Gặp 'thuyền trưởng' của nhóm vượt biển đêm ra Côn Đảo

Gặp 'thuyền trưởng' của nhóm vượt biển đêm ra Côn Đảo

Thứ 7, 23/03/2013 | 08:24
0
Câu chuyện bốn bạn trẻ vượt biển ra Côn Đảo bằng thuyền hơi đang làm “dậy sóng” dân mạng. Nguy hiểm. Kịch tính. Liều lĩnh. Đậm chất phiêu lưu. Rất nhiều người tò mò muốn biết về anh chàng “thuyền trưởng” đã tài tình lèo lái chiếc thuyền phao giữa trùng khơi nhiều hiểm nguy là ai.

Xin nói ngay đó chính là phượt thủ Phạm Vũ, chàng trai sinh năm 1983, làm việc freelance (nghề tự do), chuyên ngành điện. Ở Vũ có chút gì đó kiêu bạc, phong trần và lạnh lùng của một thủ lĩnh.

Xã hội - Gặp 'thuyền trưởng' của nhóm vượt biển đêm ra Côn Đảo
Phạm Vũ là người lái thuyền

* Tại sao các bạn quyết định vượt biển bằng thuyền hơi?

Mình tham gia Hội thuyền hơi Sài Gòn. Đây là loại thuyền thường được dùng để cứu hộ. Trước đây, một số anh em trong Hội đã tổ chức đi thuyền hơi từ Hà Tiên ra Phú Quốc và rất an toàn. Mình đã ấp ủ kế hoạch đi Côn Đảo bằng thuyền hơi cách đây hơn hai tháng nhưng các thành viên trong hội cứ bận rộn với công việc nên chưa sắp xếp được thời gian. Trong một lần lang thang trên diễn đàn phuot.vn, mình đọc được dòng tin của một bạn ở Hà Nội đang rao tin muốn tìm người cùng đi Côn Đảo. Mình và một số bạn cùng tham gia và dự định sẽ đi bằng tàu hoặc máy bay. Nhưng cuối cùng, nhóm mình không mua được vé tàu. Còn đi máy bay thì sẽ không mang được thuyền đi theo. Vì vậy, bọn mình quyết định sẽ có một nhóm đi ra bằng thuyền hơi.

Xã hội - Gặp 'thuyền trưởng' của nhóm vượt biển đêm ra Côn Đảo (Hình 2).
Phạm Vũ

* Ba mẹ, người thân các bạn có biết về chuyến đi liều lĩnh này?

Chắc chắn là người thân không biết vì chẳng cha mẹ nào muốn cho con tham gia vào những chuyến đi nguy hiểm như vậy.

* Bạn nghĩ sao khi mọi người cho rằng các bạn quá liều lĩnh, thậm chí "điên rồ"?

Nghĩ lại bọn mình cũng hơi liều mạng. Có người còn cho rằng bọn mình điên. Nhưng những ai từng trải nghiệm loại phương tiện này sẽ biết nó rất an toàn. Thật ra trước khi đi, mình đã trang bị những thứ cần thiết nhất cho một chuyến phượt đường biển. 

   

* Nhưng tại sao phải vượt biển đêm trong điều kiện thời tiết như vậy?

Mình có một thời gian sống ở Phú Quốc, theo ngư dân đi đánh cá. Kinh nghiệm của dân đi biển cho thấy ban đêm biển ít sóng gió hơn ban ngày. Tối 8.3, trước lúc khởi hành mình cũng đã tham khảo thời tiết, hướng gió và đặc điểm vùng biển Côn Đảo rồi. Hai bạn mình mới ra đến Côn Đảo bằng máy bay cũng cho biết thời tiết rất đẹp. Thậm chí mình còn chưa tin tưởng lắm mà nhờ các bạn chụp ảnh mặt biển gửi cho xem. Nói chung thông tin mình nhận được là rất lý tưởng cho cho chuyến đi. Biển êm, không có sóng, gió đông cấp 2-3. Ai ngờ khi đi ra cách bờ khoảng 5km thì gió đã giật tới tấp. Đi được 20-30km thì biển động cấp 6, cấp 7, gió giật rát cả mặt. Động cơ chạy hết công suất cũng chỉ được 12-15km/giờ.

