Gây tai nạn thảm khốc, tài xế cũng chỉ đối mặt với 15 năm tù

Gây tai nạn thảm khốc, tài xế cũng chỉ đối mặt với 15 năm tù

Chủ nhật, 07/05/2017 | 21:59
0
Cố tình đi sai làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu, lái xe Đào Mạnh Hà gây tai nạn thảm khốc làm 2 người chết tại chỗ. Hà đang phải đối mặt với án tù 15 năm.

Mấy ngày qua, dư luận hết sức căm phẫn về hành vi coi thường pháp luật của những tài xế lái xe không tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông.

Trước đây khoảng một tháng, Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 2 tài xế Trương Quốc Trung (SN 1983, trú tại xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Quốc Dũng (SN 1992, trú tại phường Trung Lương, TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) để điều tra về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là 2 tài xế trong 2 vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 48 ở Nghệ An khiến 6 người tử vong trong chiều ngày 31/3.

Góc nhìn luật gia - Gây tai nạn thảm khốc, tài xế cũng chỉ đối mặt với 15 năm tù

 Hiện trường vụ tai nạn ở Bắc Giang làm 2 người chết

Mới đây, vào sáng 4/5, ông Nguyễn Anh Sơn, Phó Trưởng công an huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang cho biết, tài xế Đào Mạnh Hà (SN 1977, phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) lái chiếc xe tải BKS: 98C-002.17 đi ngược chiều trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang đã va chạm với xe ô tô bốn chỗ BKS: 98A-005.77 nên lao sang phần đường ngược chiều dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc khiến cho 2 người ngồi trên xe máy chết tại chỗ. Danh tính 2 nạn nhân tử vong được xác định là Nông Văn Hùng (SN 1994) và Nông Thị Vân (SN 1996) – là anh em ruột ở xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn.

Ngày 3/5, lái xe Đào Mạnh Hà đã đến đầu thú và hiện đang bị tạm giữ để lấy lời khai phục vụ cho công tác điều tra. Nguyên nhân ban đầu được xác định do lái xe Đào Mạnh Hà điều khiển xe đi sai làn đường.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Luật sư Nguyễn Bá Ngà – Công ty Luật Việt Phương (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, với hành vi của các tài xế xe tải nêu trên đã vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, theo điều 202 – BLHS. Theo đó, mức hình phạt của tội này được quy định như sau:

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm”.

Như vậy, căn cứ vào điều luật nêu trên thì mức hình phạt cao nhất áp dụng đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể đối mặt với mức án cao nhất là 15 năm tù.

Riêng đối với một số trường hợp, về mặt hình thức là một vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan chức năng làm rõ được động cơ, mục đích của người này cố ý tước đoạt sinh mạng người khác, trong đó phương tiện giao thông được họ sử dụng làm công cụ gây án thì đây không còn đơn thuần là vụ tai nạn giao thông. Thay vào đó, cơ quan tố tụng sẽ xử lý hình sự đối với người này về tội Giết người theo quy định tại điều 93 – BLHS.

Cụ thể: Điều luật này quy định:

“1. Người nào giết người thuộc 1 trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết nhiều người;

b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

c) Giết trẻ em;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm”.

PV

Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.