gia đình chị Y Jưng đông đúc, nhộn nhịp hơn với hàng chục đứa trẻ. Khi nghe tiếng đàn T’rưng, đàn đá du dương, trong trẻo của  Thiên An khiến lũ trẻ thích thú và muốn theo học. Cô bé 10 tuổi bất đắc dĩ trở thành giáo viên dạy nhạc cụ dân tộc của hơn 10 bạn nhỏ cùng làng.

Chưa được học ở trường lớp nên Thiên An hướng dẫn các bạn đánh đàn theo bản năng và năng khiếu của mình. Những đứa trẻ lần đầu tiếp cận với nhạc cụ dân tộc luống cuống, vụng về. Lâu dần lũ trẻ thích thú, đam mê và hầu như chưa nghỉ buổi học nào. “Em chỉ biết chút ít về nhạc cụ nên các bạn trong làng muốn tìm hiểu em sẵn sàng chia sẻ. Em sẽ cố gắng học hỏi thêm để có thể gìn giữ và phát triển nhiều loại nhạc cụ dân tộc. Cùng với đó sẽ học thật giỏi để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh cho bà ngoại và những người khó khăn”, Thiên An tâm sự.

Văn hoá - Gặp cô bé 10 tuổi bén duyên với nhạc cụ dân tộc (Hình 3).

Thiên An hướng dẫn các bạn trong làng sử dụng nhạc cụ.

Cô Phạm Thị Xuyến, Hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Văn Cừ cho biết, em Y Thiên An rất ngoan ngoãn và chăm chỉ trong học tập. Nhiều năm liền nữ sinh luôn là học sinh xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, rèn luyện. Không những thế, từ năm học lớp 2 em Y Thiên An đã tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá, văn nghệ của trường lớp. Gia đình cũng tích cực hỗ trợ các loại nhạc cụ dân tộc để Y Thiên An và học sinh trong trường tham gia biểu diễn. Trong những tiết hoạt động ngoại khoá em Thiên An cùng giáo viên Âm nhạc hướng dẫn các bạn học, tìm hiểu về các loại nhạc cụ dân tộc tại địa phương”.

Khai mạc triển lãm Di sản văn hóa Bình Thuận kết nối các vùng, miền

Thứ 5, 31/08/2023 | 19:27
Tại triển lãm, hơn 500 hiện vật, cổ vật, hình ảnh, tư liệu quý về lịch sử, di sản, dân tộc, nét văn hóa của các địa phương đã được trưng bày, giới thiệu.

"Cô gái mét rưỡi" lấy chồng Tây cao 2m: Sống thử 5 năm mới cưới, bất đồng về văn hóa

Thứ 4, 23/08/2023 | 11:39
Nữ diễn viên "Thương nhớ ở ai" kể về cuộc hôn nhân với ông xã người New Zealand.

Kon Tum: Bảo tồn, phát huy nhạc cụ truyền thống của người Xơ Đăng

Thứ 5, 17/08/2023 | 21:30
Với đồng bào người Xơ Đăng ở tỉnh Kon Tum, tiếng chiêng, tiếng trống, tiếng đàn T’rưng là một nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt cộng đồng.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.