Xã hội - Gặp 'thuyền trưởng' của nhóm vượt biển đêm ra Côn Đảo (Hình 3).
Ghé thuyền phao vào tàu cá để neo lại trước cơn mưa dông mạnh

* Khi chiếc thuyền nhỏ bé của các bạn gặp sóng gió tơi bời trên biển, các bạn có lo sợ?

Khi gặp biển động, mình không hoảng sợ nhưng lo lắng nhiều. Thuyền bị gió đẩy sau nhiều giờ trôi dạt. Lúc đó mình cũng không có thời gian nghĩ ngợi gì ngoài chuyện dự trù tình huống xấu nhất là động cơ có thể bị trục trặc bất cứ lúc nào trong khi các thành viên đều chưa có kinh nghiệm đi biển.

Sau nhiều giờ lênh đênh trên biển, khoảng 12 giờ đêm, mình đã gặp tàu đánh cá. Các anh cho bọn mình sang tàu nghỉ nhờ chờ trời sáng. Đặc điểm của thuyền hơi tuy nhỏ nhưng đi khó bị say sóng. Trong khi đó, tàu cá neo giữa biển trong cơn sóng dữ như vậy thường gây say sóng dữ dội. Sau khi sang tàu cá được một lúc thì các thành viên say nhừ tử và mệt lả. Sáng hôm sau, nhiều người trên tàu đánh cá mình nghỉ và những tàu đánh cá xung quanh khuyên bọn mình nên trở về và từ bỏ ý định ra Côn Đảo. Lúc đó, thật tình về không đành, mà đi cũng khó. Sau một hồi bàn thảo, 10 giờ trưa, bọn mình quyết định đi tiếp và gần 13 giờ tới Côn Đảo.

Xã hội - Gặp 'thuyền trưởng' của nhóm vượt biển đêm ra Côn Đảo (Hình 4).
Cuối cùng họ cũng tới đích

* Nếu cho bạn chọn lại, bạn có tham gia một chuyến phiêu lưu như thế không?

Nếu cho chọn lại mình sẽ không đi như vậy bởi vì cả ba thành viên còn lại đều chưa có kinh nghiệm đi biển. Chuyến đi vừa rồi quá nguy hiểm cho họ.

* Có người gợi ý các bạn nên đăng ký kỷ lục những người đầu tiên vượt biển đến Côn Đảo bằng thuyền hơi, bạn nghĩ sao?

-Mình không nghĩ đến chuyện đăng ký kỉ lục. Mình đâu dám đánh đổi tính mạng của mình và mọi người vì “thành tích” như vậy. Chuyến đi là một trải nghiệm và thử thách ý chí. Một trải nghiệm nhớ đời và để lại cho chúng mình nhiều kỉ niệm cũng như kinh nghiệm. Còn mục đích chuyến đi ư? Mình luôn có một khát khao chinh phục thiên nhiên, và tuổi trẻ thường hay muốn làm cái gì đó ngông ngông một tí!

Tường Anh/ihay.Thanhnien.com.vn

Xôn xao 4 bạn trẻ đi thuyền vượt biển đêm ra Côn Đảo

Thứ 6, 22/03/2013 | 14:19
Những ngày qua, cộng đồng phượt xôn xao không ngớt về cuộc hành trình vượt biển đêm ly kỳ mạo hiểm bằng thuyền hơi của 4 bạn trẻ từ Sóc Trăng ra đến Côn Đảo.

Chuyện “phượt già” tìm lại thời trai trẻ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Có những người đã đi qua tuổi trẻ từ rất lâu rồi vẫn làm mưa làm gió trên các cung đường phượt. Như thể phượt sinh ra chính là dành cho họ chứ không phải chỉ là đặc quyền riêng của giới trẻ.

Phượt đêm trên biển - "đẳng cấp" của dân chơi?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Khám phá "màu biển đêm" không dành cho những tay phượt "đại trà" mà đó là sự chọn lựa của những tay chơi dư tiền.