Gia Lai: Dân ngao ngán vì trại chăn nuôi “bủa vây” khu dân cư

Gia Lai: Dân ngao ngán vì trại chăn nuôi “bủa vây” khu dân cư

Hồ Hải Nam
Thứ 5, 27/04/2023 | 21:31
0
Tại xã Ia Piơr có đến 14 trang trại chăn nuôi, chỉ mới 3 trang trại đi vào hoạt động nhưng mùi hôi thối bao trùm khu dân cư khiến cuộc sống người dân bất an.

Trại heo tứ bề

Những ngày qua, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, liên tục phản ánh với PV về thực trạng ô nhiễm môi trường nguyên nhân trực tiếp do ảnh hưởng từ các trang trạng chăn nuôi trên địa bàn.

Anh Triệu Văn Phụng, thôn Đoàn Kết, xã Ia Piơr, cho biết, cả thôn có 700 hộ dân, thời gian gần đây, bầu không khí bị ô nhiễm nặng, mùi hôi thối âm ỉ bắt nguồn từ các trang trại chặn nuôi, theo gió bao trùm cả thôn khiến cuộc sống người dân rơi vào cảnh khốn khổ, đi không được ở không xong. “Người lớn có thể chịu đựng được, chỉ tội những đứa trẻ con hằng ngày phải hít thở bầu không khí ô nhiễm, tình trạng này kéo dài bà con không biết sống ra sao”, anh Phụng nói.

Anh Hoàng Văn Niên, thôn Đoàn Kết cho biết, trước khi làm dự án, doanh nghiệp hứa sẽ không có mùi hôi, ngoài ra còn tạo công ăn việc làm cho người dân. Tuy nhiên, việc làm chưa thấy đâu nhưng mới có một số trang trại hoạt động đã hôi thối nồng nặc, nhiều người đang phải kêu bán nhà để đi nơi khác sinh sống. Nếu tất cả các trang trại đang xây dựng trên địa bàn mà đồng loạt đi vào hoạt động thì mức độ ô nhiễm môi trường sẽ còn rất nghiêm trọng, đấy là chưa kể việc ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của bà con.

Môi trường - Gia Lai: Dân ngao ngán vì trại chăn nuôi “bủa vây” khu dân cư

Trại heo gây ô nhiễm khiến người dân rất bức xúc. 

Theo tìm hiểu của PV, huyện Chư Prông có nhiều dự án chăn nuôi nhất tỉnh Gia Lai, riêng xã Ia Piơr đã có 14 trang trại chăn nuôi đăng ký xây dựng. Trong số đó, có 3 trang trại đã đi vào hoạt động gồm: Trang trại Nguyên Bảo, quy mô 24 nghìn con lợn thịt; trang trại Thuận Duyên 2, quy mô 1.200 con lợn nái; trang trại Ia Piơr Tân, quy mô hơn 2.200 con lợn nái; các dự án khác đang trong quá xây dựng hoàn thiện hoặc chờ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Nhận thông tin từ người dân, đầu tháng 4/2023, UBND xã Ia Piơr đã có buổi làm việc với đại diện 3 dự án chăn nuôi lợn nói trên. Biên bản làm việc nêu rõ, hệ thống xử lý chất thải chưa hoàn thiện, nhưng có trang trại đã hoạt động 3 tháng, nuôi hàng chục ngàn con lợn thịt.

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Phụng, Bí thư Đảng ủy xã Ia Piơr, cho biết thời gian qua xã đã nhận được nhiều phản ánh của bà con về vấn đề này. Xã cũng nhiều lần kiến nghị cấp trên thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá cụ thể khi các trang trại hoàn thiện phải đảm bảo mới cho hoạt động. Như hiện nay, cấp uỷ chính quyền địa phương rất khó vì xã không có chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực này và xã cũng không đủ thẩm quyền xử lý.

Chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động

Theo thông tin PV tìm hiểu, trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 46 dự án chăn nuôi đã được UBND tỉnh phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư, trong đó, có 16 dự án đã đi vào hoạt động với quy mô trên 43 nghìn con bò, gần 150 nghìn con lợn nái cung cấp khoảng hơn 3,5 triệu lợn giống/năm, 550 nghìn con lợn thịt; 13 dự án đang thực hiện đầu tư xây dựng, 17 dự án chưa triển khai xây dựng.

Điều đáng nói, trong số 16 dự án đã đi vào hoạt động có đến 13 dự án chưa được cấp phép môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020, 4 dự án chưa thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dựa theo quy định của Luật Đầu tư. Một số dự án khi đi vào hoạt động đã tác động đến môi trường, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân.

Các dự án chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có tổng quy mô hơn 43.000 con, cung cấp hàng chục ngàn tấn thịt và sữa mỗi năm. Tuy vậy, mới chỉ đóng góp cho ngân sách tỉnh Gia Lai 17 tỷ đồng, chủ yếu là các loại thuế thuế đất và các khoản phí. Đây cũng là bài toán dễ nhận thấy số tiền đóng góp cho ngân sách nhà nước rất hạn hẹp nhưng những tác động môi trường ảnh hưởng đời sống của người dân Gia Lai về sau này có thể là cực kỳ lớn. Do đó, trong một số cuộc họp, đã có nhiều ý kiến của sở, ngành liên quan cho rằng, tỉnh Gia Lai cần thận trọng trong việc thu hút các dự án chăn nuôi.

Liên quan đến vấn đề ảnh hưởng đến môi trường, trước đó, Sở Tài Nguyên và Môi trường cũng đã đề nghị UBND tỉnh Gia Lai xem xét, đưa ra quyết định áp dụng mật độ chăn nuôi cho từng xã, đưa ra khuyến cáo việc tập trung nhiều dự án trên một xã hoặc các xã gần nhau thay vì áp dụng mật độ đến cấp huyện như hiện nay. Đồng thời, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình thẩm định hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư phải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các địa phương liên quan kiểm tra thực tế, đánh giá hiện trạng khu vực triển khai dự án, đặc biệt là nguồn tiếp nhận nước thải cũng như ảnh hưởng đối với các dự án xung quanh.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long cũng đã có ý kiến chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường theo dõi, giám sát hoạt động đầu tư, đặc biệt là các dự án trang trại chăn nuôi, đảm bảo thực hiện nghiêm túc nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư; hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục theo quy định; thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường; truy thu thuế đối với một số dự án; trường hợp phát hiện có sai phạm thì kịp thời xử lý nghiêm, kể cả việc ngừng hoạt động và chấm dứt hoạt động dự án theo đúng quy định.

Bị xử phạt vì xây dựng nhiều hạng mục trái phép, trang trại ngựa vẫn hoạt động rầm rộ

Thứ 3, 21/03/2023 | 15:00
Dù đã bị xử phạt vì xây dựng nhiều hạng mục vi phạm, nhưng trang trại ngựa Đoàn Thành không khắc phục hậu quả, vẫn tiếp tục hoạt động rầm rộ.

Thanh Hóa: Xử phạt trại lợn gây ô nhiễm môi trường 150 triệu đồng

Thứ 6, 23/09/2022 | 12:12
Một trang trại chăn nuôi lợn bị Công an tỉnh Thanh Hóa xử phạt 150 triệu đồng vì xả thải không đạt chuẩn ra môi trường khiến cá bị chết.

Trại thực nghiệm ở Đồng Nai tuồn heo chết thối ra ngoài

Thứ 2, 09/09/2013 | 08:53
Theo quy định, heo chết phải được tiêu hủy, nhưng những người quản lý trại chăn nuôi heo thực nghiệm Cargill (Đồng Nai) lại đem bán ra ngoài cho đầu nậu.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.